Lựa chọn sách giáo khoa phù hợp, bảo đảm chất lượng

Cập nhật: 31-07-2023 | 08:33:40

Theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, trong năm học mới 2023- 2024, các khối lớp 4, 8 và 11 sẽ học theo chương trình GDPT 2018. Để bảo đảm cấp phát sách giáo khoa (SGK) hoàn thành trước thềm năm học mới, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã chỉ đạo các trường tập trung lựa chọn sách; đồng thời phối hợp với các nhà xuất bản (NXB) tổ chức tập huấn, bồi dưỡng để giáo viên (GV) sử dụng hiệu quả SGK mới.

 Giáo viên các cơ sở giáo dục nghiên cứu SGK mới

 Thực hiện đúng quy trình

Thông tư số 25/2020 của Bộ GD&ĐT quy định Hội đồng lựa chọn SGK do UBND tỉnh thành lập. Mỗi môn học của một cấp học thành lập một Hội đồng chọn SGK với số lượng thành viên là số lẻ, tối thiểu 15 người, trong đó ít nhất 2/3 thành viên là tổ trưởng tổ chuyên môn và GV đang trực tiếp giảng dạy.

UBND tỉnh cũng đã có Quyết định số 551/QĐ- UBND thành lập Hội đồng lựa chọn SGK trong cơ sở GDPT tỉnh Bình Dương. Để hoàn tất việc lựa chọn SGK cho năm học mới 2023-2024, các thành viên trong hội đồng cũng đã có những phiên thảo luận về ưu điểm và hạn chế của từng bộ sách để có căn cứ đánh giá cho từng bộ sách một cách công bằng và khách quan nhất. Từ đó, các thành viên đưa ra ý kiến thống nhất dựa trên ý kiến hội đồng và số liệu thống kê chọn sách từ các cơ sở giáo dục.

Sau đó, các thành viên trong hội đồng các môn sẽ tiến hành thảo luận, đánh giá SGK trên cơ sở danh mục SGK do các cơ sở GDPT đề xuất, theo tiêu chí lựa chọn SGK của tỉnh và bỏ phiếu kín lựa chọn một hoặc một số sách cho mỗi môn học. Quy trình bỏ phiếu được diễn ra công khai và công bằng đối với từng bộ sách. Toàn bộ quy trình tổ chức lựa chọn SGK các cấp trong toàn tỉnh được thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 25 của Bộ GD&ĐT.

Thầy Nguyễn Phúc Lộc, Hiệu trưởng trường THPT Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên), cho biết hiện tại nhà trường đã chọn ra bộ SGK lớp 11. Đối với những môn có 1 bộ sách thì trường sẽ theo quyết định của sở, còn với những môn có 2 bộ sách trở lên nhà trường giao cho các tổ bộ môn họp và thống nhất chọn ra bộ sách phù hợp với chương trình giảng dạy, học tập của GV và học sinh (HS) trong trường. Thực tế 2 năm thực hiện lựa chọn SGK mới lớp 10 và 11 cho thấy, các GV đã bắt nhịp và quen với quy trình lựa chọn SGK mới .

Để chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2023- 2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1029/QĐ-UBND phê duyệt danh mục SGK lớp 4, 8, 11 sử dụng trong các cơ sở GDPT trên địa bàn tỉnh năm học 2023-2024. Theo quyết định trên, phần lớn các môn học sử dụng bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống của NXB Giáo dục Việt Nam. Những môn còn lại sử dụng bộ sách Cánh diều, Chân trời sáng tạo. Riêng môn tiếng Anh, tỉnh cho phép sử dụng nhiều bộ sách của nhiều NXB để các trường chủ động lựa chọn chương trình phù hợp.

Bảo đảm SGK cho năm học mới

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết để bảo đảm cung ứng đủ SGK cho năm học mới, Sở GD&ĐT đã có văn bản thông báo về danh mục SGK đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Đồng thời, sở tổng hợp nhu cầu dự kiến số lượng SGK của toàn tỉnh gửi đến các NXB có sách được lựa chọn để các NXB có kế hoạch in ấn và cung ứng đủ SGK, bảo đảm HS có đủ SGK trước khai giảng năm học 2023-2024.

Theo đó, căn cứ danh mục SGK lớp 4, 8 và 11 sử dụng trong cơ sở GDPT tại tỉnh Bình Dương đính kèm theo Quyết định số 1029/QĐ- UBND, Quyết định số 1403/ QĐ-UBND của UBND tỉnh và kết quả khảo sát dự kiến nhu cầu SGK ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, Sở GD&ĐT dự kiến nhu cầu SGK dành cho lớp 4, 8 và 11 năm học 2023-2024, như sau: Số lượng HS lớp 4 khoảng 42.810 em, số lượng HS lớp 8 khoảng 27.500 em, số lượng HS lớp 11 khoảng 14.214 em. Sở GD&ĐT cũng đã đề nghị các NXB chủ động phối hợp với các trường THPT trong tỉnh; các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên của các huyện, thị, thành phố; Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Bồi dưỡng nghiệp vụ tỉnh; các Phòng GD&ĐT huyện, thị, thành phố thống nhất cách thức phân phối SGK, dự kiến phải hoàn thành việc cung ứng sách trước ngày 5-8.

Những ngày này, ngoài việc tập trung chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cho năm học mới thì việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho GV sử dụng SGK mới đã được ngành GD&ĐT tỉnh gấp rút triển khai. Cô Phạm Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng trường THCS Phú Mỹ (TP. Thủ Dầu Một), chia sẻ: “Sau khi có chỉ đạo từ sở và Phòng GD&ĐT thành phố, nhà trường đã tổ chức các bước lựa chọn SGK theo hướng dẫn. Ngay từ đầu kỳ nghỉ hè, nhà trường đã cho GV tham gia các buổi tập huấn, bồi dưỡng trực tuyến về sử dụng SGK theo lịch chung của các NXB. Qua các buổi tập huấn này, GV nắm thêm về quy cách biên soạn SGK, phương pháp giảng dạy, cách xây dựng kế hoạch bài dạy và các bước tổ chức một tiết học theo hướng mới so với cách dạy cũ”.

 Để chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2023-2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1029/QĐ-UBND phê duyệt danh mục SGK lớp 4, 8, 11 sử dụng trong các cơ sở GDPT trên địa bàn tỉnh năm học 2023-2024. Theo đó, danh mục SGK lớp 4 bao gồm 15 đầu sách; danh mục SGK lớp 8 bao gồm 13 đầu sách; danh mục SGK lớp 11 bao gồm 29 đầu sách.

 HỒNG PHƯƠNG - KHẮC THỊNH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X