Luật Đất đai năm 2024 bãi bỏ quy định về khung giá đất

Cập nhật: 27-09-2024 | 08:32:27

 

Giá đất cụ thể theo Luật Đất đai năm 2024

- Giá đất cụ thể được áp dụng cho các trường hợp sau đây:

+ Tính tiền sử dụng đất (SDĐ) đối với tổ chức khi Nhà nước giao đất có thu tiền SDĐ không đấu giá quyền SDĐ, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có SDĐ, giao đất có thu tiền SDĐ cho nhà đầu tư trúng thầu hoặc tổ chức kinh tế do nhà đầu tư trúng thầu thành lập thực hiện dự án có SDĐ, công nhận quyền SDĐ, cho phép chuyển mục đích SDĐ mà phải nộp tiền SDĐ.

+ Tính tiền thuê đất khi Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, trừ trường hợp thông qua đấu giá quyền SDĐ.

+ Tính giá trị quyền SDĐ khi cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước theo quy định của pháp luật về cổ phần hóa.

+ Xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền SDĐ khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, trừ trường hợp tính giá khởi điểm để đấu giá quyền SDĐ khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp thửa đất, khu đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết xây dựng.

+ Tính tiền SDĐ, tiền thuê đất khi gia hạn SDĐ, điều chỉnh thời hạn SDĐ, điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết; cho phép chuyển hình thức SDĐ.

+ Tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

- Thẩm quyền quyết định giá đất cụ thể được quy định như sau:

+ Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích SDĐ, công nhận quyền SDĐ, gia hạn SDĐ, điều chỉnh thời hạn SDĐ, điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết, thu hồi đất, xác định giá khởi điểm đấu giá quyền SDĐ, xác định giá trị quyền SDĐ khi cổ phần hóa doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh theo quy định của luật này.

+ Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích SDĐ, công nhận quyền SDĐ, gia hạn SDĐ, điều chỉnh thời hạn SDĐ, điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết, thu hồi đất, xác định giá khởi điểm đấu giá quyền SDĐ thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện theo quy định của luật này.

- Cơ quan có chức năng quản lý đất đai cótrách nhiệm giúp Chủ tịch UBND cùng cấp tổ chức việc xác định giáđất cụthể. Trong quá trình thực hiện, cơ quan có chức năng quản lý đất đai được thuê tổ chức tư vấn xác định giá đất để xác định giá đất cụ thể.

- Đối với khu vực đã có bảng giá đất tới từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn thì giá đất cụ thể được xác định theo bảng giá đất tại thời điểm định giá đất.

HỘI LUẬT GIA TỈNH BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=28
Quay lên trên