Lớp học tình thương (phường Bình An, TX.Dĩ An): Kết nối những vòng tay yêu thương

Cập nhật: 22-07-2011 | 00:00:00

Một ngày trung tuần tháng 7, đến thăm lớp học tình thương ở miễu ấp Thượng thuộc khu phố Châu Thới, phường Bình An (TX.Dĩ An), được chứng kiến tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ, ai cũng cảm phục bởi các bạn đã đem đến những mơ ước cho các em nhỏ bằng cái chữ và những trò chơi dân gian vui nhộn.

Ngày đó được Ban Chỉ huy chiến dịch hè tình nguyện TX.Dĩ An đặt cho cái tên là chương trình “Hè mơ ước”. Đối với các em nhỏ ở lớp học tình thương phường Bình An, có thể nói, đây là một ngày đặc biệt nhất. Ngày ấy, chương trình “Hè mơ ước” chính thức bắt đầu lúc 17 giờ nhưng trong khuôn viên của miễu ấp Thượng, hàng trăm em nhỏ đã có mặt từ rất sớm, có nghĩa là khi mặt trời còn chưa tắt bóng. Do cuộc sống mưu sinh từ sớm tinh mơ đến chiều tối, có đứa đến chương trình với khuôn mặt lem luốc, có đứa đen sạm bởi không còn thời gian để về nhà tắm rửa, sửa soạn một bộ đồ thật đẹp... Dù vậy, các em vẫn rộn vang tiếng cười, xua tan bao phiền muộn mà các em đã phải trải qua khi tuổi đời còn rất nhỏ. Và lúc đó như ngầm hiểu, những tình nguyện viên (TNV) chương trình đã thật sự kéo các em lại gần hơn với sự yêu thương bằng những trò chơi dân gian vui nhộn.

Trước khi mở màn các hoạt động, những bài hát có nội dung vui nhộn như tỏ ý làm quen, chào đón các anh chị TNV làm các em nhỏ thêm phần hứng thú. Bằng sự khéo léo, các bạn TNV đã đưa các em trở về chuỗi ngày tháng trẻ thơ bị đánh mất bằng những trò chơi ném vòng, mò cua bắt ốc... Bạn Phạm Tấn Vũ, sinh viên năm ba, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM chia sẻ: “Đây là năm thứ hai mình tham gia hè tình nguyện ở lớp học tình thương này. Nhờ sinh sống lâu năm trên địa bàn nên mình hiểu rõ tâm lý của các em nhỏ, mình nhận thấy khả năng đáp ứng được những mong muốn này của các em. Từ đó, mình tham gia Câu lạc bộ kỹ năng phối hợp với Thị đoàn Dĩ An tổ chức nhiều hoạt động dành cho các em ở lớp học này và sinh hoạt hè ở các trường tiểu học, ở các khu nhà trọ, nơi có con em của công nhân lao động. Với cương vị Bí thư Chi đoàn khu phố Đông Tân, phường Dĩ An, mình muốn đem hết khả năng, giúp các em hòa nhập cộng đồng và kêu gọi mọi người xung quanh hiểu và quan tâm các em hơn nữa”.

Được thành lập cách đây 5 năm, lớp học tình thương (phường Bình An) có tới 65 em chủ yếu là trẻ em lang thang, bán vé số dạo, con em công nhân lao động. Ban đầu lớp học được đặt tại miễu Gò Đậu thuộc khu phố Bình Thung 1, sau đó do điều kiện không thuận lợi nên Ban Chủ nhiệm lớp chuyển về khu phố Châu Thới - là địa điểm giao nhau của các phường Bình An, Tân Đông Hiệp và Đông Hòa. Hiện tại, lớp học có 25 thanh niên và TNV tham gia giảng dạy. Ở đây, các em không chỉ được học chữ mà còn được các anh chị bồi dưỡng năng khiếu như vẽ, đàn, hát... Anh Nguyễn Văn Bình, Chủ nhiệm lớp cho biết: “Nhằm đáp ứng những mơ ước cho các em, cũng như để lớp học của các em duy trì thường xuyên, tụi mình đã đi đến tận phòng, khu nhà trọ có con em công nhân, vận động phụ huynh cho các em đến lớp đều đặn. Nhờ vậy, lớp học luôn duy trì sĩ số. Và hơn thế nữa, lớp học tình thương đã trở thành địa chỉ thân thiết của nhiều em nhỏ kém may mắn, đồng thời là nơi kết nối những vòng tay yêu thương”. Ngoài dạy chữ, đem lời ca tiếng hát cùng những trò chơi dân gian vui nhộn, các TNV và Thị đoàn Dĩ An còn gửi tặng tập vở, quạt máy, đồ dùng học tập... cho các em nhỏ trong lớp học. Món quà tuy ít ỏi nhưng đã góp phần động viên tinh thần cho các em tiếp tục đến lớp.

Thời gian trôi đi nhanh chóng, chương trình “Hè mơ ước” rồi cũng tạm dừng. Thế nhưng, những hình ảnh xung kích của các bạn TNV sẽ đọng mãi trong lòng các em nhỏ ở lớp học tình thương.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X