Lực lượng vũ trang Tỉnh: Thành quả từ 5 năm huấn luyện chiến đấu

Cập nhật: 12-10-2011 | 00:00:00

Dù trong thời chiến hay thời bình, công tác huấn luyện chiến đấu luôn được xác định là nhiệm vụ trọng yếu của lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân cách mạng. Hiệu quả huấn luyện chiến đấu đã không ngừng nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh, tạo điều kiện cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

 

Thi đấu võ thuật tại hội thao LLVT tỉnh giai đoạn II-2011

Khâu đột phá làm nên chất lượng, hiệu quả huấn luyện chiến đấu của LLVT tỉnh đó là yếu tố con người. Chính vì thế, công tác đào tạo, tập huấn và bồi dưỡng huấn luyện chiến đấu cho đội ngũ cán bộ các cấp luôn được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh quan tâm chú trọng. 5 năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã mở 3 lớp, đào tạo 119 sĩ quan dự bị; 3 lớp đào tạo 201 cán bộ chỉ huy cơ sở; bồi dưỡng chức năng, nhiệm vụ Ban CHQS cấp xã cho 224 lượt người... Nhờ vậy, chất lượng cán bộ nâng lên rõ rệt. Hiện 100% lực lượng thường trực đã qua đào tạo các trường quân đội (trong đó có 68% trình độ cao đẳng, đại học); 100% cán bộ CHQS cấp xã qua đào tạo chuyên nghiệp quân sự...

Trong thực hành huấn luyện, các cơ quan, đơn vị, địa phương luôn chủ động chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, mô hình học cụ, thao trường bãi tập, giáo án bài giảng, phục vụ cho các nội dung huấn luyện. Việc theo dõi, kiểm tra quá trình huấn luyện cũng được thực hiện thường xuyên, kịp thời phát hiện khắc phục những hạn chế. Với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, sát thực tế địa bàn, phù hợp cho từng đối tượng; nhất là tập trung huấn luyện trình độ chiến thuật, kỹ thuật gắn với nâng cao chất lượng chấp hành điều lệnh, xây dựng đơn vị nề nếp chính quy, vững mạnh toàn diện... đã nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ, với 100% đạt yêu cầu, trong đó có từ  76 - 79% khá giỏi.

Qua 5 năm thực hiện công tác huấn luyện chiến đấu, LLVT tỉnh có hơn 1.320 tập thể, gần 1.500 cá nhân được các cấp khen thưởng có thành tích tiêu biểu, trong đó có 678 tập thể, cá nhân được UBND và Bộ CHQS tỉnh tặng bằng khen, giấy khen; 1.239 tập thể, hơn 900 cá nhân được UBND và Ban CHQS huyện, thị tặng giấy khen và nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc được Quân khu 7 khen thưởng.

Nổi bật là công tác giáo dục chính trị, thời gian qua, thông qua phong trào thi đua quyết thắng và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã tự học, tự rèn, duy trì quân số,  chế độ học tập về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công tác huấn luyện chuyên ngành cũng được LLVT tỉnh thực hiện khá tốt, kết quả đã nâng cao chất lượng quản lý kinh tế đời sống, chăm lo sức khỏe cho bộ đội, trình độ khả năng quản lý, bảo quản, bảo dưỡng các loại vũ khí trang bị kỹ thuật, đặc biệt là bảo đảm các mặt hậu cần - kỹ thuật, phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và các hoạt động thường xuyên. Công tác bồi dưỡng, giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh cũng thực hiện chương trình đối tượng theo phân cấp. 5 năm qua, đã bồi dưỡng cho 26.197 lượt cán bộ, đảng viên, 194.763 lượt học sinh, sinh viên trên địa bàn có hiệu quả và chất lượng.

Tại hội nghị tổng kết đánh giá kết quả 5 năm thực hiện công tác huấn luyện chiến đấu trong LLVT tỉnh (2006-2010) vừa tổ chức vào ngày 7-10-2011, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã xác định một số giải pháp cơ bản để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện chiến đấu trong thời gian tới. Cụ thể là thường xuyên quán triệt chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về nhiệm vụ huấn luyện; xây dựng ý chí quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ; không ngừng nâng cao công tác bồi dưỡng cán bộ huấn luyện; chủ động làm tốt công tác chuẩn bị về mô hình, học cụ, giáo án, trang thiết bị, thao trường bãi tập... để phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện đạt kết quả cao, góp phần bảo đảm công tác quân sự - quốc phòng không ngừng phát huy và giữ vững trong mọi điều kiện để phát triển.

Đại tá VĂN CÔNG DANH, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh: LLVT tỉnh tiếp tục tập trung huấn luyện chiến đấu  Trước yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh đặt ra là khá nặng nề và khó khăn. Trên cơ sở những kinh nghiệm rút ra trong 5 năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, địa phương cần có những biện pháp, giải pháp thiết thực để tham mưu chỉ đạo thực hiện, trước hết, tăng cường hơn nữa hiệu lực lãnh đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp, đánh giá sát tình hình, phải giáo dục sâu rộng vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác huấn luyện chiến đấu trong thời bình.

Trong quá trình huấn luyện phải kết hợp chặt chẽ giữa quản lý với giáo dục nâng cao nhận thức cho bộ đội, gắn công tác huấn luyện với nhiệm vụ xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện; phải nắm vững phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, vận dụng tốt 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp; nắm chắc đối tượng huấn luyện, thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp, cách thức truyền đạt bài giảng để người học dễ hiểu, dễ tiếp thu; vận dụng linh hoạt, sáng tạo theo đúng yêu cầu nhiệm vụ, sát tình hình địa bàn, đối tượng tác chiến và thực tế chiến đấu, phối hợp huấn luyện cách đánh truyền thống với hoạt động tác chiến trong khu vực phòng thủ hiện nay; tăng cường tổ chức diễn tập chỉ huy cơ quan, diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật và diễn tập có sử dụng đạn hơi, thuốc nổ. Đây là hình thức huấn luyện cao nhất, sát thực nhất để nâng cao trình độ, rèn luyện tác phong chỉ huy các cơ quan, đơn vị mà còn nâng cao bản lĩnh và khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT...

THANH LIÊM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên