Long Nguyên (Bến Cát) phát huy truyền thống của xã anh hùng

Cập nhật: 22-02-2012 | 00:00:00

Trong tiết trời ấm áp, vẫn còn vấn vương không khí của mùa xuân, chúng tôi có chuyến về thăm xã Long Nguyên, huyện Bến Cát, một vùng quê giàu truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm, địa danh ra đời đơn vị chủ lực đầu tiên của tỉnh Bình Dương, đó là Tiểu đoàn Phú Lợi anh hùng, diễn ra nhiều cuộc đối đầu ác liệt giữa ta và địch nên hậu quả để lại khá nặng nề sau chiến tranh.

Đến với Long Nguyên hôm nay, đi qua vườn cao su bạt ngàn đầy thơ mộng vì đang trong mùa thay lá, nở hoa; chứng kiến nhiều công trình an sinh xã hội khang trang, sạch đẹp, nhà tranh vách lá của người dân trước đây nay đã được thay thế tường xây kiên cố, mới đẹp chứng minh cho đời sống của người dân nơi đây được nâng lên rõ rệt. Chứng kiến sự phát triển mới trong yên bình sung túc, đã tạo trong chúng tôi nhiều điều thú vị ở quê hương anh hùng này.

Tiếp và trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Hữu Định, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Là địa phương bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh nên gặp nhiều khó khăn trong xây dựng sau ngày hòa bình. Để có được thành tựu như ngày nay, là cả một quá trình đoàn kết phấn đấu không mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã. Đặc biệt, sau nhiều năm đổi mới, với đường lối, chủ trương đúng đắn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội hợp lý, nhất là tiềm lực về nông nghiệp hiện có, tạo được sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân, qua đó cùng chung tay góp sức vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn để xây dựng nên bộ mặt mới về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và củng cố quốc phòng - an ninh (QP-AN). Là một điển hình tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) của huyện Bến Cát.

 Tham quan vườn cây đu đủ của lực lượng dân quân xã Long Nguyên

Về nhiệm vụ QS-QP địa phương ông Phạm Hữu Định cho biết thêm: Phát huy truyền thống anh hùng trong kháng chiến, đi đôi với phát triển KT-XH, nhiệm vụ QS-QP luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ bảo đảm đúng, đủ các mục tiêu chỉ tiêu được giao. Hàng năm, phân công cán bộ tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN do các cấp tổ chức; công tác tuyên truyền quốc phòng toàn dân thực hiện có chiều sâu hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong nhân dân; công tác chính sách hậu phương quân đội, “đền ơn đáp nghĩa” được quan tâm thực hiện chu đáo thiết thực. Trong năm 2011, xã đã tiếp nhận hoàn chỉnh chuyển về trên giải quyết 215 trường hợp theo các Quyết định 290, 188, 142 của Thủ tướng Chính phủ; vận động và trích ngân sách hơn 158 triệu đồng tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự và thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ... nhờ đó đã góp phần và hoàn thành chỉ tiêu giao quân hàng năm đạt chất lượng cao. Trong năm 2011 và 2012, toàn xã có 57 thanh niên ưu tú trúng tuyển hăng hái lên đường nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu, trong đó có 3 đảng viên đạt 5,26%, số còn lại đa số là đoàn viên.

Đặc biệt, công tác xây dựng lực lượng vũ trang địa phương có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, sau nhiều năm quán triệt thực hiện hiệu quả Chỉ thị 16 của Ban Bí thư Trung ương (khóa IX), chương trình hành động Tỉnh ủy Bình Dương và Chỉ thị 23 của Huyện ủy Bến Cát về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng Dân quân tự vệ - Dự bị động viên, đã nâng cao cả về số lượng và chất lượng đảng viên trong 2 lực lượng này. Hiện nay, lực lượng dân quân xã xây dựng đạt hơn 15% so với dân số, được biên chế rộng khắp từ xã đến ấp. Trong đó, Ban CHQS xã biên chế đầy đủ 4 đồng chí gồm: chỉ huy trưởng, chính trị viên, chính trị viên phó và chỉ huy phó, cùng 1 tiểu đội dân quân thường trực 12 đồng chí; ở các ấp được biên chế thành các đơn vị dân quân cơ động, quân báo trinh sát và lực lượng binh chủng công binh... chất lượng đảng viên trong lực lượng dân quân đạt 14,20%; đối với lực lượng dự bị động viên được phối hợp phúc tra, biên chế sắp xếp đúng quy định, hiện nay đảng viên trong lực lượng này chiếm gần 14%.

Theo đó, với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, trên cơ sở nội dung, chương trình quy định và tình hình thực tế, công tác huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân luôn bảo đảm có chất lượng. Hàng năm, kiểm tra đánh giá 100% nội dung đều đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá giỏi đạt từ 70 - 78%; tham gia hội thao, hội thi do cấp trên tổ chức luôn đạt thành tích cao.

Kết quả trên chính là nhân tố quan trọng để lực lượng quân sự, nhất là Ban CHQS xã đã không ngừng nâng cao năng lực làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ QS-QP địa phương. Kịp thời, tham mưu xây dựng, bổ sung hoàn chỉnh hệ thống kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai địch họa trên địa bàn. Chính vì vậy, trong tháng 11-2011, do xả lũ thượng nguồn làm ngập úng 137 ha vườn cây cao su, cây ăn trái và vật nuôi trên địa bàn hơn 50 dân quân đã kịp thời có mặt tham gia hàng trăm ngày công di chuyển 750 gốc hoa lan, hàng ngàn con gà, vịt, ao cá và 120 con heo của bà con nhân dân đến vị trí an toàn, góp phần giảm thiệt hại do ngập úng gần 300 triệu đồng. Song song đó, hoạt động giữ gìn an ninh trật tự được tăng cường bảo đảm. Theo Chỉ huy phó Ban CHQS xã Nguyễn Hoàn Hay, trong năm 2011 vừa qua, riêng lực lượng dân quân xã đã phối hợp với các lực lượng tổ chức 108 cuộc tuần tra truy quét, có 832 lượt cán bộ, chiến sĩ dân quân tham gia; độc lập tổ chức hoạt động tuần tra canh gác 222 cuộc, có hơn 1.700 lượt cán bộ, chiến sĩ dân quân tham gia, kết quả phát hiện hàng chục vụ phạm pháp, giao công an tạm giữ xử lý 5 giấy chứng minh, 168 xe mô tô, 42 đối tượng, 8 điện thoại di động... góp phần tạo sự thanh bình thôn xóm, để bà con an tâm.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho lực lượng dân quân cũng được cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện tốt. Cùng với việc bảo đảm đầy đủ các chế độ phụ cấp, trợ cấp, theo quy định, cũng như đầu tư mua sắm đầy đủ trang thiết bị cho lực lượng học tập, công tác và sinh hoạt, Đảng ủy, UBND xã đã tạo quỹ đất để cho lực lượng tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống. Với diện tích hơn 3.500m2 đất, được quy hoạch hơn 250m2, chuồng gà, vườn cây, vườn rau hợp lý, cùng với sự quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ dân quân thường trực đã đem nhiều kết quả đáng khen. Trong năm 2011, đã thu hoạch gần 500kg thịt, cá; 1.728kg rau, củ, quả... qua đó đã duy trì tốt bếp ăn tập trung và bảo đảm đưa vào ăn thêm 3.000 đồng/người/ngày. 

Rời Long Nguyên, chúng tôi hy vọng rằng, những định hướng và kế hoạch mới mà cấp ủy Đảng, chính quyền và các lực lượng địa phương đề ra sẽ hoàn thành tốt hơn, để mai này có dịp trở lại Long Nguyên sẽ còn nhiều thú vị và có nhiều thành tích bất ngờ hơn. Nhất là, nhiệm vụ phát triển KT-XH luôn kết hợp chặt chẽ với củng cố QP-AN để tạo được sự thanh bình đồng hành với phát triển ổn định toàn diện, hòa nhập cùng nhịp đập chung của Bình Dương, xứng đáng với truyền thống quê hương anh hùng.          

THANH TÂM - THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=307
Quay lên trên