Lòng nhân ái khi gặp người bị tai nạn giao thông

Cập nhật: 06-02-2014 | 00:00:00

(BDO) Những năm gần đây, tai nạn giao thông thật sự trở thành thảm họa cho bao người. Có biết bao gia đình lâm vào cảnh “Tre già khóc măng” hay con mất cha, vợ mất chồng. Thậm chí trong cùng một ngày có khi cùng một gia đình có nhiều người chết vì tai nạn giao thông. Có thể mới buổi sáng họ còn quây quần bên bữa điểm tâm thì buổi chiều, họ cùng nhau đi về thế giới bên kia chỉ vì tai nạn giao thông.

Tai nạn giao thông có rất nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính là do người điều khiển giao thông không chấp hành nghiêm luật giao thông. Họ thiếu ý thức bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình và của bao người khác. Nếu như mọi người tham gia giao thông với tốc độ vừa phải, không lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu thì chắc hẳn tai nạn giao thông sẽ giảm rõ rệt.

Nhiều trường hợp những người bị tai nạn giao thông không có người thân ở bên cạnh để chăm sóc và đưa họ đến bệnh viện cấp cứu. Nếu người bị tai nạn may mắn gặp người có lòng nhân ái, không quản khó nhọc đưa họ đến bệnh viện cấp cứu thì sự sống của họ có hy vọng được bảo toàn. Có biết bao người chết oan uổng vì bị tai nạn giao thông mà không được đưa vào bệnh viện cấp cứu kịp thời.

 

Cách đây không lâu, trên một con đường hương lộ có một người bị tai nạn giao thông cần đưa vào bệnh viện cấp cứu. Những người ở tại hiện trường đã tận tình chăm sóc và đón xe đưa nạn nhân vào bệnh viện. Thế nhưng xe nào chạy ngang qua cũng từ chối, điện thoại gọi taxi thì cũng bị khước từ. Bước đường cùng, mọi người đành nắm tay nhau băng ngang đường để chận một chiếc xe dừng lại và mọi người dùng áp lực bắt tài xế phải chở người bị nạn vào bệnh viện. Khi đến bệnh viện, các bác sĩ cho biết nếu người bị tai nạn đến trễ hơn khoảng 30 phút có thể tính mạng sẽ nguy kịch.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người được cứu sống kịp thời khi bị tai nạn giao thông nhờ lòng nhân ái của những người xung quanh. Mới đây, vào thời khắc giao thừa đón năm mới 2014 tức vào khoảng 24 giờ đêm 31-12-2013, ở đường Tôn Đức Thắng thuộc thành phố Đà Nẵng, xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng. Anh Huỳnh Nhật bị tai nạn giao thông và bị một xe tải chở cát đè lên. Toàn bộ cát trên xe đổ xuống người anh Nhật. Nghe anh kêu cứu, rất đông người dân chạy đến dùng tay bới cát đưa đầu anh Nhật ra trước để anh thở. Sau đó nhiều người hợp sức nâng chiếc xe tải lên và đưa anh Nhật ra ngoài. Sau đó anh Nhật được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Đây là một hành động thật đẹp của nhiều người đáng được biểu dương và nhân rộng.

Mong sao mọi người trong xã hội luôn nhớ câu “Thương người như thể thương thân”. Việc cứu người bị nạn luôn là nghĩa cử cao đẹp cần được phát huy vì người Việt ta xưa nay có truyền thống:

“ Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước phải thương nhau cùng”.

NGUYỄN THANH DŨNG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên