Lừa đảo bằng sổ đỏ: Đưa sổ giả đi cầm!

Cập nhật: 25-04-2014 | 00:00:00

Bài 3: Đưa sổ giả đi cầm!

> Bài 2: Một bước lên “đại gia”!

> Bài 1: Chiêu lừa của chủ sạp trái cây

Một trong những vụ dùng sổ đỏ để lừa đảo gây chú ý ở TX.Dĩ An là việc Cao Thị Huyền, SN 1971, ngụ phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP.HCM; đã dùng sổ đỏ giả đem cầm cố và thế chấp vay nợ của nhiều người. Đến kỳ hạn nhưng Huyền không trả tiền và mất dạng; chủ nợ buộc phải làm thủ tục sang nhượng đất thì mới phát hiện sổ đỏ này là giả!

Thế chấp sổ đỏ… giả!

Do cần vốn làm ăn, Huyền hỏi mượn anh Huỳnh Kiến B. 150 triệu đồng. Để làm tin, Huyền đưa cho anh B. sổ đỏ số H360125 mang tên Phan Văn Nguyên có địa chỉ ở TX.Thuận An, Bình Dương. Huyền nói: đã mua mảnh đất này của ông Nguyên, hiện đang làm thủ tục chuyển nhượng nên ông Nguyên đưa cho Huyền giữ sổ đỏ. Tiếp đó, Huyền làm ngay hợp đồng mua bán mảnh đất trên với anh B.; trong đó, ghi rõ “Trong thời hạn 6 tháng, nếu Huyền không trả lại cho anh B. 150 triệu đồng thì anh B. toàn quyền sử dụng mảnh đất trên”. Và hơn 6 tháng sau, không thấy Huyền đến trả tiền, anh B. bèn đến gặp ông Nguyên để thỏa thuận việc mua bán đất. Anh B. “tá hỏa” khi hiểu ra đã bị Huyền lừa. Ông Nguyên khẳng định: không hề quen biết với ai có tên là Cao Thị Huyền, thì làm sao mà có chuyện mua bán đất với người này! Vào thời điểm trên, sổ đỏ số H360125 của ông Nguyên đang được cầm cố tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông, chi nhánh quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Hai sổ đỏ giả được Huyền dùng để lừa đảo nhiều người

Anh B. cất công đi tìm Huyền khắp nơi để đòi tiền nhưng vẫn bặt vô âm tín. Không cách nào khác, anh đã làm đơn tố cáo gửi lên Công an TX.Dĩ An cầu cứu. Công an vào cuộc xác minh tại Ngân hàng Phương Đông thì được biết: vào thời điểm Huyền vay tiền của anh B. và đưa sổ đỏ thế chấp cho anh thì sổ đỏ của ông Nguyên vẫn nằm trong ngân hàng. Khi hết hạn thế chấp, ông Nguyên đã tự bán được đất này và trả hết nợ cho ngân hàng. Cơ quan điều tra tiến hành trưng cầu giám định sổ đỏ mà Huyền đã đem cầm cố cho anh B. Kết quả, đây là sổ đỏ giả được in phun màu điện tử khá sắc sảo, y như thật!

Đối tượng Cao Thị Huyền Cũng trong thời gian này, Công an TX.Dĩ An nhận được công văn chuyển đến từ UBND TX.Dĩ An yêu cầu tiến hành điều tra, xử lý việc giả mạo giấy tờ, sử dụng con dấu giả của một vụ có liên quan đến đối tượng Cao Thị Huyền. Vào tháng 12-2010, đối tượng này bán cho anh Phan Văn L., ngụ phường An Bình, TX.Dĩ An một lô đất tại khu hành chính Dĩ An. Theo Huyền thì lô đất này của cô ta đã được cấp sổ đỏ. Huyền trưng ra sổ mang số AM240163 do Huyền đứng tên. Thương vụ này, Huyền “bán đất ảo” cho anh L. với giá 300 triệu đồng. Sau khi đã chồng đủ tiền và được giao sổ đỏ; anh L. đem sổ đến UBND TX.Dĩ An để xác minh tính pháp lý. Qua đối chiếu tại Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Dĩ An, UBND TX.Dĩ An xác định sổ đỏ này có dấu hiệu làm giả nên chuyển hồ sơ sang cơ quan công an yêu cầu làm rõ. Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương cho biết: đây là sổ đỏ giả được làm với công nghệ giống tương tự như sổ đỏ mà Huyền đã dùng để lừa anh B.

Phát hiện hàng loạt vụ việc trên, Công an TX.Dĩ An đã tiến hành bắt giữ Huyền. Trong quá trình điều tra, cơ quan công an cũng nhận được đơn của ông Lê Chí P., ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM tố cáo Huyền đã mượn của ông 25 triệu đồng để “giải quyết công chuyện gấp” và hứa sau 1 tháng sẽ trả lại nhưng sau đó bỏ trốn. Sau khi bị bắt, Huyền khai đã chiếm đoạt của 3 nạn nhân với số tiền là 475 triệu đồng, được dùng vào việc tiêu xài và trả nợ.

2 triệu đồng một sổ đỏ giả

Hiện nay công nghệ “sản xuất” sổ đỏ giả được các đối tượng làm rất tinh vi, nếu quan sát bằng mắt thường rất khó để phân biệt được “đâu là đồ giả, đâu là đồ thật”! Bọn chúng có thể làm giả từ sổ đỏ, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu… với giá từ 2 triệu đồng. Trước đó, Công an TX.Dĩ An cũng đã triệt phá một đường dây chuyên làm sổ đỏ giả bằng công nghệ in màu khá hiện đại. Các đối tượng bị bắt gồm: Nguyễn Đức Lợi, SN 1987, ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM; Kiều Tấn Liêm, SN 1964, quê Bến Tre và Tô Thị Lẻng, SN 1955, ngụ Củ Chi, TP.HCM.

Có lần, Công an phường Phú Cường, TP.TDM khi tuần tra trước chùa Bà đã phát hiện Lẻng và Liêm đang bàn giao 2 sổ đỏ, 2 giấy ghi tình trạng đất và một số giấy tờ khác cho khách hàng. Nghi vấn các loại giấy tờ này là giả nên lực lượng đã mời các đối tượng trên về trụ sở làm việc. Các đối tượng khai nhận: số giấy tờ trên đều là giả, được “sản xuất” tại tiệm photocopy do Nguyễn Đức Lợi làm chủ. Công an tiến hành khám xét nơi ở của Lợi tại KP.Bình Minh 2, phường Dĩ An, TX.Dĩ An thì phát hiện và thu giữ nhiều phương tiện phục vụ cho việc làm giả sổ đỏ như: máy vi tính, máy scan… cùng một số sổ đỏ thật và 37 sổ đỏ giả. Các đối tượng đã thừa nhận: cùng liên kết nhau làm sổ đỏ giả bán ra khoảng 2 triệu đồng/bộ. Công an khám xét nơi ở của Liêm tại phường Đông Hòa, TX.Dĩ An tiếp tục thu giữ nhiều máy móc, tài liệu phục vụ cho việc làm giấy tờ giả cùng nhiều bản chính hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Qua điều tra, các đối tượng thừa nhận: trước đây Lẻng được người quen nhờ giữ hộ 2 sổ đỏ, Lẻng đã photocopy hai sổ này lại cất giữ và đưa cho Liêm làm thành hai sổ đỏ giả với giá 2 triệu đồng. Liêm cùng Lực đã dùng máy scan, máy in màu… làm thành hai sổ đỏ giả giao cho Lẻng đi bán. Khách hàng của nhóm này đa số là những tay kinh doanh mua bán đất đai, người cần vay tiền làm ăn. Có khách hàng mang sổ đỏ bản chính đến thuê bọn Liêm, Lợi làm ra sổ đỏ giả giống hệt; sau đó, họ mang sổ giả này đi cầm cố, thế chấp để vay tiền… Thấy làm ăn thuận lợi, bọn chúng lên mạng internet lấy mẫu sẵn, khi khách hàng cần sổ đỏ giả sẽ có giao ngay với diện tích, vị trí đất đúng như yêu cầu.

L.CHÂU – T.TRINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=690
Quay lên trên