Lữ đoàn 71 vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang: Tự hào bộ đội phòng không, đã đánh là thắng

Cập nhật: 04-03-2010 | 00:00:00

Hôm nay (4-3), Đảng ủy - Chỉ huy Lữ đoàn Phòng không 71 (đứng chân trên địa bàn huyện Thuận An) vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Đây là niềm tự hào, sức mạnh tinh thần, niềm động viên to lớn đối với lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn 71 quyết tâm thực hiện lời thề son sắt, giữ vững vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Diễn tập chỉ huy một bên, một cấp trên bản đồ

Kiên cường trong chiến đấu

Những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 71 đang dấy lên phong trào thi đua quyết thắng. Trên mỗi khuôn mặt của từng chiến sĩ đều rạng rỡ niềm vui chào mừng ngày đơn vị được phong anh hùng. Tháng 6-1971, Đảng ủy- Bộ Tư lệnh Miền quyết định thành lập Trung đoàn Phòng không 71 tại phía đông tỉnh Stung Cheng (Campuchia), đơn vị tiền thân của Lữ đoàn Pháo phòng không 71 ngày nay. Cuối tháng 4-1972, Trung đoàn nhận lệnh hành quân từ chiến trường Campuchia về chiến trường miền Đông Nam bộ tham gia chiến dịch Nguyễn Huệ trong đội hình chiến đấu của binh chủng hợp thành. Sau những ngày đêm hành quân liên tục, vượt qua địa hình rừng núi hiểm trở và sự đánh phá ác liệt của địch. Một số xe pháo, khí tài bị hư hỏng, một số cán bộ, chiến sĩ hy sinh. Thế nhưng cán bộ, chiến sĩ của trung đoàn luôn giữ vững quyết tâm, khắc phục sửa chữa kịp thời, hành quân chiếm lĩnh, xây dựng trận địa. Ngay trong trận đầu ra quân, trung đoàn đã phối thuộc với Sư đoàn Bộ binh 5 và Sư đoàn Bộ binh 9 tiến công địch ở thị xã An Lộc (nay thuộc tỉnh Bình Phước) và giành chiến thắng ngay trong trận đầu. Nhiều tấm gương chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo cũng xuất hiện như: đồng chí Nguyễn Xuân Đán - Trung đội trưởng tên lửa A72 phóng quả đạn đầu tiên tiêu diệt 1 máy bay trinh sát của địch; xạ thủ Lê Văn Tiên phóng 1 quả đạn tiêu diệt 1 máy bay F4 của địch và nhiều gương chiến đấu dũng cảm khác.

Lữ đoàn 77 sẵn sàng bảo vệ vùng trời quê hương

Hỏa lực của Lữ đoàn 77 trong trận diễn tập

Công tác huấn luyện chiến sĩ mới luôn đạt kết quả cao

Trong chiến dịch đường 14 Phước Long (từ cuối năm 1974 đến đầu năm 1975), trung đoàn được giao nhiệm vụ tiêu diệt các phương tiện tập kích đường không của địch, đánh địch đổ bộ đường không, bắn chi viện cho bộ binh. Trung đoàn đã chi viện hiệu quả cho bộ binh và các lực lượng tham gia chiến dịch giải phóng hoàn toàn tỉnh Phước Long. Với chiến dịch đường 14 Phước Long, tiếp tục khẳng định trung đoàn có thể chiến đấu trong một không gian rộng, thời gian chuẩn bị chiến đấu ngắn, trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, khi không quân địch đánh phá với cường độ cao, nhưng đơn vị đã phát huy tốt sức mạnh chiến đấu hiệp đồng quân, binh chủng với quy mô lớn và chi viện trực tiếp có hiệu quả cho bộ binh tiến công tiêu diệt địch trong công sự vững chắc.

Từ yêu cầu nhiệm vụ, tháng 2-1975 trung đoàn phát triển thành Lữ đoàn Phòng không 71, thuộc Binh đoàn Cửu Long và được giao nhiệm vụ phối thuộc chiến đấu với các Trung, Sư đoàn bộ binh trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Lữ đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện cho Trung đoàn 209 - Sư đoàn 7 tiến công La Ngà; Trung đoàn 165 - Sư đoàn 7 tiến công chi khu Ðắc Hoai và giải phóng Di Linh. Cùng với Sư đoàn 77 và các lực lượng phòng không chiến dịch bắn cháy, bắn rơi nhiều máy bay địch ở Chơn Thành, đường 13, tây bắc Xuân Lộc.

Lá cờ đầu thi đua quyết thắng

Sau ngày thống nhất đất nước, lữ đoàn chuyển sang thực hiện nhiệm vụ thời bình, sắp xếp lực lượng phù hợp với điều kiện mới, giải quyết chính sách và công tác hậu phương quân đội, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ các thành quả cách mạng. Là đơn vị đứng chân trên địa bàn các huyện Thuận An, Dĩ An. Cán bộ chiến sĩ lữ đoàn luôn giữ vững mối quan hệ máu thịt với nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương. Phối hợp với địa phương khắc phục hậu quả chiến tranh, huấn luyện dân quân tự vệ và tích cực xây dựng cơ sở vững mạnh. Huyện Thuận An, Dĩ An là nơi có các khu công nghiệp lớn, tốc độ phát triển nhanh. Xác định đây là địa bàn có ý nghĩa chiến lược, quan trọng, đơn vị đã triển khai, quán triệt thực hiện chặt chẽ công tác dân vận, thông tin giữa đơn vị với cấp ủy, chính quyền địa phương. Hệ thống chiến sĩ dân vận, tổ đội tuyên truyền đặc biệt thường xuyên được củng cố, kiện toàn và tổ chức hoạt động hiệu quả. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương thông báo, nắm tình hình và giải quyết dứt điểm những vấn đề nảy sinh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, lữ đoàn thường xuyên tổ chức các buổi hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận, lao động giúp dân sửa chữa đường giao thông nông thôn; thăm hỏi, động viên tặng quà cho gia đình chính sách người có công; phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng. Đơn vị nhiều năm liền được UBND tỉnh Bình Dương tặng bằng khen về công tác dân vận.

Có được những chiến công vẻ vang hôm nay, có biết bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ của lữ đoàn đã cống hiến tuổi thanh xuân, mồ hôi, xương máu của mình và làm nên 16 chữ vàng truyền thống “Kiên cường, dũng cảm; tự lực, tự cường; đoàn kết, hiệp đồng; đã đánh là thắng”. Đại úy Nguyễn Bá Phê - Chính trị viên phó Tiểu đoàn 12 tâm sự: “Tự hào với truyền thống của lữ đoàn anh hùng, thế hệ trẻ chúng tôi nguyện ra sức rèn luyện, huấn luyện nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, nắm vững và làm chủ vũ khí trang bị; thương yêu đồng chí, đồng đội, giữ gìn sự đoàn kết, gắn bó với nhân dân địa phương...”. Trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, lữ đoàn luôn quán triệt sâu sắc các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, tập trung huấn luyện, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Đặc biệt từ năm 2007 đến nay Lữ đoàn 71, được Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Binh đoàn Cửu Long chọn xây dựng đơn vị “điểm” về vững mạnh toàn diện trong khối trung, lữ đoàn trực thuộc và đã có nhiều chuyển biến tiến bộ, đồng đều khá vững chắc. Kế tục truyền thống vẻ vang, các thế hệ cán bộ chiến sĩ của Lữ đoàn 71 hôm nay luôn phát huy bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống vẻ vang của quân đội anh hùng, trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân; đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu, chắc tay súng giữ vững vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Đại tá Huỳnh Hữu Dũng - Lữ đoàn trưởng: Sẵn sàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc

Hơn 39 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ lữ đoàn qua các thời kỳ rất tự hào về những thành tích đã đạt được. Được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Binh đoàn Cửu Long, sự giúp đỡ của cơ quan cấp trên, của cấp ủy chính quyền địa phương và các đơn vị bạn. Lữ đoàn 71 trong nhiều năm qua luôn ổn định về chính trị, tư tưởng, chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu. Đời sống bộ đội từng bước được cải thiện; vũ khí, trang bị được giữ gìn, bảo quản tốt, nội bộ đoàn kết, thống nhất cao. Phát huy truyền thống vẻ vang, toàn thể cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Phòng không 71 đang không ngừng mài sắc ý thức cảnh giác, ra sức huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống, bảo vệ bầu trời, góp phần xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

ĐỖ TRƯỜNG - ĐÌNH CHINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên