Lo cho học sinh vào lớp 10

Cập nhật: 02-07-2014 | 08:37:25

Sau kỳ thi học kỳ II, học sinh (HS) có thể nghỉ ngơi thư giãn sau 9 tháng học tập căng thẳng. Trong khi đó HS lớp 9 đang nỗ lực ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đây là kỳ thi quan trọng, quyết định con đường học tập tiếp theo của HS. Tùy theo sức học của mỗi em, các em sẽ tiếp tục vào học lớp 10 THPT hoặc rẽ sang con đường học nghề. 

 HS trường THCS Phú Mỹ (TP.TDM) tích cực ôn thi vào lớp 10

Xác định tính quan trọng của kỳ thi, ngay từ đầu năm học lớp 9 HS đã có ý thức học tập nghiêm túc. Lo cho học trò của mình, giáo viên (GV) bộ môn dốc toàn lực truyền đạt kiến thức cho HS. Về phía nhà trường, để nâng uy tín, trường đã thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo. Dù đã chỉ đạo GV lo cho HS từ đầu năm học, nhưng vừa kết thúc thi học kỳ II, Ban giám hiệu các trường đã tổ chức ngay các lớp ôn cho các em.

Năm học này trường THCS Định Hòa (TP.TDM) có lứa HS đầu tiên tốt nghiệp lớp 9. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nên thầy trò đang gấp rút ôn tập. Nhà trường chọn những GV giỏi, có kinh nghiệm giảng dạy cho HS. Theo Ban giám hiệu nhà trường, kiến thức GV đã dạy xong, giờ này chỉ còn củng cố, hệ thống lại kiến thức cho HS. Cô Phạm Hoa Hòa, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP.TDM) cũng cho biết, sau khi xét công nhận tốt nghiệp, nhà trường sẽ phân loại các lớp ôn theo đối tượng, HS khá giỏi sẽ ôn theo hướng nâng cao để các em thi vào trường chuyên, trường chất lượng cao, các lớp còn lại tổ chức ôn theo hướng giúp HS nắm căn bản để thi những trường có điểm chuẩn thấp hơn.

Trong những mùa tuyển sinh trước, điểm chuẩn đầu vào lớp 10 ở các trường vùng nông thôn thường thấp hơn các trường ở phía nam, do đó các trường cũng đang cố gắng nâng cao chất lượng tuyển sinh. Cô Cao Quế Anh, Hiệu trưởng trường THPT Thanh Tuyền (Dầu Tiếng), cho biết sức học của HS ở đây không bằng ở những địa phương khác. Nhưng may mắn là các em ngoan, có kỷ luật, đồng thời GV vừa dạy vừa động viên các em cố gắng học.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2014-2015 diễn ra từ ngày 27 đến 30-6, HS thi 3 môn: Ngữ văn, toán và tiếng Anh. Năm nay, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tiếp tục thực hiện phân luồng 70% HS sau tốt nghiệp THCS vào lớp 10, số còn lại vào các trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc trường nghề. Để HS không mất cơ hội vào lớp 10, GV chủ nhiệm đã tư vấn cho HS chọn trường THPT đúng nguyện vọng, năng lực. Cô Phạm Hoa Hòa nhận xét, phụ huynh vẫn còn có tâm lý muốn con em vào trường top trên, trong khi sức học con em chưa tới. Vì vậy, nhà trường có kế hoạch tổ chức một buổi tư vấn cho phụ huynh nhằm thông báo kết quả học tập của HS và định hướng chọn trường THPT phù hợp.

Ngoài tư vấn HS chọn trường THPT, các trường THCS còn tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho những HS không có khả năng vào lớp 10. Hoạt động hướng nghiệp được tổ chức vào các tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ nhiệm, đồng thời nhà trường mời các trường trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đến tư vấn chọn nghề cho HS.

Trong năm học tới, Sở GD-ĐT có kế hoạch sẽ tuyển 7.684 HS vào lớp 10 của 26 trường THPT công lập. Theo ông Đặng Thành Sang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, với chủ trương thu hút nhân tài, ngoài tổ chức thi tuyển, sở sẽ xét tuyển thẳng vào trường THPT chuyên Hùng Vương những HS đoạt giải I, II, III kỳ thi chọn HS giỏi THCS cấp tỉnh năm 2014 (không áp dụng đối với môn giáo dục công dân) và phải đạt các yêu cầu: Đạt loại giỏi 4 năm học cấp THCS, tốt nghiệp THCS loại giỏi; điểm trung bình cả năm lớp 9 môn xét tuyển chuyên phải đạt từ 9.0 trở lên; điểm trung bình cả năm lớp 9 các môn: Ngữ văn đạt từ 7.5 trở lên, toán đạt từ 9.0 trở lên và tiếng Anh đạt từ 8.0 trở lên nếu xét tuyển thẳng vào các môn chuyên khoa học tự nhiên (toán, vật lý, hóa học và sinh học); điểm trung bình cả năm lớp 9 các môn: Ngữ văn đạt từ 8.0 trở lên, toán đạt từ 7.5 trở lên và tiếng Anh đạt từ 8.0 trở lên nếu xét tuyển thẳng vào các môn chuyên khoa học xã hội (ngữ văn, tiếng Anh, lịch sử và địa lý).

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=346
Quay lên trên
X