Lực lượng vũ trang tỉnh: “Huấn luyện giỏi, phòng dịch nghiêm”

Cập nhật: 09-03-2022 | 08:11:40

 Quán triệt, thực hiện chỉ lệnh, kế hoạch huấn luyện chiến đấu và kế hoạch xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” năm 2022 của Quân khu 7, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và các cơ quan, đơn vị đã tập trung mọi nguồn lực tổ chức tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý, huấn luyện và bảo đảm thao trường, bãi tập, mô hình học cụ, vật chất, giáo án..., nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện năm 2022 gắn với phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

 Chiến sĩ mới tại Trung đoàn Bộ binh 6 trong giờ huấn luyện

 Bảo đảm tốt mọi mặt cho huấn luyện

Đại tá Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết năm 2022, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, Ban CHQS các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tổ chức huấn luyện, diễn tập cho các đối tượng theo đúng kế hoạch và phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm”; coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, kết hợp chặt chẽ huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị. Lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh huấn luyện sát nhiệm vụ, đối tượng, địa bàn, phương án và thực tế chiến đấu, lấy thực hành là chính; bảo đảm chất lượng, tăng cường sức mạnh tổng hợp, khả năng chiến đấu, khả năng cơ động, hiệp đồng tác chiến trong khu vực phòng thủ của địa phương. Các đơn vị tập trung mọi nguồn lực để chỉ đạo chuẩn bị vật chất phục vụ huấn luyện và sẵn sàng tham gia hội thao, hội thi do các cấp tổ chức đạt kết quả cao nhất; nâng cao chất lượng xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, bảo đảm an toàn trong huấn luyện và an toàn giao thông... Quá trình huấn luyện bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Thượng tá Đỗ Minh Chúng, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 6, đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận huấn luyện chiến sĩ mới hàng năm và năm 2022, cho biết để chuẩn bị tốt cơ sở vật chất cho chiến sĩ mới về đơn vị, từ quý 4 năm 2021, Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn đã tham mưu chỉ đạo đơn vị tập trung củng cố doanh trại, nhà ăn, nhà bếp; bổ sung doanh cụ, dụng cụ cấp dưỡng, nơi ăn ở, sinh hoạt cho bộ đội bảo đảm sạch, đẹp. Đơn vị hoàn thiện hơn các thiết chế văn hóa để tạo không khí sinh động, gần gũi để các tân binh mới dễ gần, dễ hòa đồng với môi trường mới của đơn vị.

Đối với Ban CHQS các huyện, thị, thành phố, cùng với phân công cán bộ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do cấp trên tổ chức, hoàn thành tập huấn, việc chuẩn bị vật chất cho huấn luyện khá chu đáo và chặt chẽ. Các địa phương đã hoàn thành hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ để sẵn sàng huấn luyện đạt kết quả cao nhất. Nhiều địa phương đã có khuyến khích và động viên phù hợp, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo để có nhiều sáng kiến cải tiến sát thực yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị và huấn luyện chuyên ngành hậu cần, kỹ thuật. Hiện nay, Ban CHQS các huyện thị, thành phố đã hoàn thiện vật chất huấn luyện, nhất là các mô hình học cụ, sáng kiến, cải tiến cho huấn luyện để tham gia hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ huấn luyện chiến đấu năm 2022 do Bộ CHQS tỉnh tổ chức.

Bên cạnh đó, ngành hậu cần đã quan tâm bảo đảm lương thực, thực phẩm nuôi dưỡng bộ đội, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp; chủ động xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, chăn nuôi xen canh gối vụ phù hợp với thời tiết, thổ nhưỡng; tích cực chuyển đổi và tăng đàn gia cầm, thủy cầm; tích cực phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; chủ động xuống giống các loại rau củ quả để kịp thời tạo nguồn thực phẩm đưa vào ăn thêm cho bộ đội và tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới…

Thi đua huấn luyện và phòng, chống dịch

Hiện nay, dù được kiềm chế, nhưng từ thực tế tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường. Theo đó, ngành hậu cần các cấp tiếp tục chỉ đạo lực lượng quân y thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch bệnh tại các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh. Đó là chủ động phun khử khuẩn toàn bộ nơi sinh hoạt, học tập, công tác của bộ đội; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, cơ số thuốc và vật chất bảo đảm phòng, chống dịch.

Thượng tá Trần Công Danh, Chủ nhiệm hậu cần Bộ CHQS tỉnh, cho biết để thực hiện mục tiêu kép “huấn luyện giỏi, phòng dịch nghiêm”, từ cơ quan quân sự tỉnh đến các đơn vị cơ sở phải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch trên cơ sở hướng dẫn của Cục Hậu cần và Phòng Quân y, Quân khu 7 về công tác phòng, chống dịch Covid-19, quy định cụ thể nhiệm vụ của ngành hậu cần; biện pháp phòng, chống dịch trong huấn luyện các giai đoạn cụ thể và quá trình tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới tại Trung đoàn Bộ binh 6.

Tại các phân đội trực thuộc Bộ CHQS tỉnh như Đại đội Trinh sát, công binh, thông tin, vệ binh và thiết giáp đã có bước chuẩn bị khá tốt mọi mặt cho công tác huấn luyện năm 2022. Đại úy Nguyễn Thái Ngọc, Đại đội trưởng Đại đội Thiết Giáp, Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Xác định chức năng nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của đơn vị, cũng như nhiệm vụ được giao, năm nay đơn vị chủ động hơn trong chuẩn bị cho huấn luyện. Theo kế hoạch, đơn vị tiếp tục tổ chức huấn luyện theo phân cấp, kết hợp huấn luyện với rèn luyện kỷ luật; tập trung bảo đảm cho bộ đội sử dụng thành thạo vũ khí trang bị kỹ thuật, nhất là phương tiện, khí tài thiết giáp được biên chế; đồng thời chú trọng tăng cường huấn luyện thể lực, hành quân huấn luyện đêm tăng sức dẻo dai, bền bỉ và nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống”.

 Qua kiểm tra đánh giá thực chất công tác chuẩn bị mọi mặt cho huấn luyện chiến đấu năm 2022, các đoàn lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và Bộ CHQS tỉnh đã có những ghi nhận khá tốt tại các cơ quan, đơn vị. Trong đó, việc biên chế bổ sung cán bộ quản lý, cán bộ huấn luyện và khung huấn luyện chiến sĩ mới tại Trung đoàn Bộ binh 6 được lãnh đạo, chỉ đạo tham mưu thực hiện nghiêm túc và đã hoàn thành tập huấn thống nhất nội dung, phương pháp và bổ sung kiến thức mới để đội ngũ cán bộ thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên