Lực lượng vũ trang tỉnh: Luôn xung kích trên tuyến đầu chống dịch

Cập nhật: 15-11-2021 | 08:16:49

Trong đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát trên địa bàn tỉnh, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vừa thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng vừa trở thành một trong những lực lượng xung kích trên tuyến đầu chống dịch. Hàng chục ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân tự vệ đã ngày đêm ở tuyến đầu chống dịch; đồng thời phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương giúp đỡ cung cấp lương thực, thực phẩm để ổn định đời sống, sinh hoạt nhân dân.

Hoàn thành “nhiệm vụ kép”

Đại tá Đinh Trọng Cơ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết trong đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung chỉ đạo LLVT tỉnh tích cực tham gia tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn và trong LLVT; chỉ đạo chặt chẽ lực lượng quân y phối hợp với ngành y tế địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở các cấp sát và đúng với tình hình thực tế từng cấp độ dịch.

Lực lượng vũ trang tỉnh tham gia giữ gìn an ninh trật tự và hỗ trợ công tác hậu cần tại Bệnh viện dã chiến Thới Hòa

LLVT tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt, xung kích đi đầu trong phòng, chống dịch bệnh; nhiều tập thể, cá nhân đã không quản ngại khó khăn gian khổ, luôn sát cánh cùng bộ đội chủ lực, các lực lượng của địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ; tích cực thực hiện tốt công tác tuyên truyền, định hướng nhận thức, tạo đồng thuận trong xã hội. “Thực hiện phương châm “chống dịch như chống giặc” và “tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết”, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan vào sở chỉ huy các cấp; vừa tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng, vừa phối hợp giữ vững an ninh trật tự và tham gia bảo đảm tốt an sinh xã hội”, đại tá Đinh Trọng cơ cho biết.

LLVT tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan quân khu triển khai thành lập bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 số 5B và 5D; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân đội được tăng cường và các sở, ban, ngành, các lực lượng chính trị tại địa phương tích cực tham gia hoạt động chuỗi cung ứng, cứu trợ, hỗ trợ nhân dân. LLVT tỉnh đã triển khai các phương án xử lý các tình huống gây rối, biểu tình, bạo loạn, giữ gìn an ninh trật tự chặt chẽ; chỉ đạo xuyên suốt LLVT phối hợp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh; đồng thời khảo sát, thành lập, vận hành 288 khu cách ly với 150.000 chỗ, 33 bệnh viện điều trị Covid-19 với 40.000 giường để tiếp nhận, cách ly, điều trị kịp thời, hiệu quả cho F1, F0 trên địa bàn tỉnh.

Huy động tối đa nguồn lực

Với quyết tâm cùng hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, kể từ khi bùng phát đợt dịch Covid-19 thứ 4, LLVT tỉnh đã tập trung huy động nguồn lực hậu cần, kỹ thuật tại chỗ trong khu vực phòng thủ bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, LLVT tỉnh bảo đảm 30 xe đông lạnh từ 1,9 đến 5 tấn để vận chuyển vắc xin, trang thiết bị y tế; 2.219 lượt xe khách, chuẩn bị kho, bãi, phương tiện vận chuyển 2.483 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm, thiết bị, dụng cụ y tế của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ… trị giá gần 1.200 tỷ đồng đến 557.078 hộ dân gặp khó khăn, tạo điều kiện cho địa phương kiểm soát, chiến thắng dịch bệnh.

Trong đợt dịch Covid-19 thứ 4, LLVT tỉnh luôn giữ vai trò nòng nốt, xung kích và có đóng góp to lớn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong ảnh: LLVT tỉnh phân phát lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Ảnh: MINH DUY

Đại tá Đinh Trọng Cơ cho biết thêm, trong đợt dịch Covid-19 thứ 4, LLVT tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện hiệu quả mô hình mới “Tổ tiếp nhận xử lý thông tin về lĩnh vực quốc phòng tại Tổng đài 1022 gắn với các Tổ vận chuyển phản ứng nhanh”, sử dụng 2.231 lượt phương tiện vận chuyển 35.226 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đến các cơ sở y tế, đưa các trường hợp chữa khỏi về các địa phương và vận chuyển hàng cứu trợ cho 473 hộ dân gặp khó khăn. Lực lượng quân y tăng cường tham gia lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện “bóc tách” nhanh F0 ra khỏi cộng đồng được 1,2 triệu người; xét nghiệm RT-PCR được 99.269 mẫu, tương đương 419.400 lượt người; tư vấn, theo dõi, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 cho 90.357 ca; tham gia tiêm vắc xin cho 987.539 người dân. Riêng bệnh viện 5B, 5D lũy kế đến nay đã tiếp nhận, điều trị cho hơn 11.000 công dân, điều trị khỏi cho gần 11.000 ca, chỉ có 6 ca tử vong.

Cũng theo đại tá Đinh Trọng Cơ, phát huy mạnh mẽ các nguồn lực, LLVT tỉnh đã vận động các đơn vị doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí hơn 11,2 tỷ đồng, tiếp nhận 785,3 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm giá trị 41,696 tỷ đồng; tổ chức các “Chương trình 500 phần quà, 1.000 phần quà, 10.000 phần quà và 20.000 phần quà” hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. LLVT tỉnh còn phối hợp với các ban, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức các chương trình, mô hình và cách làm sáng tạo, như: “Thăm, tặng quà các lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch”, “Phiên chợ online 0 đồng”, “Cây ATM gạo quân - dân 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”; tiếp nhận, vận chuyển 2.483 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm đến tay nhân dân gặp khó khăn do đại dịch…

LLVT tỉnh còn phối hợp với bộ đội chủ lực, lực lượng công an và các ngành chức năng tổ chức 1.640 trạm, chốt với 7.473 cán bộ, chiến sĩ tham gia; tổ chức 232 tổ với 2.320 cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra duy trì thực hiện giãn cách xã hội, gắn với giữ gìn an ninh trật tự trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên