Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lý luận và thực tiễn về công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị: Trang bị nhiều kiến thức, lý luận đáp ứng mục đích, yêu cầu đề ra

Cập nhật: 23-03-2023 | 08:34:05

Chiều 22-3, sau 4 ngày học tập với 10 chuyên đề và quán triệt, chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Bình Dương năm 2023 và đến cuối nhiệm kỳ 2020- 2025, lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lý luận và thực tiễn về công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2023 do Tỉnh ủy tổ chức đã bế giảng. Theo đánh giá, lớp học đã đạt mục đích, yêu cầu đề ra, cung cấp được nhiều thông tin mới, giúp cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện nghị quyết của Đảng và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị kịp thời, hiệu lực và hiệu quả hơn.

Tiếp cận nhiều nội dung mới

Lớp bồi dưỡng vừa cập nhật kiến thức mới, vừa triển khai nhiệm vụ năm 2023 và một số lĩnh vực định hướng đến năm 2024-2025. Các chuyên đề gắn với đặc điểm tình hình và nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; nhận diện và chỉ ra những ưu điểm cần phát huy, những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức đặt ra, từ đó đề ra những giải pháp khắc phục mang lại kết quả thiết thực.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo chuyên đề tại lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức lý luận và thực tiễn cho cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2023. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội do ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày đã cung cấp khái quát tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Trong đó, nhấn mạnh 4 chương trình đột phá chiến lược và 9 nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ tỉnh đề ra và dự kiến sơ kết trong tháng 5-2023. Đó là Chương trình số 19-CTr/TU ngày 31- 5-2021 về “Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu xây dựng Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại”; Chương trình số 20-CTr/TU ngày 31-5-2021 về “Tập trung phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng văn minh, hiện đại”; Chương trình số 25-CTr/TU ngày 7-7-2021 về “Phát triển đảng viên trong công nhân lao động giai đoạn 2021-2025” và Chương trình số 42-CTr/TU ngày 2-8-2021 về “Tập trung phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đô thị hóa, xây dựng thành phố thông minh Bình Dương”…

Về chuyên đề “Một số vấn đề nhận thức và thực tiễn từ quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, điều hành quản lý nhà nước tỉnh Bình Dương trong thời gian qua và một số yêu cầu đặt ra trong thời gian tới”, tiến sĩ Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh đã cung cấp một số thông tin cơ bản, quan trọng, cần thiết trong quá trình lãnh đạo, quản lý của tỉnh thời gian qua và những vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hoàng Thao nhấn mạnh những vấn đề đặt ra trong thời gian tới là cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, quản lý của Nhà nước; tiếp tục giữ vững sự đoàn kết nội bộ; tạo niềm tin cho nhân dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước; phát triển cơ sở hạ tầng kết nối vùng; tập trung các giải pháp thiết thực cho việc phát triển nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt trong lãnh đạo, quản lý; đội ngũ cán bộ ngành y tế, giáo dục; cán bộ có trình độ cao đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0; tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của công tác dân vận trong thời kỳ mới…

Các học viên tham dự lớp học. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Quán triệt, chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh năm 2023 và đến cuối nhiệm kỳ 2020-2025, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho biết mục tiêu tổng quát đến năm 2030, tỉnh cơ bản trở thành thành phố thông minh và cơ bản đạt các tiêu chí trở thành đô thị loại I, trực thuộc Trung ương, là một trong các đô thị hiện đại, đáng sống, văn minh, nghĩa tình. Tỉnh cơ bản hoàn thành hệ thống giao thông kết nối nội vùng, liên vùng, trở thành đầu mối giao thương, hội nhập khu vực và thế giới; đổi mới căn bản mô hình tăng trưởng, tăng tỷ trọng ngành dịch vụ, nhất là phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao theo hướng trở thành các trung tâm tài chính, trung tâm thương mại, trung tâm giáo dục, trung tâm chăm sóc sức khỏe tầm cỡ khu vực và thế giới, các dịch vụ khác; phát triển công nghiêp thế hệ mới hình thành các khu công nghiệp chuyên ngành, khu công nghiệp khoa học công nghệ, công nghiệp xanh, công nghiệp tuần hoàn, công nghiệp 4.0, tạo lập một vành đai công nghiệp. Tỉnh tập trung xây dựng chính quyền số, xã hội số, kinh tế số, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế phát triển thuộc nhóm các địa phương đứng đầu cả nước. Quốc phòng, an ninh chính trị được bảo đảm vững chắc; tổ chức Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

“Năm 2023 là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nhiệm vụ đặt ra cho chúng ta là rất nặng nề, khó khăn, thách thức rất lớn. Tỉnh ủy yêu cầu toàn hệ thống chính trị trong tỉnh, mà trước hết là vai trò nêu gương của các Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành; tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần chủ động, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, gắn với kiểm tra, giám sát việc thực hiện, quyết tâm hoàn thành với kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025”, ông Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh.

Đạt mục đích, yêu cầu

Theo bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, lớp bồi dưỡng đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Nội dung chương trình được thiết kết ngắn gọn, thiết thực. Báo cáo viên trong chương trình bồi dưỡng là các chuyên gia, nhà khoa học, nhà lý luận, các đồng chí lãnh đạo, quản lý các ban, bộ ngành Trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh có nhiều năm kinh nghiệm, bề dày công tác, có trình độ chuyên môn cao. Các học viên bảo đảm thời gian tham gia chương trình; tích cực, tự giác, chấp hành nghiêm túc quy chế đào tạo, bồi dưỡng, có ý thức học tập tốt, tiếp thu bài giảng nghiêm túc; cơ bản bảo đảm yêu cầu chương trình đề ra.

Phát biểu tổng kết lớp học, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh, đánh giá lớp học đã đạt mục đích, yêu cầu đề ra, cập nhật một số kiến thức mới nhằm giúp đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt và thực hiện nghị quyết của Đảng và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị bảo đảm kịp thời, hiệu lực, hiệu quả. Tinh thần lớp học rất nghiêm túc, được thể hiện từ kế hoạch, tổ chức lớp, thầy cô giáo và học viên. Học đi đôi với hành. Công tác tổ chức các lớp học được chuẩn bị chu đáo, khoa học, nghiêm túc, sinh động. 

Tại lớp bồi dưỡng, ông Joost Helms, Giám đốc Văn phòng Dự án quốc tế Eindhoven, nguyên Phó thị trưởng TP.Eindhoven, thành viên Ban điều hành TP.Thông minh Bình Dương cũng đã giới thiệu về Đề án TP.Thông minh Bình Dương, cung cấp cho các học viên cái nhìn tổng quan, khát quát hơn và những kết quả đã đạt được, cũng như những định hướng trong thời gian tới để Bình Dương cụ thể hóa khát vọng đổi mới, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương…

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên