Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh: Tăng cường kiểm tra phòng ngừa vận chuyển hàng gian, hàng giả

Cập nhật: 11-01-2023 | 09:37:08

Để kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn chứng từ, hàng cấm và chở quá số người quy định, những ngày qua lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát (TTKS) việc vận chuyển khách, hàng hóa trên các tuyến quốc lộ.


Lực lượng CSGT tỉnh kiểm tra các xe vận tải khách trên tuyến quốc lộ

Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội tuần tra, xử lý vi phạm phòng CSGT CA tỉnh cho biết, tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn (MP-TV) là tuyến đường huyết mạch của tỉnh với hàng chục ngàn phương tiện lưu thông mỗi ngày. Để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đường này, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn nêu cao tinh thần trong công tác, đặc biệt trong những ngày cuối năm, ngoài bảo đảm ATGT, lực lượng còn chú trọng kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện việc vận chuyển hàng lậu, hàng cấm qua địa bàn.

Trong một ngày đầu tháng 1-2023, P.V đã theo chân tổ tuần tra thực hiện nhiệm vụ trên đường và ghi nhận công tác này được thực hiện rất nghiêm túc. Cụ thể như khi tổ tuần tra ra lệnh dừng xe khách BS 51B - 296… của nhà xe Phước Hưng chạy tuyến bến xe Miền Đông - bến xe Gia Lai. Sau khi kiểm tra số lượng hành khách, lực lượng CSGT kiểm tra giấy tờ, bằng lái của tài xế và yêu cầu mở thùng xe kiểm tra. Sau một lúc kiểm tra các giấy tờ hợp lệ, lực lượng CSGT nhắc nhờ tài xế trong quá trình lái xe phải mặc đồng phục, đeo bảng tên; trên xe mở nhạc vừa đủ nghe để mọi người dễ ngủ; ban đêm đường vắng nhưng chạy đúng tốc độ, không vượt ẩu nguy hiểm…

Tổ tuần tra tiếp tục kiểm tra xe khách Thành Công chạy tuyến TP.Hồ Chí Minh - Bình Phước. Vừa bước xuống xe, tài xế Đ.V.T năn nỉ xin bỏ qua lỗi đón khách dọc đường và trình ra một phiếu vừa đóng phạt. Tuy nhiên, trước sự cương quyết của lực lượng CSGT, tài xế T. phải ký biên bản vì hành vi vi phạm của mình.

Trung tá Lành nhấn mạnh do nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao dịp cuối năm, thêm vào đó người đi làm xa khi về quê cũng mang theo nhiều đồ, quà biếu. Lợi dụng tình hình trên một số đối tượng “ngụy trang” để vận chuyển hàng cấm, thực phẩm bẩn, hàng giả. Trước tình hình trên, lực lượng CSGT khi ra hiệu lệnh dừng xe sẽ kiểm tra kỹ hàng hóa trên xe và chứng từ liên quan. Ngoài ra, dọc tuyến MP-TV có các khu công nghiệp, cận tết sẽ xảy ra tình trạng xe ghé đón, trả khách mà không vào bến bãi. Do đó, lực lượng CSGT sẽ tuần tra trong các khu công nghiệp và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. “Cận tết, rất nhiều công ty giao hàng và dự trữ nguyên vật liệu để sản xuất vào đầu năm mới nên lượng xe tải chở hàng hóa sẽ tăng cao. Vì vậy, lực lượng CSGT sẽ tuần tra đột xuất để phòng, chống việc vi phạm ATGT cũng như các kiểu “canh đường” nhằm đối phó lực lượng chức năng”, Thượng tá Lành cho biết thêm.

Trong khi đó Trung tá Võ Đức Tín, Trưởng trạm CSGT Quốc lộ 13 cho biết tuyến Quốc lộ 13 có số lượng ô tô con và ô tô khách lưu thông tăng nhiều so với trước. Để chủ động bảo đảm trật tự ATGT, lực lượng CSGT tăng cường TTKS và xử phạt nghiêm các lỗi vi phạm. Đối với các xe khách đi ngang qua địa bàn tỉnh, lực lượng CSGT sẽ kiểm tra số khách trên xe để tránh việc nhồi nhét khách; chở hàng hóa phải đầy đủ chúng từ hợp lệ theo quy định.

Thượng tá Phạm Quang Trưởng, Phó Trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết để bảo đảm trật tự ATGT dịp tết, Phòng CSGT Công an tỉnh đã huy động toàn bộ lực lượng, trang thiết bị và bố trí tổ TTKS chặt trên các tuyến trọng điểm như MP-TV, Quốc lộ 13, ĐT741, ĐT743… Theo đánh giá của Thượng tá Trưởng, thời gian qua nhờ công tác TTKS và xử phạt nghiêm nên tình hình tai nạn giao thông được kiểm soát, đã kéo giảm 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương. Tuy nhiên, vào những ngày giáp tết lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng, lực lượng CSGT cần chủ động nắm chắc tình hình và có kế hoạch linh hoạt phù hợp. Trước nhất là tập trung kiểm soát, xử lý từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ; xử phạt nghiêm tình trạng “xe dù, bến cóc”, chở quá số người quy định, nhồi nhét khách, kiểm soát tải trọng phương tiện. Sau đó là tổ chức phòng ngừa hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông như vận chuyển trái phép chất độc hại, pháo nổ, vật liệu nổ, vũ khí, hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, thực phẩm “bẩn”…

Theo Phòng CSGT CA tỉnh, từ ngày 15-11-2022 đến ngày 3-1-2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phạt gần 14.000 trường hợp vi phạm với số tiền gần 44 tỷ đồng. Trong đó có 4.151 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn; 15 trường hợp vi phạm về ma túy…

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên