Lực lượng dân quân tự vệ bảo đảm cả về số lượng lẫn chất lượng

Cập nhật: 24-03-2023 | 12:26:32

(BDO) Sáng 24-3, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Bình Dương tổ chức họp mặt kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) Việt Nam (28.3.1935 - 28.3.2023).

Tại buổi họp mặt, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh ôn lại truyền thống vẻ vang của lực lượng DQTV. Ngay từ ngày đầu thành lập Đảng, Đảng và Bác Hồ đã chủ trương “Vũ trang cho công nông”. Ngày 28-3-1935, Đảng ta đã có Nghị quyết về Đội tự vệ. Đây là Nghị quyết đầu tiên của Đảng về tổ chức, chỉ đạo xây dựng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng tự vệ. 


Thượng tá Lê Anh Đức, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh trao tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Kể từ đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các đội tự vệ công nông, mang tính chất là những tổ chức vũ trang quần chúng lần lượt ra đời. Đây chính là những cơ sở đầu tiên của LLVT nhân dân. 

Sau cách mạng tháng Tám, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời, DQTV được xác định là một LLVT của Nhà nước, một trong ba thứ quân (bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, DQTV) của LLVT nhân dân; là công cụ chủ yếu của chính quyền nhân dân ở cơ sở. 

Nghị quyết về Đội tự vệ là khởi đầu của tư tưởng vũ trang toàn dân và tư tưởng chiến tranh nhân dân với phong trào toàn dân đánh giặc. Sau này, ngày 28-3 trở thành Ngày truyền thống của DQTV.


Thượng tá Lê Anh Đức, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh trao tặng giấy khen cho các dân quân thường trực có thành tích xuất sắc trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Cùng với sự phát triển và trưởng thành của lực lượng DQTV trong cả nước, lực lượng DQTV tỉnh Bình Dương được xây dựng, củng cố và phát triển từng bước đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ. Với phương châm “Vững mạnh, rộng khắp”, lực lượng DQTV bảo đảm cả về số lượng lẫn chất lượng. 

Hiện toàn tỉnh lực lượng DQTV được tổ chức biên chế thành 31 đại đội, 201 trung đội, 854 tiểu đội, 91 khẩu đội và 910 tổ; trong đó số đảng viên chiếm trên 35% so với tổng số DQTV. 91/91 Chi bộ quân sự cấp xã đều có Chi ủy, đạt 100%. 

Cán bộ, chiến sĩ DQTV trong tỉnh luôn trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, với sự nghiệp cách mạng của Đảng, lập nhiều chiến công to lớn, góp phần quan trọng vào việc xây dựng LLVT tỉnh nhà ngày càng vững mạnh.

Dịp này, Bộ CHQS tỉnh tặng giấy khen cho 21 tập thể và 26 cá nhân dân quân thường trực có thành tích xuất sắc trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tin, ảnh: Thu Thảo

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=939
Quay lên trên