Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh: Tiếp tục xử lý vi phạm về nồng độ cồn

Cập nhật: 31-01-2024 | 09:04:08

Nhằm tiếp tục kéo giảm các vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến nồng độ cồn, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh duy trì công tác tuần tra và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm với phương châm “không có ngoại lệ, không có vùng cấm”.


Ông Đ.T. bị lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm nồng độ cồn sau một lúc cự cãi

Dọa “bỏ xe” khi bị xử lý vi phạm

Những ngày cuối năm, tiệc tất niên, liên hoan được tổ chức nhiều. Sau khi có hơi men, nhiều người dự tiệc chủ động đón xe về để bảo đảm an toàn, tuy nhiên vẫn còn trường hợp tự chạy xe máy khi đã uống rượu bia.

Tối cuối tuần, theo chân tổ công tác thuộc Phòng CSGT Công an (CA) tỉnh lập chốt kiểm tra nồng độ cồn tại ngã tư Mỹ Phước - Tân Vạn - ĐT743, P.V ghi nhận từ 20 giờ 30 phút đến 22 giờ là khoảng thời gian nhiều người bị lập biên bản về lỗi vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông.

Tại thời điểm kiểm tra, khi tổ công tác ra lệnh dừng xe đo nồng độ cồn, sau khi thổi vào máy và hiện lên chỉ số, ông Đ.T. lớn tiếng nói “tôi không biết nhậu, tôi không nhậu, máy đo sai”. Ông T. không chấp hành lập biên bản. Trước tình huống này lực lượng chức năng phải giải thích về lỗi vi phạm. Tuy nhiên, ông T. không nghe mà lớn tiếng tuyên bố, “tôi bỏ luôn xe làm gì tôi”. Lực lượng chức năng tiếp tục giải thích cho ông T. biết ông đã vi phạm nồng độ cồn, nếu không đồng ý kết quả trong máy thì sẽ tiến hành xét nghiệm bằng máu để cho kết quả chính xác. Thấy tổ công tác kiên quyết, ông T. xuống giọng thừa nhận “Có uống 1 ly rượu trong tiệc tất niên”.

Thiếu tá Lâm Hiền Huynh, Phó đội trưởng Đội tuần tra, xử lý vi phạm Phòng CSGT CA tỉnh, cho biết thời gian qua, lực lượng CSGT siết chặt xử lý vi phạm về nồng độ cồn nên phần lớn người dân, đội ngũ cán bộ công chức chấp hành nghiêm. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng nhiều lao động phổ thông, công nhân vi phạm. Khi bị thổi phạt, một số đối tượng vi phạm còn nói “bỏ xe” do xe giá trị thấp hơn mức phạt.

Theo Thiếu tá Lâm Hiền Huynh, có một số trường hợp uống say thường tìm cách kéo dài thời gian và không hợp tác. Nhiều trường hợp người nồng nặc mùi bia rượu nhưng không nhận mình uống. Gặp những trường hợp này, tổ công tác mất nhiều thời gian hoặc sẽ gọi cho CA địa phương phối hợp xử lý.

Cũng theo ghi nhận của P.V, trong những ngày qua, lực lượng CSGT CA các địa phương đã tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn. Cụ thể ghi nhận tại TX.Bến Cát, tổ công tác lập chốt kiểm soát nồng độ cồn trên đường ĐT749A (phường Mỹ Phước) và đã lập biên bản nhiều trường hợp vi phạm. Theo thống kê từ Đội CSGT-TT Công an TX.Bến Cát, từ ngày 15-12- 2023 đến 14-1-2024, đơn vị đã lập 562 biên bản và tạm giữ 562 phương tiện liên quan đến vi phạm nồng độ cồn; trong đó có 2 trường hợp ô tô tải, 6 ô tô con và 554 mô tô.


Đội Cảnh sát giao thông - trật tự TX.Bến Cát lập chốt lưu động kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến ĐT749A

Từ ngày 15-12-2023 đến 14-1- 2024, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức 1.217 ca tuần tra với 8.418 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó đã phát hiện và lập biên bản 13.477 trường hợp vi phạm, xử phạt với số tiền hơn 30 tỷ đồng, trong đó có 4.456 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Tăng cường tuần tra lưu động

Trung tá Trần Minh Tuấn, Phó trưởng Phòng CSGT CA tỉnh, cho biết phát huy hiệu quả trong việc xử lý vi phạm nồng độ cồn nhằm kéo giảm các vụ TNGT, Phòng CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT-TT CA các huyện, thị, thành phố tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn, trong đó chú trọng tuần tra lưu động trên các tuyến để phát hiện và xử lý vi phạm, đặc biệt trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Việc tuần tra lưu động của lực lượng CSGT sẽ tác động đến ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, không còn chuyện “canh chốt né đường”. Qua đánh giá từ lực lượng làm nhiệm vụ, nhờ mạnh tay xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn nên nhiều người đã hình thành thói quen không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi uống rượu bia.

Cũng theo Trung tá Trần Minh Tuấn, đối với các trường hợp vi phạm bị lập biên bản nhưng có ý định bỏ phương tiện hoặc trốn tránh đóng phạt thì việc xử phạt vẫn có hiệu lực; cá nhân, tổ chức vi phạm vẫn bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Ngoài công tác tuần tra, xử phạt, để các vụ TNGT liên quan đến rượu bia giảm một cách bền vững, lực lượng CSGT cũng tăng cường công tác tuyên truyền.

Theo đó, Phòng CSGT CA tỉnh duy trì thực hiện tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh; phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện gần 100 tin bài, phỏng vấn, phóng sự về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, đội CSGT-TT CA huyện, thị, thành phố phối hợp Đài truyền thanh địa phương tuyên truyền được gần 300 giờ, 215 bản tin, 81 phóng sự, phát gần 4.500 tờ rơi, thư ngỏ đến người dân về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT thực hiện tuyên truyền trực tiếp đến người có hành vi vi phạm. Các bộ phận tiếp dân cũng tuyên truyền cho người dân đến thực hiện thủ tục đóng phạt và thực hiện các thủ tục nộp phạt trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên