Lĩnh vực thương mại - dịch vụ: Tỷ trọng tăng, chất lượng tăng…

Cập nhật: 28-04-2014 | 00:00:00

 TM-DV tiếp tục tăng tốc

Với vị trí nằm giữa trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giao thông xuyên suốt với các tỉnh, thành lân cận, dân số hiện có khoảng 1,7 triệu người và trên 17.000 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đang hoạt động, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trung bình 90.000 tỷ đồng/năm, Bình Dương là địa phương được nhiều DN, đặc biệt là DN lĩnh vực TM-DV trong và ngoài nước lựa chọn đầu tư. Ngoài Big C, Lotte là DN TM nước ngoài có mặt tại Bình Dương, sắp tới đây, tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới của Nhật Bản (AEON) cũng sẽ ra mắt. Với tổng vốn đầu tư lên đến 95 triệu USD, quy mô diện tích 6 ha, dự án được đầu tư xây dựng tại vị trí gần kề với KCN Việt Nam- Singapore 1 (TX.Thuận An). Tại đây, ngoài các sản phẩm của nhà cung cấp Việt Nam còn có rất nhiều thương hiệu đến từ Nhật Bản lần đầu tiên xuất hiện trong các ngành hàng thời trang, đồ dùng gia đình, trang trí nội thất...

  Trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều TTTM hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Trong ảnh: TTTM Becamex tại TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: T.BÌNH

Trao đổi với báo chí, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON Việt Nam Yasuo Nishitohge, cho biết đến nay trung tâm thương mại (TTTM) này đã hoàn thiện phần kết cấu chính, dự kiến sẽ hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động từ quý IV-2014. Theo ông Yasuo Nishitohge, sức mua được đo lường qua tổng mức bán lẻ của tỉnh trong thời gian qua luôn tăng trưởng ổn định trên 24%/năm. Chính vì vậy, Bình Dương là đơn vị thứ 2 sau TTTM AEON đầu tiên tại TP.Hồ Chí Minh được tập đoàn chọn làm điểm đến kế tiếp trong chiến lược đầu tư phát triển 20 TTTM tại Việt Nam đến năm 2020.

Cùng với sự phát triển kinh tế thì nhu cầu về chỗ ăn ở, vui chơi giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng của người dân cũng phát sinh cao hơn. Đánh thức nhu cầu DV giải trí đầy tiềm năng này, mới đây, Công ty Dream Infinity (Nhật Bản) trong lĩnh vực DV vui chơi giải trí như game, bowling trong các TTTM đã tiến hành triển khai dự án kinh doanh tại TX.Thuận An. Hiện công ty này cũng đang có ý định hợp tác với Tập đoàn Tokyu để tiếp tục triển khai đầu tư tại Thành phố mới Bình Dương.

Có thể nói, 2 DN TM-DV này đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện để người dân Bình Dương có thêm điểm đến mua sắm, vui chơi với loại hình giải trí mới mẻ, trang thiết bị máy móc hiện đại và an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế. Từ đó, góp phần phát triển lĩnh vực TM-DV, dịch vụ chất lượng cao tại Bình Dương.

Các DV tài chính ngân hàng, y tế chất lượng cao, giáo dục; DV khuyến nông thú y… là những điểm nhấn của Bình Dương trong quá trình phát triển vừa qua. Ngành tài chính ngân hàng đang hướng tới việc hình thành trung tâm tài chính tín dụng trong tương lai. Ðến nay, lĩnh vực tài chính - tiền tệ tại Bình Dương cũng giữ vững sức hút đối với các DN trong ngành. Toàn tỉnh hiện có 65 tổ chức tín dụng, 10 Quỹ tín dụng nhân dân và 111 phòng giao dịch của các chi nhánh ngân hàng trong và ngoài tỉnh. Nhiều tên tuổi trong ngành tài chính đã hiện diện như Hongleong, TPBank, VNBC… và đang hoạt động hiệu quả.

Trong lần về thăm và làm việc tại Bình Dương mới đây, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia Vũ Viết Ngoạn bày tỏ niềm vui, sự phấn khởi khi thấy Bình Dương phát triển nhanh chóng trên tất cả các lĩnh vực trong một thời gian ngắn. Ông Vũ Viết Ngoạn cho rằng, Bình Dương có một vị trí quan trọng và phát triển rất ngoạn mục. Trong mọi thời kỳ, Bình Dương đã nỗ lực đưa kinh tế địa phương vững tiến. Môi trường đầu tư của tỉnh hiện nay rất thuận lợi, có những chính sách thông thoáng, hiệu quả để các nhà đầu tư phát triển sản xuất và trở thành địa phương năng động điển hình của cả nước.

Cùng với sự gia tăng về quy mô, mở rộng thị phần, mạng lưới hoạt động của các TCTD, các DV bưu chính, truyền thông cũng thường xuyên được nâng cấp. Bên cạnh truyền hình kỹ thuật số chuẩn SD, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có hệ thống truyền hình số mặt đất, truyền hình số vệ tinh, truyền hình tương tác IPTV- Life TV phát chuẩn HD đáp ứng đa dạng nhu cầu người dân. Bên cạnh đó, DV kho vận đã thu hút được các nhà đầu tư lớn như Sebcorp (Singapore) Tokyu (Nhật Bản), Setia (Malaysia)… Lĩnh vực du lịch, chất lượng DV lưu trú tại các cơ sở được nâng cao, đặc biệt khách sạn Becamex, khách sạn The Mira có khả năng tổ chức các sự kiện hội thảo lớn… Hệ thống siêu thị, TTTM tiếp tục được hình thành rộng khắp với 95 chợ truyền thống cùng 11 siêu thị, 5 TTTM.

Bình Dương đã và đang tập trung các nguồn lực, trong đó lưu ý đến việc triển khai đồng bộ các quy hoạch nhằm hướng đến phát triển lĩnh vực TM-DV bền vững. Điều này lý giải vì sao lĩnh vực TM-DV của tỉnh trong thời gian qua rất hấp dẫn các nhà đầu tư và tạo được động lực để phát triển

Hiện thực hóa tiềm năng

Thực tế cho thấy, trong từng giai đoạn, Bình Dương đã có những giải pháp chỉ đạo linh hoạt phù hợp với thực tiễn và xu hướng phát triển. Nếu như ở giai đoạn đầu, Bình Dương “trải thảm đỏ thu hút đầu tư” thì hiện tại đã thu hút đầu tư có chọn lọc theo hướng khuyến khích thu hút đầu tư có hàm lượng kỹ thuật, giá trị tăng cao, sử dụng ít lao động, hạn chế gây ô nhiễm môi trường, tăng tỷ trọng vào các ngành DV chất lượng cao nhằm hỗ trợ sản xuất để phát triển nhanh các ngành mũi nhọn. Hiện tại, nói đến Bình Dương người ta không chỉ nhắc đến tổng sản phẩm (GDP) tăng trưởng ổn định trung bình 15%/năm, kết cấu hạ tầng toàn diện, an sinh xã hội, giáo dục mang tầm quốc tế và khu vực, an ninh quốc phòng tốt mà còn nói đến một trung tâm đô thị có nhiều tiềm năng về TM-DV.

Để hướng tới mục tiêu này, thời gian qua, Bình Dương đã có những bước đi đúng đắn trong việc xem trọng yếu tố kết nối vùng trong chính sách phát triển kinh tế, đồng thời giải quyết được một loạt các vấn đề khác trong xã hội, tạo điều kiện đẩy nhanh tốc độ phát triển TM-DV theo mục tiêu phát triển và định hướng chiến lược trong giai đoạn 2011-2013 với tỷ trọng CN-DV-NN tương ứng 61,5%- 35% - 3,5%. Mục tiêu phấn đấu năm 2015, cơ cấu kinh tế sẽ tiếp tục chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng CN-DV-NN với tỷ trọng tương ứng 59%, 38% và 3%... Có thể nói, những kết quả bước đầu trong việc phát triển TM-DV vẫn còn khiêm tốn, nhưng đây là tiền đề quan trọng để Bình Dương tiếp tục thực hiện chiến lược xây dựng TM-DV phát triển đồng bộ, văn minh, xứng tầm.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=212
Quay lên trên