Lớp học yêu thương dành cho trẻ em nghèo

Cập nhật: 07-07-2023 | 08:44:12

Vào những ngày cuối tuần, tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Học tập cộng đồng phường Hiệp An (TP.Thủ Dầu Một) luôn rộn vang tiếng cười nói của các em nhỏ trong “Lớp học yêu thương” do Hội Khuyến học phường Hiệp An phối hợp với Phường đoàn tổ chức. Nơi đây không có tiếng trống báo hiệu giờ vào lớp, chỉ có tiếng ê a của những học trò nghèo. Đến với lớp học này, các em được học các môn văn hóa, kỹ năng sống và đặc biệt là hoàn toàn miễn phí.

 Em Nguyễn Quốc Hùng đang được cô giáo hướng dẫn những nét chữ đầu tiên

 Lớp học miễn phí

Chúng tôi ghé thăm “Lớp học yêu thương” ở phường Hiệp An vào một ngày cuối tháng 6. Ngay từ khi bước vào sân Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Học tập cộng đồng phường, chúng tôi đã nghe vang lên tiếng giảng bài của giáo viên, tiếng đọc bài của trẻ nhỏ. Với phương châm không để bất cứ học sinh nghèo nào bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, phường Hiệp An đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các trẻ em trên địa bàn phường có thể cắp sách đến trường. Đồng thời, với mong muốn tạo sân chơi và bổ sung thêm kiến thức cho các em trong những ngày hè, Hội Khuyến học phường đã phối hợp cùng Phường đoàn tổ chức “Lớp học yêu thương” để dạy học miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Lớp học được duy trì vào 2 ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần trong dịp hè tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Học tập cộng đồng phường. Đến với lớp học này, các em được học các môn văn hóa cũng như các kỹ năng sống cần thiết. Hiện tại, lớp học có gần 30 em học sinh đầy đủ các lứa tuổi. Các em được cung cấp đủ dụng cụ học tập gồm ba lô, sách, vở, viết, thước… Ngoài ra, địa phương còn tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, bổ sung các kỹ năng sống, tham gia các tiết học tiếng Anh do giáo viên nước ngoài giảng dạy…

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ngữ, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp An, cho biết lớp học được thành lập vào đầu tháng 6 nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2023. Để bảo đảm điều kiện dạy học cho các em, Hội Khuyến học phường, Phường đoàn đã vận động lực lượng giáo viên cơ hữu tại trường Tiểu học Nguyễn Hiền (phường Hiệp An); lực lượng tình nguyện viên là sinh viên vừa tốt nghiệp chuyên ngành ngôn ngữ Anh, toán của trường Đại học Thủ Dầu Một luân phiên đứng lớp. Các thầy, cô ở lớp học đặc biệt này đến với các em bằng tinh thần thiện nguyện của tuổi trẻ với mong muốn chia sẻ khó khăn với các em.

Mang tình thương đến với trẻ em nghèo

Em Nguyễn Quốc Hùng là một trong những trường hợp có hoàn cảnh khá đặc biệt của lớp. Mặc dù năm nay đã 8 tuổi, nhưng do gia đình quá khó khăn Hùng không được đi học nên không biết đọc, biết viết. Thấy người lạ vào lớp, cậu bé ngập ngừng nhìn ra rồi lại cúi đầu chăm chú nắn nót từng con chữ.

Khi nắm được hoàn cảnh của Hùng, địa phương đã vận động gia đình cho em tham gia lớp học của phường. Sau hơn 1 tháng đến lớp, hiện tại Hùng đang chập chững làm quen với những nét chữ, con số đầu tiên. Phải mất mấy phút ngồi làm quen, Hùng mới bẽn lẽn chia sẻ với chúng tôi: “Đến lớp học con được thầy cô chỉ dạy, được quen nhiều bạn mới nên con rất vui. Con chỉ mong sao con nhanh biết đọc, biết viết như các bạn”.

 Hiện tại, lớp học có khoảng gần 30 em học sinh với đầy đủ các lứa tuổi. Các em được cung cấp đủ dụng cụ học tập gồm ba lô, sách, vở, viết, thước… Ngoài ra, địa phương còn tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, bổ sung các kỹ năng sống, tham gia các tiết học tiếng Anh do giáo viên nước ngoài giảng dạy.

Không chỉ Hùng mà đa số các em theo học tại lớp học này là con em của những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, một số em là trẻ mồ côi trên địa bàn phường. Là người trực tiếp giảng dạy và theo sát các em, cô Ngô Thị Hồng Ngân cho biết cô tình cờ thấy được thông tin về lớp học trên fanpage của phường nên đã nhanh chóng đăng ký tham gia giảng dạy. “Lý do tham gia đứng lớp học này đơn giản vì tôi muốn chia sẻ với những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Dạy các em biết đọc, biết viết, biết tính toán và nhìn các em vui cười mỗi ngày khi đến lớp đó là niềm vui lớn của tôi. Tôi sẽ cố gắng sắp xếp thời gian để đồng hành cùng với các em nhiều hơn trong thời gian tới”, cô Ngân chia sẻ thêm.

Để tạo động lực, hứng thú học tập cho học sinh, sau mỗi giờ học, các thầy cô ở đây còn tổ chức sinh hoạt văn nghệ, thể dục thể thao, rèn luyện cho các em khả năng tự tin trước đám đông. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Đức Huy, Bí thư Phường đoàn Hiệp An, cho biết: “Ý tưởng ban đầu của chúng tôi là mở lớp học dịp hè và tạo sân chơi hè cho các em. Nhưng sau khi mở ra, việc làm này đã trở thành hoạt động rất ý nghĩa và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo địa phương. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng duy trì lớp học xuyên suốt, mang tính lâu dài nhằm hỗ trợ các em nhiều hơn”.

Chia tay lớp học, lòng tôi bỗng thấy xao xuyến. Mỗi đứa trẻ một hoàn cảnh, nhưng tựu trung đều là những cô bé, cậu bé nghèo. Mong sao nhiều lớp học tình thương như thế này sẽ được mở ra để có thể đưa con chữ và tình yêu thương đến với trẻ em nghèo hiếu học; tạo dựng hành trang để các em mang theo trong cuộc sống của mình.

 HỒNG PHƯƠNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên