Lực lượng vũ trang tỉnh: Phát huy tinh thần quật khởi và những bài học Cách mạng Tháng Tám

Cập nhật: 27-08-2024 | 10:05:42

Phát huy những thành quả của Cách mạng Tháng Tám và thực hiện lời dạy của Bác Hồ, trong suốt 79 năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh không quản ngại gian nan, thử thách, kiên cường, sát cánh cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh chiến đấu, phục vụ chiến đấu chống giặc ngoại xâm, bảo vệ chủ quyền biên giới và xây dựng, phát triển quê hương. Những chiến công đã tô thắm nên truyền thống “Trung dũng, kiên cường - Chủ động, sáng tạo - Đoàn kết, quyết thắng” của LLVT tỉnh.

Vai trò của LLVT trong Cách mạng Tháng Tám

Nhận thấy tầm quan trọng của LLVT đối với sự nghiệp cách mạng, ngay từ khi thành lập, trong Chánh cương vắn tắt của Đảng đã đề ra một trong những nhiệm vụ của cách mạng tư sản dân quyền ở Việt Nam là “tổ chức ra đội quân công nông”. Luận cương chính trị (tháng 10- 1930) của Đảng, ngoài việc xác định “lập đội quân công nông”, còn đề ra nhiệm vụ “tổ chức đội tự vệ của công nông” và khi võ trang giành chính quyền là “võ trang cho công nông”.

Từ các cuộc khởi nghĩa, LLVT lần lượt ra đời. Ngày 22- 12-1944, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân được thành lập. Đây là sự kiện trọng đại trong lịch sử xây dựng LLVT cách mạng và sự nghiệp đấu tranh giải phóng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng. Sự ra đời của lực lượng này dẫn tới sự ra đời của hệ thống tổ chức LLVT cách mạng gồm 3 thứ quân: Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân - quân chủ lực; các đội vũ trang thoát ly ở các tỉnh, châu, huyện và các đội quân địa phương; các đội tự vệ chiến đấu, tự vệ cứu quốc ở các làng, xã, xí nghiệp, đường phố - LLVT địa phương.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, truyền thống “Trung dũng kiên cường - Chủ động sáng tạo - Đoàn kết quyết thắng” hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao

Trong khí thế sục sôi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, tại các địa bàn trọng yếu, LLVT 3 thứ quân đã trở thành các mũi xung kích, đi đầu trong việc tuyên truyền để toàn thể nhân dân nhận rõ thời cơ “có một không hai” của cách mạng, thực hiện các phương pháp đấu tranh phù hợp với tình hình, đối tượng.

Hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao

79 năm qua, LLVT tỉnh đã không ngừng phát triển và trưởng thành về mọi mặt, luôn nêu cao vai trò nòng cốt trong chiến tranh nhân dân và phong trào toàn dân đánh giặc trên khắp các chiến trường. Thấm nhuần chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, nhiều tấm gương sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng xuất hiện cả trong thời chiến lẫn thời bình đã được ghi nhận như một biểu tượng cao đẹp về khí phách anh hùng, lòng dũng cảm, mưu trí của quân đội từ nhân dân, vì nhân dân mà chiến đấu. Sức mạnh của LLVT tỉnh thể hiện cụ thể ở việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong từng giai đoạn của cách mạng.

Bên cạnh nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, phong trào thi đua “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”. Qua những chương trình hành động, cán bộ, chiến sĩ LLVT Bình Dương hôm nay luôn thể hiện được vai trò xung kích, đi đầu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đáp lại niềm tin yêu của Đảng, của Bác Hồ và nhân dân giao phó.

Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết hiện nay bên cạnh những thuận lợi cơ bản và thời cơ mới, chúng ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn. Trong bối cảnh đó, hơn bao giờ hết, LLVT tỉnh phải tiếp tục phát huy tinh thần quật khởi và những bài học của Cách mạng Tháng Tám, nỗ lực tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Trước hết, LLVT tỉnh tập trung quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng, đẩy mạnh xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Bài học về xây dựng lực lượng cách mạng, về đại đoàn kết toàn dân trong Cách mạng Tháng Tám luôn nhắc nhở chúng ta phải thường xuyên coi trọng xây dựng nền QPTD vững mạnh, xây dựng toàn dân thành một khối thống nhất, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình huống.

Để tăng cường tiềm lực mọi mặt cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, LLVT tỉnh tập trung quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) “Về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới” và Nghị định 152/2007/NĐ-CP của Chính phủ “Về khu vực phòng thủ”. LLVT tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện, xây dựng nề nếp chính quy, nhằm không ngừng nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, bảo đảm đối phó kịp thời, hiệu quả với các tình huống xảy ra.

Các đơn vị bộ đội chủ động phối hợp với địa phương và các lực lượng cùng đứng chân trên địa bản để tham gia xây dựng khu vực phòng thủ địa phương vững chắc; kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế; xây dựng lực lượng, thế trận QPTD gắn với lực lượng thế trận an ninh nhân dân; tăng cường công tác giáo dục QPTD; đồng thời giải quyết tốt các vấn đề chính sách cán bộ, chính sách hậu phương để cán bộ, chiến sĩ yên tâm phục vụ; động viên toàn dân tích cực tham gia xây dựng quân đội, củng cố nền QPTD ngày càng vững chắc.

Là thế hệ kế thừa, LLVT tỉnh hôm nay rất tự hào về những chiến công to lớn, vẻ vang mà quân và dân trong tỉnh đã lập nên trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược, chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam, làm nghĩa vụ quốc tế cao cả. Trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ngày nay, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, truyền thống “Trung dũng kiên cường - Chủ động sáng tạo - Đoàn kết quyết thắng” hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao...

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=133
Quay lên trên