Loại Milan, Barca hiên ngang vào bán kết

Cập nhật: 04-04-2012 | 00:00:00

Milan đã ghi bàn, đúng như Guardiola dự báo, nhưng không thể phế ngôi nhà ĐKVĐ. Thắng 3-1 trong trận tứ kết lượt về và chung cuộc với cùng tỷ số, Barca sẽ gặp đội thắng của cặp Chelsea - Benfica ở bán kết.

Hai quả phạt đền, bốn bàn thắng, thế trận hấp dẫn, Barca và Milan đã cống hiến một trận cầu đỉnh cao đúng như mong đợi. Nhưng trong cuộc so tài đỉnh cao ấy, chỉ có một bên chiến thắng và Barca, với thứ bóng đá tiqui-taca hứng khởi đã trở thành bản sắc, hoàn toàn xứng đáng với những lời ngợi khen cùng phần thưởng là suất vào bán kết Champions League mùa thứ năm liên tiếp.

Messi, như mọi khi, vẫn là cái tên được nhắc đến nhiều nhất khi anh tiếp tục tỏa sáng trong trận cầu được mô tả như chung kết sớm của giải mùa này. Cầu thủ hay nhất thế giới in đậm dấu giày ở cả ba tình huống Barca ghi bàn. Anh tạo ra và đích thân sút thành công quả phạt đền thứ nhất, đá vào quả phạt đền thứ hai, rồi gián tiếp kiến tạo bằng một cú sút đập người hậu vệ đối phương giúp Iniesta ghi bàn còn lại. Những đóng góp to lớn đó chắc chắn thừa để bản thân Messi cũng như những ai khắt khe với anh tạm quên đi cái dớp bám riết lấy tiền đạo này - anh chưa hề ghi bàn bằng bóng sống khi chạm trán các đại diện Italy.

  Milan (áo trắng) không thể cản được Barca của Messi vào bán kết. Milan đã cố gắng tối đa có thể, đã phản ứng rất tích cực sau bàn thua đầu tiên và gỡ hòa 1-1. Nhưng ngần đó là tất cả những gì nhà vô địch Serie A có thể làm được và đương nhiên, không đủ để họ tiếp tục phất cao ngọn cờ Italy trên sân khấu bóng đá lớn nhất châu Âu mùa này.

Ibrahimovic chơi không đến nỗi nào trong ngày về lại Nou Camp và là chủ nhân của đường chuyền thành bàn duy nhất cho Milan. Nhưng khác với người đồng đội cũ bên kia chiến tuyến Messi , tiền đạo người Thụy Điển hôm qua nhìn chung vẫn chơi dưới mức kỳ vọng và một lần nữa làm các tifosi phải dùng tới cụm từ “cầu thủ nhỏ ở những trận cầu lớn”.

Tuy nhiên, khó có thể trách Milan điều gì ở Nou Camp và ông lớn Serie A từng bảy lần vô địch Champions League Cup C1 hoàn toàn có thể ngâng cao đầu, thanh thản rời cuộc chơi. Bởi, như tờ Diario Sport (Tây Ban Nha) bình luận sau trận, “90 phút của trận tứ kết lượt về cho thấy, ngay cả khi chơi thứ bóng mà đối phương đã quá quen thuộc, Barca dưới trướng Guardiola vẫn đơn giản là vô đối”.

Tiếp Milan - đối thủ được cho là đã hiểu rất rõ và biết cách khắc chế Barca qua ba lần chạm trán trước đó từ đầu mùa, Guardiola đã thực hiện những điều chỉnh táo bạo, hệt như khi đấu các trận kinh điển với Real mùa này. Thay vì sơ đồ 4-3-3 quen thuộc, Barca xuất phát bằng đội hình 3-4-3 với Dani Alves được đẩy lên chơi cao chơi như một tiền vệ phải, bên cạnh bộ ba Xavi - Busquets - Iniesta. Fabregas, sau khi vắng mặt ở trận lượt đi vì chấn thương, trở lại đá chính cùng cầu thủ trẻ Cuenca hỗ trợ Messi trên hàng công.

Với cặp Cuenca – Dani Alves đóng vai trò như hai mũi khoan sâu ở hai cánh, Barca đã chơi đúng như những gì Guardiola tuyên bố trước trận - tăng cường các tình huống đánh biên. Cách chơi này khiến hàng thủ Milan bị kéo dãn và nhờ đó, có khoảng trống để những Fabregas, Messi diễn ở trung lộ. Cơ hội đầu tiên của Barca đến ở phút thứ năm theo cách đó khi Messi cầm bóng từ gần giữa sân, vượt qua Nesta, thâm nhập vòng cấm rồi kết thúc. Abbiati đã làm chủ tốt khu cấm địa khi chọn vị trí và ôm gọn bóng ở nhịp thứ hai.

Milan khởi đầu không đến nỗi nào, nhưng dần sụp đổ trước sức ép quá lớn của Barca. Trận thua này đồng nghĩa với việc Milan không thắng được một lần trong cả năm chuyến làm khách ở Champions League mùa này.

Nhưng Barca cũng không phải tiếc nuối lâu vì pha hỏng ăn này, bởi chi sau đó sáu phút, họ rồi cũng phá thế quân bình. Messi, sau tình huống nhận bóng từ Fabregas, bị Antonini vào bóng từ phía sau và đốn ngã trong vòng cấm. Đối mặt trên chấm 11 mét, Abbiati đã đổ người đúng hướng, nhưng Cầu thủ hay nhất thế giới vẫn sút thành công nhờ lực sút mạnh và đưa bóng đi hiểm, sát mép trong cột dọc.

Milan không sụp đổ vì bàn thua sớm này. Họ bình tỉnh thoát khỏi những đợt bủa vây của Barca và tỉnh táo chờ cơ hội phản công. Phản ứng tích cực đó được đền đáp bằng bàn gỡ 1-1 ở phút 33. Mascherano để mất bóng ở khu vực giữa vòng cấm Barca với vòng tròn trung tâm. Bóng được đưa tới chân Ibrahimovic và chỉ bằng một cú tỉa chếch sang bên trái để Nocerino băng xuống lạnh lùng kết thúc vào góc xa, hạ Valdes.

Tỷ số hòa 1-1, nếu được giữ nguyên đến hết trận, sẽ đồng nghĩa với việc Milan giành vé nhờ luật bàn thắng sân khách. Barca vì thế tiếp tục tấn công dồn dập, nhưng hiệu quả đạt được là không cao, do họ thường tỏ ra nóng vội ở các tình huống xử lý cuối cùng. Tuy nhiên, gió bất ngờ đổi chiều theo hướng có lợi cho đội chủ nhà khi họ bất ngờ được hưởng quả phạt đền thứ hai một phút trước giờ giải lao. Nesta, trong một khoảnh khắc đánh mất sự tỉnh táo vốn có, đã kéo áo Busquets trong vòng cấm khi Barca đá phạt góc. Pha phạm lỗi không đáng khiến trung vệ lão luyện này lĩnh thẻ vàng, còn Milan bị thổi phạt đền. Messi lần này đánh lừa Abbiati đổ người sai hướng và ghi bàn dễ dàng.

Bàn nâng tỷ số lên 2-1 đó tạo lợi thế tâm lý rất lớn cho Barca khi hai đội trở lại sân sau giờ giải lao. Và đến phút 53, lợi thế đó được nhà ĐKVĐ Champions League cụ thể hóa bằng bàn thắng thứ ba. Messi có bóng ở trung lộ và dứt điểm ở gần mép vòng cấm. Bóng đập chân Mexes rồi nẩy ra đúng tầm Iniesta đang băng xuống. Tiền vệ của Barca không bỏ lỡ dịp may, kết thúc vào phía xa hạ Abbiati sau một nhịp khống chế.

Bàn thắng trên khiến thế trận gần như an bài sau đó. Barca chơi nhàn nhã, tiếp tục nắm quyền chủ động và suýt nâng cách biệt lên thành ba bàn, khi Thiago kết thúc một màn phối hợp tam giác đẹp mắt với Fabregas và Messi bằng cú chạm đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc ở phút 69. Mọi nỗ lực thay người của Milan đều không phát huy hiệu quả khi Barca vẫn áp đảo về khả năng kiểm soát bóng lẫn cục diện trên sân. Càng về cuối, Barca càng đá chắc nhờ sự hiện diện của Seidu Keita, tiền vệ phòng ngự được tung vào thay Fabregas nhằm tăng cường khả năng đánh chặn, phá các pha lên bóng của Milan.

Tỷ số 3-1 được bảo toàn đến hết giờ. Barca xứng đáng đi tiếp, trong khi Milan trở thành đại diện Italy cuối cùng rời cuộc chơi ở Champions League mùa này.

Đội hình thi đấu:

Barcelona: Valdes - Piqué (Adriano 75), Mascherano, Puyol - Alves, Xavi (Thiago 63), Busquets, Iniesta - Messi, Fabregas (Keita 78), Cuenca

Milan: Abbiati - Abate, Nesta, Mexes, Antonini - Nocerino, Ambrosini, Seedorf(Aquilani 60) - Boateng (Pato 70) (Maxi Lopez 83) - Robinho, Ibrahimovic.

Bàn thắng: Messi pen 11 & pen 42, Iniesta 54 - Nocerino 33.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên