Lo cho người nghèo có tết

Cập nhật: 16-01-2010 | 00:00:00

Tết năm nay, UBND TP Đà Nẵng quyết định chi hơn 10 tỉ đồng và 800 tấn gạo để lo tết cho dân nghèo.

 

Đây là năm thứ ba những người nghèo ở thành phố bên bờ sông Hàn được hỗ trợ tiền ăn tết.

 

Mua thêm gạo, sắm thêm áo quần

 

Mấy hôm nay, nghe phong thanh thông tin sẽ tiếp tục hỗ trợ tiền ăn tết, ông Trần Văn Phúc (50 tuổi, hành nghề xích lô ở quận Hải Châu) vui mừng ra mặt. Ông Phúc nhớ cũng vào dịp giáp tết năm trước, khi ông chưa biết xoay xở sao để lo cho hai đứa con bộ quần áo mới và sắm chai rượu để trên bàn tổ tiên thì trên phường báo về mỗi người hành nghề xích lô như ông sẽ được nhận 250.000 đồng hỗ trợ ăn tết. “Nhận số tiền xong vợ chồng tui mừng quá. Số tiền bằng cả tháng tui đạp xích lô tằn tiện được” - ông Phúc tâm sự.

 

Cũng như ông Phúc, ông Quý (trú phường Thuận Phước) hành nghề xe thồ từ nhiều năm qua. Với ông, mỗi lần đến tết là phải lo toan chạy vạy nhiều hơn để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Năm qua con trai của ông Quý thi đậu vào ĐH kiến trúc khiến ông càng phải cố sức hơn để kiếm đủ tiền trang trải cuộc sống. Ông Quý nói: “Tết trước kẹt tiền lắm. Đúng lúc đó anh em xe thồ tụi tui được nhận tiền hỗ trợ ăn tết. Tui về mua liền hai bao gạo để dành sẵn trong nhà, còn để một ít mua sắm bánh trái cho có không khí tết”.

 

Ông Quý cũng cho hay niềm vui của những người lao động nghèo chưa thật trọn vẹn bởi một số đồng nghiệp của họ ở tỉnh khác mới tới đây hành nghề vẫn không thuộc diện được hỗ trợ ăn tết. Mấy anh em bàn nhau những người được tiền hỗ trợ của TP sẽ nhường bớt khách đi xe cho đồng nghiệp để tạo điều kiện cho những người này có chút ít lo tết.

 

Không riêng gì giới xích lô, xe thồ có hỗ trợ tết, theo Sở Lao động, thương binh & xã hội TP Đà Nẵng, chính quyền đã quyết định mở rộng đối tượng được hỗ trợ tết xuống tận các xã, phường, tổ, thôn... trên địa bàn.

 

Tết cho mọi nhà

 

Ông Nguyễn Văn An - Phó Giám đốc Sở Lao động, thương binh & xã hội TP Đà Nẵng - kể cách đây bốn năm, cũng vào dịp giáp tết, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh thấy cảnh một nhóm xích lô, xe thồ đang tranh giành khách. Khi ông Thanh đến hỏi chuyện thì những người này cho hay chỉ còn mấy ngày nữa là đến tết nhưng nhà chưa có gì, họ phải cật lực kiếm khách để có ít tiền sắm tết. Vậy là ông Nguyễn Bá Thanh nảy ra ý định chi một khoản tiền hỗ trợ những hộ gia đình có người hành nghề xích lô, xe ôm, xe ba gác mỗi hộ 200.000 đồng ăn tết.

 

Theo thống kê sơ bộ, kinh phí TP quyết định hỗ trợ các đối tượng chính sách, xã hội trên địa bàn trong dịp tết năm nay khoảng 10 tỉ đồng. Tin từ Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết sẽ niêm yết công khai danh sách những đối tượng được hỗ trợ ăn tết và quy định cụ thể mức hỗ trợ cho từng đối tượng.

 

Ông An nói ngay cả bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, thôn trưởng đương chức, phó bí thư chi bộ, tổ phó dân phố, thôn phó, trưởng ban công tác mặt trận tổ dân phố, trạm trưởng trạm y tế xã, phường cùng các đội y tế dự phòng và những người tham gia kháng chiến bị ảnh hưởng chất độc da cam... đều có hỗ trợ nhất định. Ngoài ra,UBND TP Đà Nẵng đã quyết định chi 800 tấn gạo để giúp đỡ những gia đình nghèo, khó khăn, tính ra mỗi khẩu sẽ được nhận 15kg gạo.

 

Hà Nội: dành gần 109 tỉ đồng tặng quà tết cho đối tượng chính sách

 

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định dành gần 109 tỉ đồng tặng quà cho các đối tượng chính sách và người nghèo trong dịp Tết Canh Dần 2010. Theo đó, mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, cán bộ lão thành cách mạng, gia đình liệt sĩ, anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động trong kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng, thanh niên xung phong hưởng trợ cấp hằng tháng, bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 41% trở lên, người tham gia kháng chiến nhiễm chất độc da cam sẽ được tặng quà tết trị giá 350.000 đồng/suất. Các cụ cao tuổi (từ 100 tuổi trở lên) nhận quà theo mức 600.000 đồng/suất.

 

Các trường hợp đại diện gia tộc thờ cúng liệt sĩ không còn thân nhân chủ yếu, con đẻ người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học hưởng trợ cấp hằng tháng sẽ nhận quà với mức 250.000 đồng/suất. Cán bộ, công nhân viên đã về hưu, nghỉ mất sức đang hưởng trợ cấp hằng tháng nhận quà 100.000 đồng/suất. Các gia đình thuộc diện nghèo trên địa bàn thành phố sẽ nhận quà theo mức 200.000 đồng/hộ.

 

TP.HCM: tặng quà tết cho hộ nghèo, diện chính sách mức cao nhất 1,2 triệu đồng

 

UBND TP.HCM vừa có văn bản thống nhất việc tổ chức chăm lo tết cho hộ nghèo, diện chính sách có công. Theo đó, sẽ có 2.777 hộ diện xóa đói giảm nghèo có mức thu nhập từ 6 triệu đồng/hộ/năm trở xuống được chăm lo tết 500.000 đồng. 28.000 người cao tuổi từ 85 tuổi trở lên, 14.000 người diện trợ cấp xã hội và 863 người diện mất sức lao động có thời hạn chuyển sang hưởng trợ cấp xã hội được nhận quà tết mức 400.000 đồng.

 

Riêng quà tặng cho các diện chính sách có công có ba mức, trong đó mức cao nhất là 1,2 triệu đồng/người. Những người nhận mức này bao gồm: cán bộ lão thành cách mạng, nhân sĩ trí thức, các vị Chính phủ cách mạng lâm thời, Liên minh các dân tộc dân chủ hòa bình miền Nam Việt Nam, bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, thương bệnh binh nặng đặc biệt (kể cả thương bệnh binh loại B). Các diện còn lại thì nhận quà tết ở mức 500.000 đồng và 700.000 đồng.

 

Hậu Giang: chi 18 tỉ đồng lo tết cho người nghèo

 

Chiều 15-1, ông Trịnh Quang Hưng - phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang - cho biết tết năm nay tỉnh Hậu Giang sẽ trích ngân sách trên 18 tỉ đồng chăm lo cho ba đối tượng: gia đình chính sách, hộ nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội.

 

Cũng hôm qua, bà Phạm Thị Xuân Nga - phó chủ tịch UBMTTQ VN TP Cần Thơ - cho biết trong tuần sau sẽ tổ chức họp bàn cụ thể các hoạt động hỗ trợ, chăm lo tết cho người nghèo. Theo bà Nga, tinh thần chung tết năm nay TP Cần Thơ sẽ trích quỹ hỗ trợ người nghèo trợ cấp cho hộ nghèo có sổ 200.000 đồng/hộ, đồng thời xem xét trợ cấp hàng chục hội viên cựu chiến binh đang gặp khó khăn, các gia đình nghèo đang sống tại nơi thành lập Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam (xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang).

 

(Theo Tuổi trẻ)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên