Lồng đèn Việt, bản sắc Việt

Cập nhật: 10-09-2014 | 14:37:57

Lồng đèn trung thu năm nay đa dạng, phong phú, trong đó hàng Việt đã chiếm lĩnh niềm tin của người tiêu dùng. Các mẫu lồng đèn trung thu hướng về biển đảo quê hương, hướng về những giá trị mang bản sắc văn hóa Việt cũng được “trình làng”. Điều này, không chỉ giúp trẻ thích thú khi có đồ chơi mà còn mang tính giáo dục về tình yêu quê hương, đất nước, một lòng hướng về biển đảo yêu thương…

Người Việt tin dùng hàng Việt

Trên các tuyến đường chính của TP.Thủ Dầu Một và trung tâm các huyện, thị đều xuất hiện hàng loạt điểm bán lồng đèn xen lẫn bánh trung thu. Theo ghi nhận của người viết, năm nay, lồng đèn hầu hết có nguồn gốc ở trong nước. Các mặt hàng nội sản phẩm phong phú, mẫu mã bắt mắt không hề thua kém hàng ngoại. Đặc biệt, hàng nội không phẩm màu độc hại nên chiếm được thị hiếu người tiêu dùng. Chủ cửa hàng đồ chơi Ngọc Dung (chợ Thủ Dầu Một) cho biết, sản phẩm đèn lồng truyền thống của Việt Nam như đèn ông sao, đèn xếp giấy in hình họa tiết nổi bật và các hình vẽ ngộ nghĩnh như các con vật, nhân vật hoạt hình được nhiều người lựa chọn. Cũng theo chủ cửa hàng, nếu như những năm trước số lượng hàng nhập các nước áp đảo thị trường thì năm nay hoàn toàn khác, hàng Việt chiếm ưu thế. Tại các nhà sách, siêu thị cũng đã dành khoảng không gian lớn trưng bày đồchơi “Made in Vietnam”.

Nhiều em tỏ ra thích thú với những chiếc lồng đèn trung thu hướng về biển đảo 

Ảnh: Đ.TUÂN

Tại nhà sách Bình Minh (đường Cách Mạng Tháng Tám), nhà sách Nguyễn Văn Cừ tại các huyện, thị… số lượng lồng đèn phục vụ Tết Trung thu xuất xứ Việt Nam được trưng bày là chủ yếu. Nhìn chung giá lồng đèn Việt hợp với túi tiền người tiêu dùng. Lồng đèn tròn xếp giấy có in hình các con vật, nhân vật hoạt hình cógiá 30.000 - 40.000 đồng/chiếc; lồng đèn làm bằng giấy bóng kính 20.000 - 50.000 đồng/chiếc; lồng đèn chạy bằng pin 35.000 - 70.000 đồng/chiếc; lồng đèn ông sao giá khoảng 20.000 - 40.000 đồng. Các sản phẩm đèn chạy pin cầm tay có phát nhạc, lồng đèn lớn bắt mắt và giá cả khá mềm.

Lồng đèn hướng về biển đảo

Bên cạnh lồng đèn truyền thống, nét mới cho thị trường lồng đèn mùa trung thu năm nay xuất hiện nhiều mẫu đèn lồng mang thông điệp hướng về biển đảo quê hương. Đáng chú ý, mặt hàng này nhận được sự hưởng ứng từ rất nhiều người dân. Ngoài việc giúp trẻ thích thú khi có đồ chơi, còn mang tính giáo dục các em về tình yêu quê hương đất nước, tình yêu biển đảo quê hương. Anh Nguyễn Thanh Tùng (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) cho biết: “Năm nay, tôi rất ấn tượng về mẫu mã các sản phẩm lồng đèn. Điển hình, các lồng đèn in hình biển đảo, hay các con tàu mang dòng chữ Trường Sa, Hoàng Sa. Điều này mang ý nghĩa nhân văn, cũng như giáo dục con em mình về tình yêu quê hương đất nước”.  

Ngoài ra, hình ảnh lồng đèn Việt hướng về biển đảo còn xuất hiện trong hội thi lồng đèn đẹp của các đơn vị. Những chiếc đèn hình con thuyền, ngôi sao phía trên có dòng chữ “Hướng về Hoàng Sa, Trường Sa”, hay dán ảnh Bác Hồ, ngôi sao… cũng được tạo ra bằng đôi tay khéo léo của các em thiếu nhi. Qua đó, mang ý nghĩa giáo dục cho thế hệ trẻ, thế hệ tương lai của đất nước về giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, truyền thống yêu nước vốn có từ ngàn đời của cha ông ta. Và sau mỗi mùa trăng qua đi, tâm hồn trẻ thơ như được bồi đắp thêm với biết bao kỷ niệm đẹp về đêm trăng rằm, tiếng trống lân, đặc biệt sự xuất hiện những chiếc lồng đèn mang ý nghĩa nhân văn sẽ nuôi dưỡng các em thêm khôn lớn, trưởng thành; phát huy tình thần yêu nước, cống hiến sức mình xây dựng đất nước.

ĐỖ TUÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên