Lò trấu nung gạch VN đạt giải Năng lượng Toàn cầu

Cập nhật: 05-05-2010 | 00:00:00

Theo thông báo chính thức từ ban tổ chức Giải thưởng Năng lượng Toàn cầu 2009 (Energy Globe Adwards - EGW) Việt Nam đã giành giải thưởng với dự án “Xây dựng mô hình lò nung gạch gốm liên tục bốn buồng sử dụng công nghệ khí hóa trấu”.

Các lò nung gạch tại đồng bằng sông Cửu Long.

 

Đây là dự án do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển về Tiết kiệm Năng lượng (ENERTEAM) thực hiện từ đầu năm 2009 tại lò nung gạch gốm của Công ty TNHH Một thành viên Gốm Tân Mai (thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp).

 

Dự án này ứng dụng công nghệ khí hóa trấu cho lò nung gạch gốm liên tục bốn buồng, một dạng lò nung cải tiến đã được ENERTEAM nghiên cứu thành công năm 2007 với sự hỗ trợ của Quỹ Việt Nam - SIDA (Thụy Điển).

 

Sản xuất gạch, gốm là nghề truyền thống và là một nguồn thu nhập đáng kể tại nhiều địa phương ở đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, khi áp dụng theo những tiêu chuẩn mới về môi trường, hàng nghìn lò nung thủ công sẽ có nguy cơ bị đóng cửa.

Vì vậy, mục tiêu của dự án là nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong ngành sản xuất gốm sứ, tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh khối thay thế nhiên liệu hóa thạch nhằm giảm ô nhiễm môi trường.

 

Ngoài ra, những lò nung gạch sử dụng công nghệ mới này sẽ mang lại giải pháp công nghệ lý tưởng cho các lò nung gạch thủ công truyền thống đang gây ô nhiễm tại đồng bằng sông Cửu Long tuân theo quyết định 15/200/ QĐ-BXD của Bộ Xây dựng.

 

Trước đây, một Giải thưởng Năng lượng Toàn cầu 2006 cũng đã trao cho một Dự án Khí Sinh học của Việt Nam.

 

Năm 2010 này, nước Rwanda được Chương trình Môi trường LHQ (UNEP) chọn đăng cai lễ trao giải EGW 2009 vào ngày 3-6-2010.

 

THEO VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên