Loài gà nhỏ nhất thế giới gây sốt cộng đồng nuôi thú cưng Trung Quốc

Cập nhật: 24-10-2022 | 11:04:31

Rutin đòi hỏi nhiệt độ chỉ được dao động ở mức từ 20 đến 30 độ C đối những con trưởng thành và từ 35 đến 38 độ đối với con non

Rutin, một giống gà lai nội địa được mệnh danh là “gà nhỏ nhất thế giới” gần đây đặc biệt được ưa chuộng ở Trung Quốc và tạo nên một cơn sốt nuôi chúng như thú cưng.

Rutin thực chất không phải là gà. Đây là một giống gia cầm lai giữa chim cút và gà gô. Nhưng người ta đã đặt cho nó biệt danh “gà nhỏ nhất thế giới” và danh hiệu này vẫn được giữ nguyên cho tới bây giờ.

Công bằng mà nói danh hiệu ấy khá chính xác, bởi mỗi con Rutin có kích thước chỉ bằng một nắm tay người trung bình và nặng khoảng 50 gram.

Chúng sở hữu ngoại hình siêu dễ thương và kích thước cũng phù hợp với những không gian tương đối nhỏ.

Gà Rutin được đặt tên theo từ rutin hay vitamin P, một loại chất chuyển hóa trung gian có trong trái cây họ cam, quýt và vài loài thực vật khác nhau. Rutin cũng có trong trứng của loài gà đáng yêu này.

Để nói về trứng thì Rutin là một loài có khả năng đẻ khá "năng suất" và điều này càng làm tăng thêm sự nổi tiếng của chúng. Về cơ bản, chúng đẻ trứng tới 300 ngày trong vòng một năm.

Tuy nhiên, trứng gà Rutin thậm chí còn nhỏ hơn trứng chim cút và chỉ có kích cỡ tương đương với một đồng xu rất bé.

Mặc dù thích nghi với việc sống trong không gian kín như thú cưng hơn và sống tốt tại môi trường này hơn nhiều so với các giống gà bình thường, gà Rutin vẫn cần chăm sóc nhiều hơn hẳn so với chó mèo, do kích thước nhỏ bé của chúng.

Ví dụ như giống gà này đòi hỏi nhiệt độ chỉ được dao động ở mức từ 20 đến 30 độ C đối những con trưởng thành và từ 35 đến 38 độ đối với con non.

Mùi là một vấn đề rất lớn với gà và những con Rutin cũng không phải ngoại lệ. May mắn thay, hiện đã có những giải pháp như dùng chất độn chuồng (bằng trấu, vụn gỗ, thân chè, gỗ xẻ, bột đậu nành) kết hợp với lên men sinh học để tạo thành một cái nệm lên men, có thể tự động phân hủy phân của gà Rutin mà không để lại mùi khó chịu.

Những năm gần đây, gà Rutin rất được ưa chuộng ở Trung Quốc. Chỉ với vài hoạt động tìm kiếm đơn giản trên Douyin, hàng nghìn video về loài gà này sẽ xuất hiện. Nhiều người nuôi gà Rutin có các chuồng gà trông rất "sang chảnh" với đèn sưởi và đủ loại tiện nghi cho giống thú cưng này.

Các chú gà với kích cỡ “mini” này được bán rộng rãi trên nhiều nền tảng mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc như Taobao. Rất nhiều người bỏ tiền ra mua gà Rutin, đơn giản vì chúng là thú cưng thời thượng nhất hiện nay, mà họ có thể dễ dàng sắm về./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên