Loại KCN Xanh khỏi Danh mục các KCN dự kiến ưu tiên thành lập mới là hợp lý

Cập nhật: 13-12-2010 | 00:00:00

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý đưa Khu công nghiệp (KCN) Xanh tại xã Khánh Bình, huyện Tân Uyên ra khỏi Danh mục các KCN dự kiến ưu tiên thành lập mới đến năm 2015. Đây là tin vui đối với nhiều người dân và doanh nghiệp (DN) tại Khánh Bình, Tân Uyên.

 

Vì dự án KCN Xanh mà nhiều năm qua nơi đây không phát triển được gì

Như Báo Bình Dương số ra ngày 25-10 có bài “KCN Xanh - Thu hồi là hợp lý” đã nêu, KCN Xanh Bình Dương có diện tích 200 ha do Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Kinh doanh Khải Thái làm chủ đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vào năm 2006. Dù có thời gian cho chủ trương khá lâu như vậy nhưng đến nay KCN Xanh chẳng triển khai được gì làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và hoạt động của 69 hộ dân và 21 DN đầu tư trong khu vực.

Cũng cần nói thêm rằng, đứng trên bình diện khách quan mà nói, KCN Xanh không triển khai được gì là do lỗi ở chính chủ đầu tư chứ không phải ai khác. Trên thực tế, phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư là mong muốn của chính quyền và nhân dân Tân Uyên nói riêng và Bình Dương nói chung, nên việc triển khai dự án KCN được hỗ trợ tích cực từ các sở ngành và địa phương. Tuy nhiên quá trình thực hiện chủ đầu tư KCN Xanh không làm tròn trách nhiệm của mình và đã phụ sự kỳ vọng quan tâm đó. Theo Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Nguyễn Văn Thương “Dù chấp thuận chủ trương đầu tư qua nhiều năm nhưng đến nay chủ đầu tư KCN Xanh chưa thực hiện. Hiện tại chủ đầu tư chưa bồi thường hoặc thỏa thuận bồi thường cho bất kỳ hộ gia đình, cá nhân, DN nào trong KCN. Hơn nữa chủ đầu tư thiếu thiện chí đầu tư, không có liên hệ với địa phương để triển khai dự án, làm ảnh hưởng đến các quyền của người sử dụng đất”. Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên Võ Văn Danh cho biết: “Mặc dù được sự hỗ trợ tích cực từ phía UBND huyện, xã và các sở, ngành của tỉnh trong việc lập các thủ tục đầu tư; qua nhiều lần làm việc chủ đầu tư thiếu thiện chí phối hợp, không tôn trọng kết quả khảo sát vị trí, ranh giới quy hoạch của các đoàn khảo sát đủ thành phần từ tỉnh đến địa phương. Mặc khác do chủ đầu tư thiếu tính chủ động phối hợp triển khai dự án, kéo dài thời gian đã gây phản ứng trong các hộ dân có đất trong vùng quy hoạch, ảnh hưởng đến việc thực hiện các quyền của người  sử dụng đất như thừa kế, xây dựng, chuyển mục đích sử dụng đất... gây tâm lý hoang mang, không yên tâm sản xuất, sinh sống của người dân xã Khánh Bình”. Đây cũng là lý do mà cử tri nhiều lần kiến nghị đến đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, huyện.

Chính vì những lý do không triển khai được gì, thiếu thiện chí hợp tác như trên, giữa tháng 11-2010 UBND tỉnh Bình Dương đã kiến nghị Chính phủ thu hồi chủ trương KCN Xanh. Qua xem xét, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý đưa KCN Xanh ra khỏi Danh mục các KCN dự kiến ưu tiên thành lập mới đến năm 2015. Đây là quyết định hợp lý, rất sát với thực tế, đáp ứng nguyện vọng chính đáng và tạo sự đồng thuận của đông đảo người dân và cộng đồng DN đang hoạt động tại xã Khánh Bình.

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên