Loài bọ có khả năng nâng vật nặng gấp 1.000 lần trọng lượng cơ thể

Cập nhật: 08-06-2023 | 16:22:14

Bọ cánh cứng có khả năng nâng vật với trọng lượng lớn hơn 1.000 lần trọng lượng cơ thể của chúng.

Đối với con người, việc có thể nâng vật nặng gấp đôi trọng lượng cơ thể đã là một thành tích đầy ấn tượng. Nhưng điều này vẫn chẳng là gì nếu so với sức mạnh của những sinh vật nhỏ hơn ta hàng trăm lần.

Ví dụ, kiến vàng châu Á có thể nâng vật nặng gấp 100 lần trọng lượng cơ thể của chúng. Trong khi đó, bọ hung có thể nâng vật nặng gấp 400 lần trọng lượng cơ thể. Quy đổi ra trọng lượng tương đương, một con người phải nâng được hàng chục tấn mới có thể sánh với với các kỳ tích này.

Nhưng ngay cả những loài côn trùng kể trên vẫn chưa thể tới đến gần kỷ lục của sinh vật mạnh nhất trên địa cầu - loài bọ cánh cứng nhỏ bé. Nhờ có bộ vỏ ngoài vô cùng chắc khỏe, chúng có thể nâng vật nặng gấp 1.180 lần trọng lượng cơ thể của mình.

Bọ cánh cứng có kích thước chỉ bằng một hạt cát, tức từ khoảng 0,2 mm đến 1,4 mm. Nhưng khi xét về tỷ lệ sức mạnh so với kích thước và trọng lượng, cho đến nay, nó vẫn là loài động vật nắm chắc ngôi vương. Để thấy rõ hơn sức mạnh của nó, ta có thể hình dung một con người với khả năng nâng vật có trọng lượng lên tới 82 tấn.

Một trong những lý do chính khiến bọ cánh cứng và nhiều loài côn trùng có xu hướng khỏe hơn nhiều so với các loài động vật khác là bởi bộ vỏ ngoài của chúng. Bộ vỏ này nhẹ hơn và khỏe hơn đáng kể so với cấu trúc xương của các động vật khác, cho phép chúng dồn nhiều năng lượng hơn để phát triển sức mạnh cơ bắp.

Nhưng cũng có những yếu tố khác khiến bọ cánh cứng trở nên khỏe như vậy, ví dụ như tỷ lệ giữa diện tích bề mặt nó tiếp xúc với thể tích và khối lượng của bản thân. Một con bọ cánh cứng chỉ nặng 100 microgam.

Nhưng nếu các con bọ cánh cứng này có kích thước lớn ngang con người, chúng sẽ cực kỳ yếu, do các yếu tố thể hình cơ bản. Các sinh vật lớn hơn thường có cơ bắp lớn hơn. Nhưng phần lớn sức mạnh được dùng để hỗ trợ và chịu đựng trọng lượng cơ thể của chính chúng.

Ngược lại, những con côn trùng nhỏ bé có thể tiết kiệm nhiều sức mạnh cơ bắp hơn và sử dụng tập trung hơn cho các mục đích nhất địch, vì khối lượng cơ thể của chúng rất nhỏ.

Bọ cánh cứng sống trong đất rừng và đóng vai trò quan trọng trong việc phân hủy vật chất hữu cơ, tương tự như giun đất. Chúng còn góp phần phát tán hạt giống, cải thiện kết cấu đất và giảm mầm bệnh từ côn trùng cũng như ký sinh trùng gây hại cho người và gia súc.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên