Lừa đảo bằng chiêu nhận đặt cọc chuyển nhượng đất  

Cập nhật: 10-06-2022 | 08:54:25

 Từ tháng 5-2017 đến tháng 9-2018, Nguyễn Kiều Diễm (38 tuổi, quê Cà Mau) và chồng là Phạm Văn Thanh (39 tuổi, quê Thừa Thiên Huế) đã “núp bóng” danh nghĩa một công ty chuyên môi giới bất động sản (BĐS) ở phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên để ký kết các hợp đồng đặt cọc mua, bán đất nền “ảo” nhằm chiếm đoạt hàng tỷ đồng, sau đó bỏ trốn.

 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Tân Uyên thu giữ tang vật, nhiều giấy tờ liên quan đến vụ ký hợp đồng đặt cọc đất “ảo” chiếm đoạt tiền tỷ của vợ chồng Diễm

 Tung đất “ảo” để nhận đặt cọc tiền tươi

Theo hồ sơ vụ án, dưới vỏ bọc Công ty TNHH dịch vụ tư vấn môi giới BĐS Gia Kỳ (gọi tắt là Công ty TNHH Gia Kỳ) hoạt động kinh doanh với ngành nghề môi giới BĐS có địa chỉ tại khu phố Khánh Lộc, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, Nguyễn Kiều Diễm đứng tên đại diện pháp lý và Phạm Văn Thanh đã thực hiện các hợp đồng ký kết đặt cọc mua, bán đất nền của nhiều người.

Hai bị can này đã “vẽ” thông tin về số thửa, tờ bản đồ, vị trí cho những lô đất “ảo” ở khu phố Khánh Lộc, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên và tại ấp 2, xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, sau đó mời chào, rao bán rộng rãi, nhận ký kết hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các khách hàng ở nhiều địa phương khác nhau trong và ngoài tỉnh.

Thiếu tá Nguyễn Thành Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma tuý Công an TX.Tân Uyên, cho biết từ tháng 5 đến tháng 12-2017, Diễm và Thanh đã ký kết hợp đồng đặt cọc mua bán đất với 7 bị hại, mỗi hợp đồng có số tiền dao động từ 40 triệu đến 100 triệu đồng. Từ tháng 1 đến tháng 8-2018, hai bị can này tiếp tục ký kết hợp đồng đặt cọc mua bán đất với 8 bị hại khác, mỗi hợp đồng có số tiền dao động từ 50 triệu đồng đến mức cao nhất là 250 triệu đồng. Tổng cộng có 15 bị hại đã sập bẫy của Diễm và Thanh với số tiền 1,320 tỷ đồng. Khi đến thời gian cam kết, thỏa thuận trong các hợp đồng đặt cọc mua, bán đất nêu trên đã hết hạn nhưng các bị can vẫn không hoàn thành các thủ tục để sang tên, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các bị hại; đồng thời cũng không trả tiền mà các bị hại đã đặt cọc trước đó.

Mất tiền vì nhẹ dạ, cả tin!

Cũng theo hồ sơ vụ án, vợ chồng bị can Nguyễn Kiều Diễm và Phạm Văn Thanh trước khi lập công ty “ma” thì có một thời gian đã từng bán quán nước giải khát và làm công nhân tạm trú tại phường Tân Bình, TP.Dĩ An. Trong thời gian này, Diễm và Thanh được dẫn dắt, tập tành làm môi giới BĐS, sau đó đứng ra mở Công ty TNHH Gia Kỳ để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Trên thực tế Công ty TNHH Gia Kỳ, đại diện là bị can Diễm và Thanh hoàn toàn không đứng tên quyền sử dụng đất đối với bất cứ thửa đất nào (tức là không có đất) nhưng các bị can đã tự ý ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng các thửa đất số 1418, số 1452, số 1453, số 1454 đều thuộc tờ bản đồ số 46, tọa lạc tại khu phố Khánh Lộc, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên; cùng với đó các chủ đất (người đứng tên quyền sử dụng đất) đối với các thửa đất được thể hiện ở các hợp đồng trên đều hoàn toàn là không có thật, không giao cho Công ty TNHH Gia Kỳ thực hiện môi giới, chuyển nhượng quyền sử dụng đất hay ủy quyền bất cứ nội dung gì có liên quan đến các thửa đất trên. Tuy nhiên, bị can Diễm và Thanh đã tự ý dẫn các bị hại trên đi xem đất và làm hợp đồng đặt cọc mua, bán đất nhằm chiếm đoạt tiền.

Thiếu tá Nguyễn Thành Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an TX.Tân Uyên, cho biết thêm, sau khi tiếp nhận thông tin trình báo của các bị hại, lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên xác định vụ việc có dấu hiệu phức tạp, thủ đoạn của các đối tượng có tính chất lừa đảo chuyên nghiệp nên đã nhanh chóng yêu cầu đơn vị phối hợp với Công an tỉnh xác minh, điều tra. Điểm chung của các bị hại trong vụ án này do nhẹ dạ, cả tin, không tìm hiểu rõ thông tin tình trạng BĐS của các thửa đất, thủ tục pháp lý tại địa phương (nơi có số thửa đất) nên đã rơi vào “bẫy”.

Căn cứ vào các kết quả điều tra, lực lượng chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên thời điểm này cũng xác định Nguyễn Kiều Diễm và Phạm Văn Thanh đã bỏ trốn khỏi địa phương nên cơ quan công an tiến hành truy nã bị can theo quy định của pháp luật. Quá trình đấu tranh, lực lượng chức năng xác định cặp vợ chồng Diễm và Thanh lẩn trốn ở nhiều nơi từ Nam ra Bắc. Khi các bị can đang lẩn trốn tại Hà Nội thì bị phát hiện, bắt giữ và di lý về TX.Tân Uyên để điều tra.

 Theo tìm hiểu của P.V Báo Bình Dương, vào khoảng thời gian năm 2017-2018 được xem là thời điểm thị trường BĐS ở Bình Dương có nhiều biến động, có hiện tượng “sốt” đất. Bên cạnh hoạt động môi giới, mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo đúng các quy định thì cũng xảy ra nhiều thủ đoạn lừa đảo liên quan đến BĐS nhằm chiếm đoạt tài sản gây ảnh hưởng xấu đến kinh tế - xã hội địa phương; vụ án này là một minh chứng điển hình. Do đó, thời gian qua, ngành chức năng tỉnh liên tục đưa ra nhiều khuyến cáo liên quan lĩnh vực BĐS để người dân tìm hiểu, nghiên cứu kỹ để đưa ra các quyết định đúng đắn, tuân thủ quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch và tránh “tiền mất, tật mang”.

 HƯNG PHƯỚC  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên