Lợi ích và những vấn đề thường gặp khi bỏ thuốc lá

Cập nhật: 07-09-2022 | 13:43:46

Hút thuốc là một thói quen có hại có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng và tử vong. Khi một người bỏ thuốc lá, cơ thể sẽ bắt đầu hồi phục một cách tự nhiên và có thể lấy lại sức khỏe như một người chưa từng có thời gian hút thuốc.

Những vấn đề thường gặp khi bỏ thuốc lá  

Sau khi bỏ thuốc lá, cơ thể thay đổi qua từng phút, từng giờ cho đến những lợi ích được tính bằng năm với các mốc thời điểm: 20 phút, 8 giờ, 24 giờ, 48 giờ, 1 tuần, 2 tuần đến 3 tháng, 1-9 tháng, 1-2 năm, 5 năm, 10 năm và 15 năm sau. Các triệu chứng cai thuốc lá thường bắt đầu 30 phút sau khi bạn ngưng hút thuốc. 

Cảm giác thèm hút thuốc lá: Thèm hút thuốc lá là triệu chứng nổi bật nhất của hội chứng cai thuốc lá. Thường bắt đầu trong vòng 1-2 giờ sau lần hút cuối cùng, đạt đỉnh sau vài ngày, có thể kéo dài vài tuần. Dần dần, các cơn thèm sẽ cách xa nhau. Những cơn thèm nhẹ có thể kéo dài trong 6 tháng. Tình trạng này do các cơ quan nhận cảm nicotine trong não gây ra. 

Khi bạn ngừng nicotine đột ngột, não sẽ không còn tiết ra hormone “hạnh phúc” dopamine như thường lệ. Ban đầu, bạn sẽ rất khó chịu nhưng từ từ cơ thể sẽ thích nghi. Để có thể chống chọi với khoảng thời gian khó khăn này, bạn hãy nhai kẹo cao su hoặc đi bộ để quên cơn thèm khát.

Tuyên truyền bỏ thuốc lá tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn TX.Tân Uyên 

Thèm ăn và tăng cân: Khi bạn hút thuốc, nicotine sẽ kích hoạt quá trình giải phóng glucose từ cơ và gan, đồng thời làm thay đổi phản ứng insulin của cơ thể. Do đó, khi bạn ngừng hút thuốc, cơ thể sẽ giảm lượng đường trong máu và cảm thấy cần phải bổ sung thêm đồ ngọt và các thực phẩm khác để giảm các cơn đói đột ngột. Kết quả là người bệnh thường tăng cân nhanh trong 3 tháng đầu sau khi cai thuốc lá. Tuy nhiên, nếu bạn hoạt động thể chất thường xuyên, có chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý. Nếu tăng cân nhiều, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng hoặc nhân viên tư vấn giảm cân.

Ho dai dẳng: Nhiều người sẽ bị ho dai dẳng sau khi cai thuốc lá và cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, điều này cho thấy phổi đang tốt hơn, không có gì nguy hiểm cả. Khi hút thuốc lá, các lông mao ở đường thở sẽ bất hoạt và xẹp xuống. Khi bạn bỏ thuốc, lông mao sẽ khôi phục lại hình dạng và chức năng của chúng, giúp đẩy các chất độc ra khỏi phổi. Đây là nguyên nhân vì sao bạn ho trong giai đoạn cai thuốc lá. Để giảm tình trạng ho, bạn có thể uống nhiều nước, dùng mật ong hoặc các thuốc trị ho không kê đơn.

Các triệu chứng giống cảm cúm: Trong quá trình cai thuốc, bạn có thể có các triệu chứng giống cảm cúm, như: Sốt nhẹ, khó chịu, viêm xoang, ho, đau nhức cơ thể. Đây chỉ là những phản ứng của cơ thể đối với những thay đổi đột ngột. Các triệu chứng này thường sẽ biến mất sau 1 ngày, thể dùng thuốc giảm đau hoặc hạ sốt để thuyên giảm triệu chứng.

Thay đổi tâm trạng: Căng thẳng và dễ kích động là những triệu chứng thường thấy khi bạn cai thuốc lá, gây ra bởi sự rối loạn nghiêm trọng của hệ nội tiết. Điều này không chỉ gây ra những thay đổi cực độ trong tâm trạng, bao gồm cả nóng giận bùng phát đột ngột mà còn kích hoạt những thay đổi sinh lý ngắn hạn, như tăng huyết áp và nhịp tim. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ có vấn đề về trí nhớ, khó tập trung và chóng mặt.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên tham gia các hoạt động vui vẻ cùng bạn bè như nói chuyện, dùng bữa trưa, xem phim, hòa nhạc, tập thể dục, thể thao, giảm cà phê, soda hoặc trà... Bạn nên thư giãn như massage, ngâm mình trong nước ấm hoặc hít sâu bằng mũi rồi thở ra bằng miệng.

Táo bón: Hội chứng cai thuốc lá có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa bởi khả năng vận động và co bóp của ruột thay đổi đáng kể, làm chậm tốc độ tiêu hóa thức ăn. Theo các nghiên cứu, cứ 6 người cai thuốc lá sẽ có 1 người bị táo bón, thường kéo dài từ 1-2 tuần. Bác sĩ khuyến cáo bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và uống nhiều nước để cải thiện tình trạng này. 

Lợi ích khi bỏ thuốc lá 

Hiểu được những lợi ích tuyệt vời khi bỏ thuốc lá sẽ giúp bạn sớm nhận thức được những tác hại của thói quen này và sớm từ bỏ. Hằng năm chi phí bỏ ra của người nghiện thuốc là rất lớn, bên cạnh việc bỏ tiền ra để mua thuốc lá về hút thì còn có các chi phí khác như tiền cho ngành bảo hiểm, y tế. Nếu bỏ được thuốc lá bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí khổng lồ.

Giảm mắc các loại bệnh nan y và giảm tích tụ độc trong cơ thể: Việc hút thuốc chính là cách bạn đưa độc tố trực tiếp vào trong cơ thể, bao gồm vi khuẩn, vi rút và các mầm bệnh khác. Bỏ thuốc là bạn sẽ hạn chế được nguy cơ mắc các loại bệnh nguy hiểm như: Ung thư vòm họng, ung thư vú, ung thư não, ung thư phổ và các bệnh khác có liên quan tới khói thuốc lá…

Cải thiện vẻ đẹp cơ thể: Những người hút thuốc lá thường hơi thở có mùi và răng bị xỉn màu, dễ mắc bệnh ợ chua. Việc bỏ thuốc lá sẽ làm cho máu dễ dàng lưu thông tới các cơ quan khác; đồng thời tăng cường khả năng tình dục, hạn chế chứng yếu sinh lý ở nam giới. Đây được xem là một trong những lợi ích tuyệt vời khi bỏ thuốc lá.

Làm tăng tác dụng của viên thuốc tranh thai: Nếu bạn hút thuốc lá nhưng đồng thời vẫn sử dụng thuốc tránh thai thì thuốc là sẽ làm vô hiệu hóa dược phẩm này và có thể gây ra những tác dụng phụ khác như: Tăng cục đông máu, gây cản trở lưu thông máu, có thể dẫn đến đột quỵ. Chính vì thế nếu bạn hút thuốc lá thì không nên sử dụng thuốc tránh thai.

Làm chậm sự phát triển của giai đoạn HIV sang AIDS: Người bị nhiễm HIV mà hút thuốc lá thì sẽ làm tăng sự phát triển của bệnh sang giai đoạn AIDS. Thuốc lá sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể .

Giúp ăn ngon miệng: Việc bỏ thuốc lá sẽ giúp bạn ăn ngon miệng hơn, cải thiện được khẩu vị cũng như các chức năng khác của giác quan, cảm nhận được mùi vị tốt hơn, hạn chế được việc nghiện các loại thức ăn bất lợi với hàm lượng cholesterol cao .

Hạn chế rụng tóc, bạc tóc: Những người hút thuốc lá có nguy cơ bị rụng tóc, tóc mau gãy và bạc nhanh hơn người bình thường 3-6 lần. Tỉ lệ hói đầu gấp 2 lần so với người không hút thuốc lá. Ngoài ra, bỏ hút thuốc còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, giảm tỉ lệ mắc bệnh cho những người thân trong gia đình do hút thuốc lá thụ động.

Cải thiện thị lực, trí nhớ: Người hút thuốc sẽ có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa hoàng điểm cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc lá. Hút thuốc lá chính là thủ phạm gây giảm sút trí nhớ, mau già, giảm sức khỏe và chức năng miễn dịch.

Giảm khả năng vô sinh: Ở nam hay nữ nghiện thuốc là sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh con. Nếu bạn muốn sinh con thì nên từ bỏ thuốc lá vì nó sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn và cả đứa trẻ trong tương lai.

Bảo vệ môi trường: Thực tế, những người hút thuốc làm tăng mức rủi ro cháy nhà cao gấp 6 lần so với người không hút thuốc. Giảm hút thuốc lá cũng giảm hiện tượng cháy rừng, giảm các chất gây ra hiệu ứng nhà kính. 

Ngoài những lợi ích giảm bệnh tật, việc bỏ thuốc lá còn có một số lợi ích khác như: Không còn hôi miệng, các vết bẩn vàng ố trên răng, ngón tay, móng tay mờ dần. Bạn không còn phải tìm địa điểm để hút thuốc ở cơ quan cũng như ở nhà. Gia đình và những người xung quanh sẽ không mắc các hội chứng hút thuốc thụ động. 

Đặc biệt, đối với người bệnh bỏ thuốc lá mang lại lợi ích lớn đối với bệnh nhân bị bệnh như: Giảm đáng kể nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, đột quy; giảm tỷ lệ bệnh phát nặng hơn và làm tăng sự thành công trong các ca phẫu thuật chữa bệnh ở các bệnh mạch vành; giảm tỷ lệ suy giảm chức năng phổi và giảm ho đối với người bị bệnh viêm phế quản mạn tính….

HOÀNG LINH - QUỲNH TRANG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên