Lợi thế cạnh tranh không phải là lãi suất

Cập nhật: 16-09-2011 | 00:00:00

(BDO) Đầu tháng 9, ngay khi Ngân hàng Nhà nước đưa ra thực hiện hàng loạt động thái nhằm siết chặt lãi suất trần cho hoạt động huy động vốn tiền đồng và đô la, bài toán về lợi thế cạnh tranh lại được đặt ra cho hầu hết các ngân hàng trên cả nước.

  Chất lượng dịch vụ là yếu tố then chốt trong việc thu hút khách hàng tại Maritime Bank.

Trước đó, hầu hết các ngân hàng đều áp dụng lãi suất thỏa thuận và theo đó, khách hàng cũng có rất nhiều cơ hội lựa chọn. Tuy nhiên, khi mặt bằng lãi suất được thiết lập lại, đây sẽ không còn là một dữ kiện quan trọng mỗi khi khách hàng cân nhắc, đối chiếu. Trước tình hình này, nhiều tổ chức tín dụng lo lắng sẽ phải đối mặt với việc khách hàng sẽ rút tiền ồ ạt. Tuy nhiên, không hiếm ngân hàng lại thực sự lạc quan. Ông Phùng Duy Khương, Phó Tổng Giám đốc Maritime Bank, Tổng Giám đốc Ngân hàng Cá nhân Maritime Bank cho biết: “Với việc lãi suất được đưa về một mẫu số chung, các tổ chức tín dụng sẽ có một sân chơi công bằng, lành mạnh. Xét về dài hạn, việc khống chế lãi suất trần sẽ ngăn ngừa được những nguy cơ rủi ro cho toàn hệ thống khi các ngân hàng không còn phải chạy đua lãi suất để giữ chân khách hàng lớn. Chính lúc này, chất lượng dịch vụ sẽ trở thành yếu tố then chốt trong việc thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, là thành viên trong nhóm G12, nhóm 12 ngân hàng lớn, chi phối hơn 80% thị phần trong toàn hệ thống ngân hàng, cùng với việc duy trì nghiêm túc trần lãi suất tiền gửi ở mức 14%, làm cơ sở kéo lãi suất tiền vay xuống 17% - 19%, thời gian qua, Maritime Bank đã luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua việc đầu tư một không gian giao dịch hiện đại, xây dựng một đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên nghiệp, không ngừng hoàn thiện các thủ tục… Chính vì vậy, việc siết trần lãi suất có thể nói là một cơ hội cho Ngân hàng chúng tôi”. Cùng với các ngân hàng khác trong nhóm G12, hàng quý Maritime Bank sẽ tham gia các cuộc họp nhóm nhằm mục đích trao đổi hoạt động nghiệp vụ, để nâng cao hơn nữa tính tương tác giữa thị trường với cơ quan quản lý, đồng thời bảo vệ quyền lợi của toàn ngành và của các tổ chức tín dụng.

Ông Khương còn cho biết thêm, về tổng số, tình hình huy động vốn trên toàn hệ thống Maritime Bank không có biến động tiêu cực trong những ngày này. Thậm chí, ngay ở những địa bàn có phòng giao dịch mới thành lập như Cần Thơ cũng có những tín hiệu rất tốt trong công tác huy động. Trong 3 ngày từ 8 đến 10-9-2011, Phòng Giao dịch Cần Thơ đã nhận hàng chục món gửi với số dư tăng trưởng lớn. Không ít trường hợp khách hàng rút tiền từ ngân hàng khác để chuyển về đây với lý do rất giản dị “tôi thích phong cách phục vụ của Maritime Bank”.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhận định, với tình hình biên độ lãi suất thu hẹp như thời điểm này, các tổ chức tín dụng cũng sẽ phải tính đến trường hợp khách hàng sẽ chú ý đến các kênh đầu tư khác như bất động sản, vàng, chứng khoán…

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=438
Quay lên trên