Luật thuế TNDN, GTGT (sửa đổi): Động lực cho cộng đồng doanh nghiệp

Cập nhật: 09-07-2013 | 00:00:00

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua, trong đó có một số nội dung đã có hiệu lực ngay từ ngày 1-7-2013. Với những nội dung sửa đổi tại 2 luật này, nhiều chủ trương, chính sách mới có hiệu lực sẽ góp phần chia sẻ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh kinh tế hiện tại và tạo động lực cho cộng đồng DN vươn lên.

Những điểm nhấn

Theo tinh thần của Luật Thuế TNDN (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua, thuế suất phổ thông sẽ giảm từ 25% xuống còn 22% kể từ ngày 1-1-2014 và đến ngày 1-1-2016 sẽ tiếp tục giảm xuống còn 20%. Riêng đối với các DN nhỏ và vừa, thuế suất được giảm xuống 20% ngay từ ngày 1-7-2013. Đặc biệt, đối với nguồn thu nhập DN từ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, thuế suất thuế TNDN sẽ chỉ còn 10% và cũng được áp dụng ngay từ 1-7-2013.  

 Giảm thuế suất sẽ giúp DN “khỏe” hơn, qua đó nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài. Trong ảnh: Sản xuất hàng dệt may xuất khẩu tại Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương

Bình luận về những nội dung sửa đổi tại Luật Thuế TNDN, ông Lê Văn Trang, Cục trưởng Cục Thuế Bình Dương cho rằng, trước mắt, việc giảm thuế suất chắc chắn sẽ làm giảm bớt đi nguồn thu ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, khi thuế suất được giảm từ 22% đến 20% theo lộ trình sẽ có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng DN. “Với mức thuế suất phổ thông giảm xuống còn 22% vào đầu năm 2014 và còn 20% vào đầu năm 2016, DN sẽ cảm thấy họ được tích lũy nhiều hơn trước đây để tập trung tái đầu tư…”, ông Trang cho biết.

Đối với Luật Thuế GTGT (sửa đổi), từ ngày 1-7-2013 đến ngày 30-6-2014, thuế suất đối với nhà ở xã hội, nhà ở có diện tích từ 70m2 trở xuống có giá dưới 15 triệu đồng/m2 sẽ chỉ chịu mức thuế 5%, giảm 50% so với thuế suất cũ. Việc giảm thuế suất thuế GTGT đối với lĩnh vực này sẽ giúp cho người có thu nhập thấp giảm được một phần giá cả, dễ tiếp cận hơn để mua nhà ở. Với các DN, việc giảm thuế suất thuế GTGT cũng sẽ phần nào giúp kích cầu, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, giúp giải phóng hàng tồn kho.

Phản ứng tích cực

Sau khi Luật Thuế TNDN (sửa đổi) và Luật thuế GTGT (sửa đổi) được thông qua, các nội dung sửa đổi đã được cộng đồng DN chào đón với một tinh thần hoan hỉ. Ông Lê Hồng Phoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương cho biết, trong bối cảnh hiện nay, giảm thuế suất là một tín hiệu rất tích cực đối với cộng đồng DN Việt Nam nói chung và DN Bình Dương nói riêng. Giảm thuế suất thuế TNDN và thuế GTGT sẽ góp phần san sẻ bớt gánh nặng đối với DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa. Trên thực tế, các DN nhỏ và vừa đang phải gồng mình chịu nhiều khó khăn nhất. Bản thân DN nhỏ và vừa hiện không đủ khả năng để cạnh tranh với các DN lớn và các DN nước ngoài. Vì vậy, khi Luật Thuế TNDN (sửa đổi) và Luật Thuế GTGT (sửa đổi) có hiệu lực sẽ giúp DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa trút bớt được phần nào “gánh nặng” trong quá trình sản xuất và tham gia thị trường.

Ông Lê Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Đầu tư - Kinh doanh Địa ốc Tân Vũ Minh tỏ rõ sự vui mừng: “DN rất phấn khởi trước thông tin giảm thuế suất thuế TNDN và thuế GTGT theo tinh thần của Luật Thuế TNDN (sửa đổi) và Luật Thuế GTGT (sửa đổi). Trong bối cảnh hiện nay, việc giảm thuế và thuế suất cho thấy sự điều hành chính sách kinh tế của Nhà nước luôn bám sát đời sống của DN để hỗ trợ những khó khăn cho DN…”.

Ông Sơn cũng chia sẻ, đối với DN bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn, việc giảm thuế suất lại càng có ý nghĩa lớn hơn. Với thuế suất GTGT giảm xuống còn 5% đối với các dự án nhà ở xã hội, nhà ở dưới 70m2 có giá dưới 15 triệu đồng/m2 cũng trực tiếp san sẻ khó khăn với DN. Khi thuế suất hạ xuống, giá cả nhà ở cũng hạ xuống theo, sẽ kéo người có nhu cầu mua nhà ở đến gần với DN có các dự án nhà ở thuộc diện ưu tiên về thuế như trên. DN vì thế có thêm điều kiện thuận lợi để giải phóng được nguồn hàng tồn kho. “Những chính sách mới về thuế sẽ tạo ra những nguồn động lực mới giúp cộng đồng DN tiếp tục nỗ lực vượt khó, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh…”, ông Sơn bày tỏ.

Tuy vậy ở một góc nhìn khác, ông Lê Hồng Phoa cho rằng, việc giảm thuế suất thuế TNDN là nhằm giúp DN “khỏe” hơn và để nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài chứ không hẳn là giúp DN thoát khỏi khó khăn. Trên thực tế, DN chỉ phải nộp thuế này khi làm ăn có lãi, có thu nhập mới đóng thuế. Đối với các DN đang gặp khó khăn, sản xuất đình trệ, tạm ngưng hoạt động hoặc làm ăn thua lỗ, vốn đã không phải đóng thuế, việc giảm thuế suất cũng không giúp gì được DN. “Vì thế, việc giảm thuế suất thuế TNDN chỉ nhằm hỗ trợ DN chứ cũng không thể cứu được những DN đang “chết” lâm sàng”, ông Phoa nói.

 THÀNH SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=224
Quay lên trên