“Lực đẩy” đầu tư công

Cập nhật: 29-01-2022 | 19:47:58

Nhằm khôi phục và phát triển kinh tế bền vững, năm 2021 Bình Dương đã nỗ lực vượt khó trong dịch bệnh, triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ các công trình, phấn đấu giải ngân tốt nhất vốn đầu tư công. Kết quả đạt được trong đầu tư công góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, khơi thông dòng vốn, phát huy vai trò dẫn dắt, góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế.

 Lãnh đạo tnh n nút khi công xây dng cu Bch Đằng 2, ni Bình Dương và Đồng Nai

 Duy trì tăng trưởng

Trong không khí vui mừng phấn khởi chào đón năm mới 2022, trước những thành quả kinh tế đạt được trong năm qua, Bình Dương lạc quan, tin tưởng “vững bước” trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế với khát vọng phát triển, sáng tạo, thông minh, bền vững. Theo đánh giá của UBND tỉnh, các hoạt động đầu tư công trong năm 2021 đã bổ sung trực tiếp một lượng vốn đáng kể vào nền kinh tế.

Đặc biệt, trong bối cảnh “bình thường mới”, để tiếp tục phát huy vai trò vốn đầu tư công đối với tăng trưởng kinh tế, tỉnh đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết liệt, nỗ lực phấn đấu giải ngân tốt nhất vốn đầu tư công, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, phát huy vai trò dẫn dắt, tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư, duy trì tăng trưởng. Đồng thời giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng để tỉnh nhà thực hiện các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Trong năm 2021, khi đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 bùng phát, UBND tỉnh đã quyết liệt triển khai các nhiệm vụ và giải pháp linh hoạt để sớm đưa tỉnh về trạng thái “bình thường mới”, làm cơ sở đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Tính riêng từ ngày 15-9 đến 30-11 (giai đoạn “bình thường mới”), giá trị giải ngân đầu tư công của tỉnh đạt gần 80% tổng giá trị giải ngân trong 9 tháng đầu năm”.

Ông Nguyễn Lộc Hà cho biết thêm, tỉnh đã huy động nhiều nguồn vốn bổ sung cho kế hoạch đầu tư công, kế hoạch vốn tỉnh giao cao hơn 20% so với kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm, phấn đấu đạt cao nhất kế hoạch vốn được giao. Các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự án được tỉnh kịp thời tổng hợp, xử lý theo thẩm quyền nhằm có giải pháp tháo gỡ cho các chủ đầu tư, góp phần thúc đẩy tiến độ giải ngân dự án trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp”.

Thúc đẩy các công trình tạo lực

Trong nắng xuân ấm áp, hai bên tuyến đường Bàu Bàng - Mỹ Phước - Tân Vạn vừa được thông xe toàn tuyến, hoa giấy nối dài khoe sắc, rung rinh trước gió như “đón chào” năm mới. Những chiếc xe container tấp nập, khẩn trương chở những chuyến hàng đầu năm từ các nhà máy ra kho cảng cho kịp xuất hàng như “chở” cả sự hăng say công việc, niềm hy vọng một năm mới thuận lợi, nhiều thắng lợi.

 Toàn tuyến đường to lc Bàu Bàng - M Phước - Tân Vn đã được thông sut, góp phn thúc đẩy kinh tế phát trin

Từ sau khi toàn tuyến đường này được thông suốt, việc vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp của huyện Bàu Bàng, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên... về các kho, cảng, sân bay đã thuận lợi hơn rất nhiều. Theo tính toán xe đi trên tuyến đường này sẽ giảm được 30% chi phí vận chuyển so với đi theo tuyến quốc lộ 13. Đây là một trong những tuyến đường huyết mạch, trọng điểm của tỉnh, kết nối nhiều khu công nghiệp ở Bình Dương, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp đến trung tâm logistics và cầu cảng ở TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai.

TÍNH ĐẾN NGÀY 30-11-2021, GIÁ TRỊ GIẢI NGÂN ĐẦU TƯ CÔNG HƠN 5.243 TỶ ĐỒNG, ĐẠT 51,2% KẾ HOẠCH DO THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ GIAO VÀ 43% KẾ HOẠCH TỈNH GIAO. ƯỚC CẢ NĂM 2021 KHỐI LƯỢNG THỰC HIỆN ĐẠT KHOẢNG 75,6% KẾ HOẠCH.

Tuyến đường được xây dựng, đưa vào vận hành chính là kết quả “ý Đảng, lòng dân”, là sự kỳ vọng của chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương, mở ra cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế bền vững của tỉnh nhà, góp phần to lớn vào việc tăng cường thu hút đầu tư. Dự án có chiều dài 62km, từ ngã ba Tân Vạn (TP.Dĩ An) đến huyện Bàu Bàng với tổng mức đầu tư khoảng 4.300 tỷ đồng. Ông Nguyễn Lộc Hà cho biết: “Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, song tỉnh vẫn quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các công trình, nỗ lực vượt khó, tạo động lực phát triển kinh tế. Trong năm 2021, tỉnh đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ công trình đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Mỹ Phước - Bàu Bàng, toàn tuyến đường tạo lực Bàu Bàng - Mỹ Phước - Tân Vạn đã được thông suốt”.

Nhằm phục hồi kinh tế, khơi thông dòng vốn đầu tư phát triển, một trong những nhóm giải pháp trọng tâm được UBND tỉnh đề ra đó là sớm triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư và bố trí vốn để khởi công mới các công trình đủ điều kiện. Cụ thể, tỉnh đã khởi công công trình thuộc tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Đây là tuyến giao thông quan trọng, nhằm kết nối các huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng và kết nối huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước), tạo điều kiện rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa về các đầu mối giao thông quan trọng. Đặc biệt, vào cuối tháng 12-2021, tỉnh đã tổ chức khởi công xây dựng cầu Bạch Đằng 2 bắc qua sông Đồng Nai với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng. Đây là một trong những công trình không chỉ kết nối 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai mà còn góp phần phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ông Nguyễn Lộc Hà cho biết: “Việc khởi công các công trình thuộc tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, công trình cầu Bạch Đằng 2 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phải thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid-19 và thúc đẩy giải ngân đầu tư công, góp phần phục hồi kinh tế của tỉnh”.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên