Linh hoạt các giải pháp khôi phục sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 28-09-2021 | 08:16:19

Ban Quản lý các KCN tỉnh đang xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế trên nguyên tắc an toàn, linh hoạt, dần thích nghi với trạng thái của dịch bệnh để tiến tới mở lại toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các KCN.

Tạo điều kiện để phục hồi sản xuất

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch, Bình Dương đã và đang tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ở những nơi đủ điều kiện theo phương châm “An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Tỉnh đang nỗ lực hết sức để bảo vệ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” để tiếp tục duy trì sản xuất. Trên địa bàn tỉnh có khoảng 3.200 DN đã đăng ký và đang hoạt động theo phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm”, “3 xanh”, với gần 265.000 lao động.

Mới đây, Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 27/ KH-BQL về phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi sản xuất kinh doanh của các DN trong KCN. Kế hoạch này nhằm tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và bảo đảm điều kiện sản xuất an toàn. Qua đó, góp phần giữ ổn định tăng trưởng kinh tế, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh khi dịch được kiểm soát, bảo đảm thu ngân sách Nhà nước, an sinh xã hội, việc làm, chăm sóc sức khỏe đời sống người lao động.

Các DN trong tỉnh đang chủ động xây dựng phương án phục hồi sản xuất, kinh doanh tùy theo tình hình thực tế của từng địa phương, địa bàn. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Hưng Hải Thịnh, huyện Phú Giáo

Theo ông Bùi Minh Trí, Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh, hiện có khoảng 64% số DN trong các KCN đang duy trì hoat động sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” hoặc 1 cung đường, 2 địa điểm”. Tuy nhiên, phương án “3 tại chỗ” phải đối mặt với nhiều khó khăn. Vì vậy, trong tình hình mới, phương án sản xuất của các DN cần phải thay đổi để bảo đảm an toàn và phù hợp với tình hình dịch Covid-19, nhất là các địa bàn đã được công bố “vùng xanh”, nhằm giúp DN giảm bớt chi phí, duy trì chuỗi cung ứng, giải quyết việc làm và bảo đảm đời sống cho người lao động, đưa hoạt động của KCN trở lại.

Bảo đảm các điều kiện an toàn

Theo kế hoạch phục hồi sản xuất kinh doanh của các DN trong KCN, phấn đấu thời gian tới, các DN trong KCN sẽ áp dụng lộ trình tổ chức lại sản xuất kinh doanh theo các mốc thời gian cụ thể. Đối với DN đang duy trì hoạt động, từ 16-9 đến 31-12-2021 đạt 80% công suất so với trước dịch; đối với DN đang ngừng hoạt động, từ 16-9 đến 31-10 sẽ có 90% DN trở lại hoạt động sản xuất, đến 31-12-2021 đạt 100% DN so với trước dịch.

Để các DN trở lại hoạt động theo lộ trình trên, Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết các DN có thể áp dụng theo mô hình “3 xanh” hoặc “3 tại chỗ linh hoạt” tùy theo tình hình kiểm soát dịch và công bố vùng xanh của chính quyền địa phương. Đối với vùng xanh, áp dụng mô hình “3 xanh” là “nhà máy xanh, nhà trọ xanh, công nhân xanh”. Đối với vùng còn lại áp dụng mô hình “3 tại chỗ linh hoạt”. Theo đó, DN “3 tại chỗ” được phép cho người lao động về nhà sau mỗi ca làm việc khi đáp ứng đầy đủ các quy định. Ông Nguyễn Minh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Sonova Việt Nam, KCN VSIP I, cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi các kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh của tỉnh và của Ban Quản lý KCN về lộ trình mở lại hoạt động kinh tế để chuẩn bị xây dựng kế hoạch tăng thêm số lượng lao động, mở rộng quy mô sản xuất”.

Để tăng cường hơn nữa các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, hỗ trợ DN trong KCN phục hồi sản xuất kinh doanh, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã yêu cầu các chủ đầu tư KCN và DN phải nhanh chóng triển khai thành lập các trạm y tế lưu động trong KCN. Theo đó, mỗi KCN phải thành lập 1 trạm y tế lưu động; trường hợp quy mô lớn thì phải thành lập ít nhất 2 trạm y tế, phải bảo đảm từ 5.000 -7.000 lao động có 1 trạm y tế lưu động. Các trạm y tế sẽ chủ động phối hợp với Sở Y tế để được hướng dẫn thực hiện chuyên môn, gắn với trang bị đủ phương tiện, nhân lực, vật tư y tế và các loại thuốc điều trị cần thiết. Các trạm y tế lưu động thường xuyên kiểm tra, giám sát bảo đảm đáp ứng các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trong các KCN.

“Các KCN trong tỉnh đang kiên trì, quyết liệt phòng, chống dịch theo phương châm “An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Các DN tùy theo tình hình thực tế của từng địa phương, địa bàn để chủ động xây dựng phương án phục hồi sản xuất. Dù phương án sản xuất kinh doanh của DN trong KCN theo mô hình nào cũng phải bảo đảm các điều kiện và tiêu chí về an toàn, phòng chống dịch. Trong thời gian tới, Ban quản lý sẽ tiếp tục gặp gỡ, trao đổi, tiếp xúc với các DN quán triệt, triển khai hướng dẫn, yêu cầu các DN xây dựng phương án phục hồi sản xuất; thành lập các tổ công tác để giải quyết kịp thời các kiến nghị, khó khăn vướng mắc của DN nhằm tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ tối đa, đưa DN hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới”.
(Ông Bùi Minh Trí, Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh)

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên