Lĩnh vực Logistics tại Bình Dương: Giàu tiềm năng phát triển

Cập nhật: 20-12-2013 | 00:00:00

Với việc thu hút nhiều dự án đầu tư sản xuất công nghiệp, thời gian qua, Bình Dương đang tạo ra môi trường hấp dẫn để thu hút đầu tư vào lĩnh vực logistics (giao nhận, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi…). Hướng đến sự phát triển bền vững, Bình Dương đang tạo ra nhiều lợi thế phát huy thế mạnh của logistics nhằm tạo thuận lợi nhiều cho việc vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp (DN)… 

 Với nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu quá lớn, lĩnh vực logistics đang hấp dẫn doanh nghiệp đầu tư vào Bình Dương. Trong ảnh: Một góc cảng tổng hợp Bình Dương

Phát triển nhanh

Trong dòng chảy của nguồn vốn đầu tư, từ năm 2008 đến nay lĩnh vực logistics tại Bình Dương phát triển đột phá với nhiều dự án đầu tư lớn. Đi tiên phong và có vốn lớn nhất đầu tư vào lĩnh vực logistics là Tập đoàn Mapletree đến từ Singapore. Tháng 10-2008, tập đoàn này đã đưa vào hoạt động khu kho vận Mapletree tại Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương. Đây được xem là khu kho vận hàng đầu Việt Nam với quy mô xây dựng 68 ha và vốn đầu tư 110 triệu USD. Trước đó, tập đoàn này đã đầu tư tại KCN VSIP 1 rất hiệu quả. Không chậm chân và bỏ lỡ cơ hội, tháng 3-2009, Công ty Schenker Việt Nam, thuộc Tập đoàn DB Schenker của Đức đã đưa trung tâm kho vận có vốn đầu tư 5,5 triệu USD tại TX.Dĩ An vào hoạt động. Từ khi đi vào hoạt động, trung tâm này đã cung ứng các dịch vụ hoàn chỉnh về giao nhận xuất nhập khẩu và hậu cần, phục vụ chính cho các ngành có sản phẩm công nghệ cao, điện tử, hàng công nghiệp, hóa phẩm, may mặc và tiêu dùng tại các khu công nghiệp của Bình Dương và TP.HCM.

Tiếp đó, Trung tâm kho vận YCH - Protrade (YCH-Protrade DistriPark) tại TX.Thuận An do Tập đoàn YCH (Singapore) và Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (Protrade) hợp tác đầu tư vào cuối năm 2010 với quy mô được xây dựng trên diện tích 6,9 ha, tổng vốn đầu tư 14 triệu USD. Với thế mạnh có công nghệ hiện đại, cung ứng tốt các giải pháp theo tiêu chuẩn quốc tế, cộng với kinh nghiệm kinh doanh tại thị trường nội địa của Protrade, Trung tâm kho vận YCH - Protrade hiện đã cung cấp tốt dịch vụ logistics cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, rất thuận lợi trong việc vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa... Không lâu sau Trung tâm kho vận YCH-Protrade, một thành viên trong Tập đoàn A.P.Moller - Maersk của Đan Mạch là Damco đã đưa vào hoạt động trung tâm kho vận đa năng hiện đại, rộng 2,6 ha tại phường Bình Thắng, TX.Dĩ An. Dự án có tổng vốn đầu tư 4 triệu USD cho giai đoạn 1 này đã cung cấp nhiều giải pháp về kho vận tại cùng một chỗ như kho hàng lẻ, kho ngoại quan, kho đóng hàng container để đáp ứng tốt hơn các nhu cầu hoạt động vận tải, xuất nhập khẩu cho các DN Bình Dương và các tỉnh, thành lân cận.

Nhiều lợi thế

Trong thời gian ngắn Bình Dương thu hút nhiều dự án lớn đầu tư vào logistics bởi có nhiều lợi thế. Nguyên nhân quan trọng chính là Bình Dương nằm ở trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước và đứng đầu về sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu hàng hóa. Trong đó chỉ riêng Bình Dương đã có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu trên 26 tỷ USD được thông quan hàng năm. Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, lĩnh vực logistics hiện nay tại Bình Dương có tiềm năng phát triển lớn và được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Nhiều tập đoàn lớn trong lĩnh vực logistics đến từ Singapore, Đức, Đan Mạch… đã đầu tư nhiều dự án với tổng vốn hàng trăm triệu USD.

Đánh giá cao vai trò của lĩnh vực logistics trong việc phát triển kinh tế, bên cạnh tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho DN lĩnh vực này, hiện nay UBND tỉnh chọn lựa đây là lĩnh vực ưu tiên trong mời gọi đầu tư. Đặc biệt, tỉnh cũng đã thông qua quy hoạch cụm cảng Logistics Tân Vạn nhằm hướng đến phát triển bền vững. Việc quy hoạch cụm cảng Logistics Tân Vạn là rất cần thiết và sẽ tạo ra trung tâm logistics đủ tầm cỡ cung cấp các dịch vụ trọn gói chất lượng cao, gắn kết các vùng và sẽ là đầu mối phân phối hàng hóa của các tỉnh, thành đến cảng nước sâu như Cái Mép, Thị Vải...

Bên cạnh những lợi thế kể trên, một yếu tố quan trọng cho lĩnh vực logistics tại Bình Dương là tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn sắp đi vào hoạt động. Khi hoàn thành đường Mỹ Phước - Tân Vạn sẽ kết nối với đường Xuyên Á, đường Hồ Chí Minh và hệ thống giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là tuyến đường xung yếu kết nối vùng đưa Bình Dương trở thành cửa ngõ huyết mạch cho việc vận chuyển hàng hóa từ khu vực Tây nguyên, các tỉnh miền Đông Nam bộ đến sân bay, cảng biển quốc tế.

Lợi thế quan trọng nữa là mới đây, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng tổng hợp Bình Dương tại quốc lộ 1, phường Bình Thắng, TX.Dĩ An đã được thành lập. Việc chi cục thành lập sẽ góp phần thông quan nhanh hàng hóa xuất nhập khẩu cho các DN trên địa bàn tỉnh và trong khu vực như Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Bình Phước và một số tỉnh Tây Nguyên; giảm đáng kể chi phí vận chuyển cho cộng đồng DN và góp phần giảm áp lực ách tắc giao thông trong trung tâm TP.HCM. Chính những yếu tố quan trọng này vừa để lĩnh vực logistics phát triển thuận lợi, đưa Bình Dương trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế, kết nối khu vực và thế giới thông qua các giải pháp hậu cần xuyên biên giới; đồng thời đây cũng là nền tảng để tin tưởng thời gian tới sẽ tiếp tục có thêm nhiều nhà đầu tư đổ vốn vào lĩnh vực logistics tại Bình Dương.

 V.GIANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên