Lĩnh vực logistics hấp dẫn nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản

Cập nhật: 27-08-2019 | 13:37:49

Theo Bộ Công thương, hoạt động đầu tư mua bán, sáp nhập (M&A) trong ngành dịch vụ logistics có xu hướng phát triển mạnh tại Việt Nam. Đó là sự hợp tác giữa các doanh nghiệp logistics để chia sẻ lợi nhuận từ khai thác lợi thế về hạ tầng và vận tải, cũng như tăng năng lực cạnh tranh trong chuỗi dịch vụ logistics. Nhật Bản và Hàn Quốc được ghi nhận là hai quốc gia rót vốn nhiều nhất vào lĩnh vực logistics của Việt Nam.

Đầu tháng 7-2019, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) ký kết hợp đồng liên doanh với đối tác Suzue (Nhật Bản) về hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực vận tải và logistics. Tập đoàn Sumitomo cũng vừa hợp tác với Công ty Suzuyo và một quỹ công - tư chuyên về đầu tư hạ tầng của Nhật Bản chi gần 40 triệu USD để mua 10% cổ phần của Công ty Cổ phần Gemadept Việt Nam.

Một “ông lớn” khác đến từ Nhật Bản cũng đang xúc tiến vào sân chơi logistics là Tập đoàn Mitsui O.S.K Lines (MOL), khi mới đây đại diện tập đoàn đã đến khảo sát Cảng quốc tế Vĩnh Tân (VTIP) để xem xét đưa các tàu của MOL vận chuyển than nhập khẩu từ Indonesia vào VTIP.

Dòng vốn từ Hàn Quốc cũng đang đổ vào lĩnh vực logistics, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới tại Việt Nam. Thương vụ đáng chú ý là Samsung SDS (công ty con của Tập đoàn Samsung) và Công ty Cổ phần Logistics hàng không (ALS) thành lập liên doanh ALSDS, tham gia kinh doanh logistics tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Trước đó, Samsung SDS cũng ký kết với Minh Phương Logistics khai thác tiềm năng thị trường vận tải hàng hóa nội địa bằng đường bộ.

H.ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên