Long Tân khởi sắc

Cập nhật: 02-07-2018 | 09:03:44

Có dịp về xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng, chúng ta mới thấy rõ được những đổi thay của vùng đất nông thôn này. Những con đường đất đỏ ngày nào trên địa bàn xã giờ được thay bằng đường nhựa phẳng phiu; những ngôi nhà tường khang trang đua nhau mọc lên hai bên đường; cùng với đó là các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm... xuất hiện, khẳng định sức sống mới, mạnh mẽ của Long Tân.

 Hạ tầng giao thông dần hoàn thiện

Có thể nói, công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) trong thời gian qua đã mang đến luồng sinh khí mới cho Long Tân. Chị Trần Thị Ba, người dân trong xã, không giấu được cảm xúc vui mừng, chia sẻ thực hiện xây dựng NTM, các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội của xã như điện, đường, trường học, trạm y tế, hệ thống thủy lợi được đầu tư kiên cố. Người dân trong xã rất đồng tình và đang được hưởng lợi từ những công trình này.

Nhiều công trình trên địa bàn xã Long Tân được xây dựng khang trang. Trong ảnh: Trường Tiểu học Long Tân. Ảnh: H.NGA

Ông Nguyễn Ngọc Thạnh, Chủ tịch UBND xã Long Tân, khẳng định có được những kết quả như ngày hôm nay chính là nhờ sự vào cuộc, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của người dân trong xã. Từ khi bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM, bước đi đầu tiên của địa phương là rà soát, phân chia lộ trình thực hiện cho từng tiêu chí NTM. Tiếp đó, xã tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, để vừa giải quyết nhu cầu đi lại cho người dân vừa thúc đẩy kinh tế phát triển. Chính sự đồng lòng của người dân nên mạng lưới giao thông trên địa bàn xã đã dần hoàn chỉnh, trong đó có hơn 30km đường giao thông nông thôn được cứng hóa.

Những năm trước đây, người dân xã Long Tân gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại bởi đường đi lầy lội vào mùa mưa, bụi mịt mù vào mùa khô. Còn hiện nay, nhiều tuyến đường liên ấp trong xã đã được xây dựng và nâng cấp, người dân đi lại thuận tiện, việc vận chuyển nông sản cũng thuận lợi hơn nhiều. Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2018, toàn xã đã làm mới 5 tuyến bê tông xi măng với chiều dài 905m, 4 tuyến giao thông nông thôn sỏi đỏ dài 1.033m, rải đá láng nhựa 1 tuyến dài 245m; đồng thời vận động nhân dân tự đóng góp sửa chữa, dặm vá 7 tuyến giao thông nông thôn với chiều dài 2,6km, kinh phí hơn 2,7 tỷ đồng (trong đó nhân dân đóng góp 646 triệu đồng).

Bên cạnh đầu tư xây dựng hệ thống giao thông nông thôn, việc cải tạo môi trường, xây dựng cảnh quan cũng được xã Long Tân rất quan tâm. Để công tác này đạt hiệu quả, trong cuộc họp tổ, nhóm, các cấp hội, đoàn thể trong xã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện theo các tiêu chí và bảo vệ môi trường gắn với đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại địa phương. Nhờ đó, người dân trong xã có ý thức hơn trong việc xây dựng môi trường ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, đóng góp cùng Nhà nước thực hiện nhiều công trình trên địa bàn. Điển hình như công trình thực hiện ánh sáng an ninh bằng nguồn vốn đóng góp của nhân dân trong xã với chiều dài 4.580m... Ông Thạnh cho biết khi địa phương triển khai một chủ trương hay một công trình, phần việc gì, xã và các ấp đều đem ra họp dân, phổ biến quy cách, hình thức làm. Địa phương chọn những gia đình thực hiện tốt để làm điểm nhân rộng, chính vì vậy mà bà con trong xã rất đồng tình, cùng nhau ra sức thực hiện.

Kinh tế có điều kiện phát triển mạnh

Trong phát triển kinh tế, xã Long Tân đã đề ra các giải pháp phù hợp để phát huy những thế mạnh của địa phương, trong đó lấy trồng trọt và chăn nuôi làm mũi nhọn phát triển. Theo đó, xã mạnh dạn thực hiện chủ trương chuyển đổi mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ, trồng trọt tự phát thành những mô hình trang trại làm điểm nhấn cho phát triển kinh tế của xã. Đến nay, toàn xã đã hình thành nhiều trang trại cao su tiểu điền với diện tích 2.572 ha; về chăn nuôi gia súc, gia cầm có 126 trang trại và 1 hợp tác xã bò sữa. Đối với hợp tác xã bò sữa hiện có gần 100 xã viên, chăn nuôi hơn 1.400 con bò sữa. Nhờ bảo đảm tốt quy trình sản xuất chăn nuôi, đầu ra sản phẩm và giá cả ổn định, hợp tác xã đã giúp nhiều hộ nông dân phát triển kinh tế và làm giàu từ chính mô hình này. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã hiện có 2 doanh nghiệp Nhà nước và 5 doanh nghiệp tư nhân, giải quyết việc làm cho trên 350 lao động ở địa phương và các địa bàn lân cận. Tổng lợi nhuận của các doanh nghiệp này trong năm qua đạt trên 16 tỷ đồng. Điểm nhấn cho xã phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới là xã đã được UBND tỉnh phê duyệt mở rộng Khu công nghiệp Bàu Bàng về phía Long Tân với diện tích 969 ha.

Điều đáng mừng là đến nay, toàn xã Long Tân chỉ còn 13 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh, chiếm tỷ lệ 0,76%; hộ cận nghèo 27 hộ, chiếm tỷ lệ 1,57%; hộ nghèo bảo trợ xã hội 24 hộ, chiếm tỷ lệ 1,39%. Hàng năm, xã còn giới thiệu trên 250 lao động vào làm tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài địa bàn xã.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cùng sự tham gia tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong xã, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã Long Tân thời gian qua duy trì ở mức cao, cụ thể là giai đoạn giữa nhiệm kỳ 2015-2020 tổng sản phẩm tăng 16%/năm. Trong cơ cấu kinh tế của xã hiện nay, nông nghiệp chiếm 59%, thương mại - dịch vụ chiếm 35%, công nghiệp - xây dựng chiếm 6%; thu nhập bình quân đầu người gần 50 triệu đồng/năm.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền xã Long Tân tiếp tục phát huy nội lực, tranh thủ tối đa mọi nguồn lực đầu tư, hỗ trợ từ bên ngoài phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM và tiếp tục chỉ đạo phát triển toàn diện trên lĩnh vực kinh tế. Tin rằng, với các giải pháp đề ra phù hợp, sát với thực tế địa phương, xã Long Tân sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

HỒNG NGA 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên