Linh hoạt giải pháp, hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ

Cập nhật: 24-11-2023 | 08:38:57

 Trong không khí sôi nổi thi đua “nước rút” những tháng cuối năm, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa (PHR) đang nỗ lực phấn đấu vượt ít nhất 6% kế hoạch sản lượng Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam giao. Với sự đoàn kết, quyết tâm cao của tập thể, cán bộ, công nhân lao động (CB-CNLĐ), triển khai linh hoạt nhiều giải pháp của Ban Tổng Giám đốc, kỳ vọng công ty sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

 

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa luôn chăm lo chu đáo đời sống NLĐ trong đơn vị

 Chăm lo tốt cho người lao động

Với lịch sử phát triển hơn 40 năm, CB-CNLĐ gắn bó qua nhiều thế hệ, công ty luôn xác định yếu tố con người đóng vai trò then chốt trong sự phát triển dài lâu, bền vững. Ông Nguyễn Văn Tược, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PHR cho biết những năm trở lại đây, trong tình hình khó khăn chung của ngành cao su, giá bán mủ cao su xuống thấp trong khi đó giá cả nguyên liệu đầu vào tăng cao… đã tác động sâu sắc đến doanh thu, lợi nhuận của công ty cũng như thu nhập của người lao động (NLĐ). Mặt khác, lao động cũng có sự biến động do lượng lớn công nhân có thâm niên đến tuổi nghỉ hưu, lao động trẻ lựa chọn làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn thay vì làm công nhân cao su.

Trước tình hình đó, công ty đã đẩy mạnh công tác tuyển dụng lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Trong điều kiện có sự cạnh tranh lao động lớn, công ty đã triển khai nhiều giải pháp, ưu tiên thu hút tuyển dụng, tạo việc làm, hỗ trợ an sinh cho NLĐ dân tộc thiểu số, giúp đồng bào ở các địa phương khác đến làm việc và an cư lạc nghiệp. Trong năm 2023, có thời điểm công ty đã tuyển dụng hơn 100 lao động là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là đồng bào dân tộc H’Mông ở các huyện miền núi của các tỉnh Nghệ An, Hà Giang, góp phần giải quyết khó khăn trong sản xuất liên quan đến vấn đề thiếu lao động. Đến nay, lao động là đồng bào dân tộc thiểu số của công ty là 68 người, đa số an tâm lao động sản xuất, gắn bó với đơn vị, tay nghề kỹ thuật khai thác mủ và năng suất lao động dần được nâng cao.

Để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, tập thể NLĐ luôn chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn để thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, các cấp công đoàn tích cực tham gia chăm lo tốt đời sống, thu nhập tiền lương, thực hiện các chế độ chính sách cho NLĐ. Tiền lương bình quân hàng năm luôn đạt trên 8 triệu đồng/người/ tháng. Đẩy mạnh thực hiện hỗ trợ NLĐ vốn phát triển kinh tế gia đình, xây dựng, sửa chữa nâng cấp nhà ở. Bên cạnh đó, công ty đã chi quỹ phúc lợi triển khai xây dựng các thiết chế văn hóa, công trình phục vụ sinh hoạt cho NLĐ tại nơi sản xuất, như xây dựng sân bóng chuyền, nhà bếp, nhà ăn, nhà vệ sinh cho công nhân tại đội sản xuất với kinh phí 1,16 tỷ đồng; xây dựng 30 căn phòng ở cho công nhân với kinh phí 2,43 tỷ đồng.

Chị Lương Thị Ngọc, công nhân khai thác Đội 8, Nông trường Cao su Lai Uyên, chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm, chăm lo chu đáo của lãnh đạo công ty, tổ chức Công đoàn, công nhân lao động luôn vững tin, yên tâm gắn bó làm việc. Nhiều công nhân có hoàn cảnh đặc biệt, nhờ sự khích lệ tinh thần đã vượt qua khó khăn, hăng say lao động, bảo đảm hoàn thành sản lượng được giao”.

Thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh

Nhằm bảo đảm phát triển bền vững trên cả 3 phương diện kinh tế, môi trường và xã hội, ngay từ đầu, công ty đã xây dựng kế hoạch, chương trình theo hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong hoạt động nông nghiệp, công ty chú trọng việc tái thiết lại vườn cây từ khâu xây dựng vườn ươm, vườn nhân để chủ động về cây giống và bảo đảm đạt chuẩn, chất lượng từ lúc đưa ra trồng, chăm sóc đến khai thác mủ. Trong quá trình tái thiết vườn cây, nhằm đa dạng và nâng cao giá trị sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp, công ty đã thực hiện quy hoạch giai đoạn 2021-2030 là 44,28 ha các khu nông nghiệp công nghệ cao rải đều tại các nông trường của công ty.

Đến nay, công ty đã hoàn thiện phương án quản lý rừng bền vững để quản lý toàn bộ diện tích cao su và hoàn thành chứng nhận quản lý rừng bền vững theo hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia VFCS/PEFC (ngày 19-10-2022 đã chứng nhận được 2.791,57/12.944,31 ha, tương đương 21,6%). Mục tiêu đến năm 2030 đạt 100% diện tích cao su được chứng nhận hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia.

Đối với hoạt động chế biến mủ cao su, công ty có 3 nhà máy chế biến với tổng công suất sản xuất thiết kế tối đa là 31.500 tấn/năm, bao gồm 3 dây chuyền chế biến mủ nước (SVR CV 50/60, SVR 3L/L/5) với công suất 21.000 tấn/năm, 1 dây chuyền chế biến mủ tạp (SVR 10/20) với công suất 6.000 tấn/năm và 1 dây chuyền chế biến mủ ly tâm (HA, LA) với công suất 4.500 tấn/năm. Trong đó, các lò xông sấy của nhà máy mủ nước và mủ tạp được công ty chuyển đổi từ dầu DO sang xông sấy bằng biomass và gas nhằm hạn chế phát thải khí CO2 ra môi trường. Theo lộ trình đến năm 2030, nhằm tiết giảm chi phí và giảm phát thải khí thải ra môi trường, công ty sẽ chuyển toàn bộ sang sử dụng bằng biomass để thay thế.

Bên cạnh đó, nhằm hạn chế sử dụng điện lưới góp phần giảm khí thải nhà kính, bước đầu công ty đã đầu tư 406,2 Kwp điện năng lượng mặt trời tại các trụ sở làm việc của công ty, các đơn vị trực thuộc và tại 2 hệ thống xử lý nước thải đang có hiệu quả hoạt động tốt. Tiến tới trong giai đoạn 2025-2030, công ty sẽ đầu tư tiếp 2 Mwp điện năng lượng mặt trời tại các nhà máy chế biến để giảm một phần điện lưới đang sử dụng.

Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, công ty đặc biệt chú trọng hoạt động quản lý môi trường, bảo đảm tuân thủ theo yêu cầu của luật pháp Việt Nam. Đồng thời, xây dựng hai hệ thống tái sử dụng nước thải với mục đích tuần hoàn nước thải sau xử lý vào sản xuất mủ cao su (tiết kiệm từ 20-50% lượng nước sử dụng). Bùn thải từ hai hệ thống xử lý nước thải được tận dụng toàn bộ làm phân hữu cơ vi sinh để bón lại cho vườn cây, góp phần làm giảm chi phí xử lý môi trường.

Ông Nguyễn Văn Tược cho biết thêm, để tiếp tục phát triển bền vững, công ty sẽ tiếp tục sắp xếp bộ máy tổ chức, quản lý tốt vườn cây và kỹ thuật khai thác. Tiếp tục nghiên cứu thâm canh nâng cao chất lượng vườn cây và tăng năng suất, duy trì tốt các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO và thực hiện chứng chỉ phát triển, bảo vệ rừng bền vững… Cùng với sự đoàn kết, nhất trí cao từ tập thể NLĐ, tin rằng công ty sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023 và những năm tiếp theo.

 Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa có diện tích hơn 15.687 ha, trong đó vườn cây cao su kinh doanh 8.290 ha, vườn cây kiến thiết cơ bản 4.369 ha, trồng tái canh năm 2023 hơn 139 ha, diện tích khác hơn 2.887 ha, trải rộng trên địa bàn các huyện, thị, thành phố của tỉnh Bình Dương. Hiện nay, công ty đã được chứng nhận và duy trì hệ thống ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, chứng nhận chuỗi hành trình sản phẩm PEFC ST 2002:2020. Công ty cũng đã đạt được chứng nhận Doanh nghiệp bền vững CSI liên tục qua các năm 2019, 2020, 2021, 2022.

 TIẾN HẠNH - ĐỨC THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên