Loại bỏ những “hạt sạn” để bứt phá PCI!

Cập nhật: 24-03-2014 | 00:00:00

Tổng điểm trên 9 tiêu chí PCI (bảng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) của Bình Dương năm 2013 là 58,15 điểm. Tuy chỉ thấp hơn năm trước 1,49 điểm, nhưng lại tuột đến 11 hạng. Qua kết quả so sánh này và khảo sát điểm của các tỉnh, thành cho sự “so kè” thứ hạng từng 0,01 điểm. Chính vì tính cạnh tranh gay gắt của chỉ số cạnh tranh, nên Bình Dương đang rút kinh nghiệm từ những chỉ số thấp điểm, quyết liệt đề ra các giải pháp thực hiện đề án nâng cao PCI năm 2014.

Bắt đầu từ những “thấp điểm”

Vào những ngày đầu năm 2014, Ban chỉ đạo Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh (gọi tắt là BCĐ PCI) tỉnh đã họp tổng kết tình hình gần 1 năm thực hiện và đề ra các giải pháp bứt phá. Dù chưa biết điểm PCI 2013 được công bố ra sao, nhưng BCĐ đã rất nghiêm túc nhìn nhận những yếu kém của thời gian qua trên các lĩnh vực. “Chất lượng dịch vụ (DV) hỗ trợ doanh nghiệp (DN) còn thấp, chưa đáp ứng được kỳ vọng của DN, lao động chất lượng cao còn thiếu, các DV công còn kéo dài thời gian xử lý. Vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho DN, nhà đầu tư. Một số chính sách vẫn chưa thực sự đi vào cuộc sống do không có nguồn lực để bố trí…”, đó là những đánh giá thẳng thắn để đề ra một loạt giải pháp giải quyết căn cơ các vấn đề và đã được gấp rút triển khai thực hiện.

Lãnh đạo tỉnh và các ban, ngành thăm dây chuyền sản xuất bản mạch điện tử của doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư sản xuất tại Bình Dương

Khi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố điểm PCI các tỉnh, thành trong cả nước, một lần nữa BCĐ lại tự “kiểm điểm”. Ông Mai Hùng Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (Tổ trưởng Tổ giúp việc của BCĐ đề án) cho biết: “Phương châm hành động của Bình Dương giai đoạn này là vẫn cố gắng duy trì, phát huy những chỉ số đạt điểm cao như tính tiên phong, năng động của lãnh đạo tỉnh, DV hỗ trợ DN, đào tạo lao động, thiết chế pháp lý… Đặc biệt quan tâm giải quyết những chỉ số bị thấp điểm như chi phí gia nhập thị trường, tính minh bạch và chỉ số chi phí không chính thức”.

Được biết, hiện ngành chức năng đang rà soát, công bố công khai các dự án thu hút đầu tư về quy mô, địa điểm, thời gian, công suất, điều kiện đầu tư, đồng thời công bố các chỉ tiêu thống kê. Phân loại dự án đầu tư, nắm rõ tiến độ triển khai của từng dự án, những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện để có biện pháp tháo gỡ kịp thời. Ban Quản lý các KCN tỉnh cũng tăng cường đôn đốc, nhắc nhở các chủ đầu tư KCN đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch được duyệt, đẩy mạnh việc đền bù, giải phóng mặt bằng, triển khai thi công đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Tạo lợi thế cạnh tranh

Ông Mai Hùng Dũng khẳng định, từ lợi thế cạnh tranh sẵn có là Trung tâm Hành chính tập trung, Bình Dương đang cố gắng tạo sức hấp dẫn, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho bộ máy hành chính các cấp. Hiện các sở, ban, ngành đều đã di dời vào Trung tâm Hành chính tập trung, Bình Dương sẽ thực hiện tốt các tiêu chí PCI. Và từ lợi thế này, toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh rà soát, đề xuất các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, bãi bỏ các giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh không cần thiết. Kết quả rà soát thủ tục hành chính được niêm yết công khai, cập nhật thường xuyên để người dân và DN biết. Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng Cổng thông tin điện tử theo công nghệ sharepoint. Trên cơ sở đó nghiên cứu mở chuyên mục “Đối thoại DN và cơ quan quản lý nhà nước” trên từng lĩnh vực.

BCĐ PCI Bình Dương cho biết sẽ từng bước cung cấp các DV hành chính công ở mức độ 3, 4 theo lộ trình cung cấp DV hành chính công trực tuyến. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức có đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử, nắm vững chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và linh hoạt, sáng tạo trong quá trình giải quyết khó khăn, vướng mắc của DN.

Sản xuất bánh kẹo cao cấp tại KCN Mỹ Phước III (Bến Cát)

“Hãy gọi cho chúng tôi”

Để tạo môi trường đầu tư thông thoáng, tăng lợi thế cạnh tranh, BCĐ PCI Bình Dương đã đề ra kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, tập trung việc theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ cán bộ công chức trong quá trình thực thi công vụ, nhất là ở các khâu, các bộ phận dễ xảy ra tình trạng tiêu cực, tham nhũng. Phát hiện kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng vị trí làm việc gây khó khăn cho người dân và cho DN.

Để thể hiện sự quyết tâm trong việc nâng điểm ở tiêu chí “Chi phí không chính thức”, đồng thời tăng cường tính minh bạch, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã chỉ đạo: “BCĐ PCI thông báo cho tất cả DN trên địa bàn về số điện thoại, địa chỉ, email đường dây nóng, nhằm giúp các DN phản ánh kịp thời cho lãnh đạo cơ quan về các hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu của cán bộ, làm cơ sở để xem xét xử lý nghiêm, ngăn ngừa kịp thời hành vi vi phạm pháp luật. Bảo đảm 100% phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và DN được xử lý hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định. Sở Nội vụ cũng phối hợp với các cấp, các ngành rà soát, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế các thủ tục hành chính không còn phù hợp. Tổ chức triển khai thực hiện Đề án một cửa liên thông tập trung tại Trung tâm Hành chính”.

Mạnh dạn loại bỏ những “hạt sạn”, Bình Dương đang cố gắng bứt phá, “lội ngược dòng” để lấy lại những gì đã mất. Chắc chắn tiêu chí “Tiên phong, năng động” của lãnh đạo tỉnh cùng sự đoàn kết, trên dưới đồng lòng của toàn hệ thống chính trị sẽ đạt điểm tối đa. Sự tập trung cao độ này không chỉ để nâng cao năng lực cạnh tranh mà chính là vì sự nghiệp phát triển toàn diện, bền vững của tỉnh nhà.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư MAI HÙNG DŨNG: Cần có biện pháp mạnh hơn đối với các ngành, các cá nhân chưa tích cực

Qua rà soát, tổng hợp, một số đơn vị đã tập trung thực hiện Đề án rất trách nhiệm và hiệu quả. Chúng tôi sẽ kiến nghị bổ sung thêm một số ngành vào BCĐ PCI của tỉnh. Nhằm bảo đảm cho đề án được thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả cao trong thời gian tới, chúng tôi kiến nghị BCĐ có các hình thức động viên, khen thưởng các đơn vị có nhiều nỗ lực trong việc triển khai thực hiện, đồng thời có biện pháp xử lý đối với các đơn vị chưa tích cực, chủ động.

 

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=322
Quay lên trên