“Lợi ích kép” từ việc sử dụng hóa đơn điện tử

Cập nhật: 07-12-2022 | 08:18:05

 Việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã tạo nên một bước tiến mới trong sử dụng hóa đơn cũng như trong hoạt động quản lý thuế, mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp (DN), cá nhân, hộ kinh doanh và các cơ quan quản lý. Cục Thuế tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp nhằm triển khai hiệu quả chương trình “Hóa đơn may mắn” do Tổng cục Thuế phát động.

 Người mua hàng nên tạo lập thói quen yêu cầu người bán cung cấp hóa đơn. Trong ảnh: Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trao thưởng chương trình hóa đơn may mắn cho người trúng thưởng kỳ I năm 2022

 Hình thành thói quen

Có một thực tế hiện nay, đại đa số người tiêu dùng (NTD), nhất là NTD cá nhân thường không có thói quen lấy và lưu giữ hóa đơn. Chính vì vậy, chương trình “Hóa đơn may mắn” (HĐMM) trúng thưởng đã tạo ra một cơ chế để khuyến khích NTD hình thành thói mua hàng, lấy hóa đơn. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với mục tiêu đưa chương trình lan tỏa rộng rãi đến người dân trên địa bàn.

Trong giai đoạn đầu triển khai HĐĐT, chương trình HĐMM được thực hiện lựa chọn hóa đơn mở thưởng kỳ 1 tại Bình Dương trên cơ sở dữ liệu của toàn bộ HĐĐT có mã của cơ quan thuế đã được các DN và cơ sở kinh doanh khởi tạo từ ngày 1-4 đến 30-6-2022 và từ ngày 1-7 đến 30-9-2022 để tìm ra các HĐMM, Cục Thuế tỉnh sử dụng phương pháp lựa chọn ngẫu nhiên bằng hình thức sàng lọc điện tử trên hệthống phần mềm HĐMM, gồm dữ liệu đối với toàn bộ HĐĐT có mã của cơ quan thuế, bảo đảm khoa học, khách quan, minh bạch. Chương trình HĐMM đã chọn lựa ngẫu nhiên được 96 giải thưởng với 48 số HĐMM thuộc 40 DN, cá nhân, hộ kinh doanh tham gia. Sau khi rà soát và xác minh, Cục Thuế tỉnh đã ban hành quyết định về việc kết quả trúng thưởng kỳ thứ I quý II năm 2022.

Trao đổi với chúng tôi bên lề lễ trao thưởng, chị Phạm Thúy Hồng, ở huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, người trúng giải nhất trị giá 10 triệu đồng, cho biết chị cảm thấy rất vinh dự và may mắn khi là người đầu tiên trúng giải thưởng lớn của chương trình HĐMM. “Sự may mắn đến từ thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng của tôi. Qua đây, tôi hy vọng NTD trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói riêng và các địa phương khác trên cả nước nói chung hãy lấy hóa đơn sau khi mua hàng hóa, dịch vụ để bảo vệ quyền lợi của mình và có thể sẽ là một trong những người may mắn tiếp theo của chương trình”, chị Phạm Thúy Hồng nói.

Chị Nguyễn Quỳnh Như, một hộ kinh doanh đã rất bất ngờ khi là người may mắn trúng giải nhì, trị giá 5 triệu đồng. “Tôi cảm thấy rất vui vì chương trình tạo cho người mua hàng cảm giác minh bạch khi sử dụng HĐĐT. Thời gian tới, tôi sẽ kêu gọi các đối tác sử dụng HĐĐT khi mua hàng. Cục Thuế tỉnh cũng nên duy trì chương trình để thúc đẩy người mua hàng tham gia, thói quen sử dụng HĐĐT ngày càng lan rộng và hiệu quả”, chị Nguyễn Quỳnh Như cho biết.

Nhiều lợi ích

Ông Nguyễn Minh Hải, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết chương trình được tổ chức sẽ đem lại lợi ích nhiều mặt. Việc yêu cầu người bán lập hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ theo đúng quy định pháp luật, người mua hàng sẽ có cơ hội trúng những giải thưởng giá trị. Mặt khác, khi người mua và người bán sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế góp phần thúc đẩy người bán chấp hành tốt chính sách, pháp luật về thuế. Bên cạnh đó, quyền lợi của người mua hàng được pháp luật bảo vệ trong giao dịch thương mại như bảo hành sản phẩm, dịch vụ hậu mãi, tranh chấp, khiếu kiện về chất lượng hàng hóa... Đối với người bán hàng, khi người mua hàng may mắn nhận được giải thưởng của chương trình thì DN, hộ kinh doanh lập hóa đơn đó cũng có cơ hội được giới thiệu, quảng bá hình ảnh, từ đó sẽ thu hút được nhiều khách hàng.

Việc tổ chức chương trình HĐMM trước mắt dành cho HĐĐT có mã của cơ quan thuế. Đây là yêu cầu cơ bản nhằm tăng cường công tác quản lý và tăng trách nhiệm của cơ quan thuế trong việc quản lý, sử dụng dữ liệu HĐĐT. Đối tượng tham gia chương trình là người mua bao gồm các cá nhân, hộ kinh doanh, có đầy đủ thông tin định danh. Mỗi hóa đơn đưa vào lựa chọn một lần duy nhất do Cục Thuế tỉnh thực hiện theo nguyên tắc lựa chọn ngẫu nhiên hóa đơn của người nộp thuế.

Từ khi triển khai đến nay, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của hàng triệu NTD trên địa bàn tỉnh. Đây là tín hiệu rất tích cực, chương trình HĐĐT sẽ tạo thêm nguồn động lực cho DN và NTD có thói quen sử dụng HĐĐT, tạo ra sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh, sự cạnh tranh lành mạnh giữa DN cung cấp các dịch vụ hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

 Chương trình HĐMM bảo đảm việc lựa chọn hóa đơn trúng thưởng một cách khách quan, công khai, minh bạch, có sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng giám sát. Tổng giá trị giải thưởng lần mở thưởng đầu tiên kỳ quý II và quý III năm 2022 lên đến 100 triệu đồng. Với cơ cấu giải thưởng hấp dẫn, Cục Thuế tỉnh mong muốn sẽ tạo sức thu hút đối với NTD trong việc tích cực sử dụng HĐĐT khi mua, bán hàng hóa, dịch vụ. Tiếp tục, Cục Thuế tỉnh sẽ sơ kết công tác tổ chức và điều chỉnh tần suất thời điểm tổ chức kỳ chọn số hóa đơn mở thưởng, mở rộng cơ cấu giải thưởng và giá trị phù hợp các giải thưởng nhằm thu hút nhiều hơn nữa sự quan tâm của NTD đối với HĐĐT. Định kỳ hàng quý, Cục Thuế tỉnh sẽ thực hiện quay thưởng xác định HĐMM trúng thưởng, nhằm khuyến khích người mua có thói quen lấy hóa HĐĐT khi mua hàng hóa, dịch vụ.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên