Lựa chọn sách giáo khoa: Khách quan, phù hợp

Cập nhật: 04-04-2022 | 08:23:07

Theo lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, năm học 2022- 2023, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) thực hiện thay sách đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Riêng tại Bình Dương, ngành thực hiện đúng quy trình lựa chọn sách giáo khoa (SGK) để đưa vào giảng dạy tại các cơ sở GDPT trong năm học tới.

 Các thành viên Hội đồng chọn SGK lớp 10 cùng thảo luận, lựa chọn bộ sách phù hợp giảng dạy trong năm học 2022-2023

 Thực hiện các bước đúng tiến độ

Trong tháng 1, Bộ GD-ĐT đã phê duyệt danh mục SGK lớp 3, lớp 7, lớp 10 sử dụng trong các cơ sở GDPT bắt đầu từ năm học 2022-2023. Theo đó, sách lớp 3 gồm 11 môn học, sách lớp 7 là 12 môn học và sách lớp 10 là 16 môn học. Riêng Bình Dương chọn các bộ sách: Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm. Để kịp tiến độ triển khai thực hiện trong năm học tới, các nhà xuất bản đã chuyển bản sách mẫu cho các trường nghiên cứu, lựa chọn; đồng thời đã giới thiệu các bộ SGK sẽ sử dụng trong năm học 2022-2023 đến các trường học trong tỉnh bằng hình thức trực tuyến.

Khi đã có sách trong tay, các Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường TH, THCS phân công giáo viên nghiên cứu, lựa chọn sách; Sở GD-ĐT hướng dẫn các trường THPT chọn sách lớp 10. Giáo viên là người trực tiếp giảng dạy, do đó khi được phân công lựa chọn sách, các thầy cô đã đầu tư nghiên cứu, chọn bộ sách phù hợp, khoa học. Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một, hiện tại phòng đã hoàn tất việc lựa chọn sách, đồng thời tổng hợp, báo cáo Sở GD-ĐT danh mục SGK được các cơ sở GDPT thuộc thẩm quyền quản lý đề xuất lựa chọn. Từ căn cứ ở cơ sở, Sở GD-ĐT tổng hợp và đưa ra danh mục SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 đề xuất hội đồng cấp tỉnh lựa chọn bộ sách dùng chung tại các cơ sở GDPT trong năm học 2022-2023.

Thực hiện chặt chẽ

Có thể nói, quy trình lựa chọn SGK được các trường thực hiện rất chặt chẽ. Theo Ban Giám hiệu trường THCS Lê Quý Đôn (TX.Bến Cát), tổ bộ môn của trường tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, thảo luận và đánh giá các SGK của môn học thuộc chuyên môn phụ trách theo tiêu chí lựa chọn SGK; bỏ phiếu kín lựa chọn ít nhất 1 SGK cho mỗi môn học; báo cáo hiệu trưởng danh mục SGK do tổ đề xuất lựa chọn. Danh mục SGK do tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn có chữ ký của tổ trưởng tổ bộ môn và các giáo viên tham gia lựa chọn.

Về quy trình lựa chọn SGK, hiệu trưởng các trường lập kế hoạch tổ chức đề xuất lựa chọn SGK theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT; tổ chức cho các cá nhân, tổ chuyên môn nghiên cứu, thảo luận và đánh giá SGK của các môn học thuộc chuyên môn phụ trách theo tiêu chí lựa chọn SGK của UBND tỉnh. Cô Nguyễn Thị Bích Nhuần, Phó Hiệu trưởng trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), cho biết hiện nay giáo viên của trường đang gấp rút giảng dạy để kết thúc chương trình theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, việc lựa chọn sách cũng có ý nghĩa quan trọng, do đó giáo viên không nề hà khó khăn đầu tư nghiên cứu các bộ sách mới để lựa chọn bộ sách phù hợp giảng dạy trong năm học sắp tới. Các tổ bộ môn nghiên cứu, thảo luận, đánh giá, nhận xét các SGK của môn học đúng chuyên môn và theo tiêu chílựa chọn SGK của tỉnh.

Đề cập đến quy trình lựa chọn SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 giảng dạy trong năm học tới, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết ngày 28-3, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập hội đồng lựa chọn SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Ngay sau đó sở đã tổ chức hội nghị, phân công nhiệm vụ các thành viên hội đồng lựa chọn sách. Theo đó, phân công nhiệm vụ các thành viên trong từng hội đồng chuyên môn lớp 3, lớp 7 và lớp 10; hướng dẫn thực hiện quy trình và thủ tục lựa chọn SGK. “Các cơ sở GDPT căn cứ các thông tư, văn bản hướng dẫn lựa chọn, danh mục SGK được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt và tiêu chí lựa chọn SGK trong cơ sở GDPT do UBND tỉnh ban hành để tiến hành nghiên cứu SGK”, ông Phong nói.

Qua tìm hiểu kế hoạch lựa chọn SGK năm học 2022- 2023, chúng tôi nhận thấy Hội đồng lựa chọn SGK làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, khách quan, minh bạch, nghiêm túc, thể hiện tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân và tập thể. Từ cơ sở đến cấp tỉnh, việc chọn sách thực hiện đúng quy trình theo Thông tư số 25 của Bộ GD-ĐT, công khai, đúng pháp luật. Mỗi môn học ở mỗi khối lớp lựa chọn một hoặc một số SGK phù hợp, thiết thực trong công tác giảng dạy.

 Để các cơ sở giáo dục có căn cứ lựa chọn SGK, Sở GD-ĐT đã hướng dẫn các trường TH, THCS, THPT triển khai Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26-8-2020 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong cơ sở GDPT. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Hội đồng lựa chọn SGK và tiêu chí lựa chọn SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 sử dụng trong năm học 2022-2023. Theo đó, SGK được lựa chọn sử dụng phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của tỉnh; phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học tại cơ sở GDPT.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X