Lực lượng vũ trang tỉnh: Thực hiện tốt nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình

Cập nhật: 17-07-2024 | 09:16:37

Công tác phòng, chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn (PCTT-CHCN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của bộ đội. Vì vậy, những năm qua, với phương châm “4 tại chỗ”, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn là lực lượng nòng cốt, xung kích, đi đầu trong PCTT-CHCN.

“Dân quân xung kích trong mùa mưa bão”

Thực hiện Nghị quyết số 689-NQ/QUTW ngày 10-10- 2014 của Quân ủy Trung ương về PCTT-CHCN, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Với phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ), CBCS LLVT tỉnh phát huy tốt vai trò trách nhiệm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng được giao, góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của các đơn vị, người dân.

Theo số liệu thống kê, trong 10 năm qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 166 vụ thiên tai; 679 vụ hỏa hoạn, cháy rừng, 11 vụ nổ, 3 vụ sập đổ công trình. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh đã huy động 9.568 lượt CBCS, phối hợp các lực lượng và nhân dân cứu nạn 172 người và 8 phương tiện, giúp dân khắc phục hậu quả sau thiên tai, sự cố góp phần ổn định đời sống người dân và bảo đảm an ninh trật tự.

Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết để chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, Bộ CHQS tỉnh đã chú trọng công tác huấn luyện, diễn tập nhằm nâng cao khả năng thực hiện nhiệm vụ cho các lực lượng. LLVT tỉnh duy trì chặt chẽ lực lượng trực sẵn sàng chiến đấu gắn với trực PCTT-CHCN. Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh bảo đảm đầy đủ vật chất, phương tiện cho lực lượng làm nhiệm vụ…

Dân quân thường trực TP.Thủ Dầu Một dọn dẹp cây xanh ngã đổ sau cơn mưa

Song song đó, công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật cho nhiệm vụ PCTT-CHCN được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt. Bộ CHQS tỉnh tiếp nhận nhiều phương tiện như xuồng máy, ca nô, xe cứu thương, máy phát điện, máy khoan cắt bê tông, máy cưa cầm tay, máy cắt cỏ, nhà bạt, phao cứu sinh, bình cứu hỏa và các trang bị phục vụ công tác PCTT khác với tổng giá trị gần 23 tỷ đồng, qua đó bổ sung số lượng và nâng cao chất lượng các trang thiết bị, vật chất, phương tiện bảo đảm cho thực hiện nhiệm vụ.

Không để bị động, bất ngờ

Theo Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, qua kinh nghiệm của công tác PCTT-CHCN, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đúc kết ra nhiều bài học kinh nghiệm để thời gian tới thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. Trước tiên, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh xây dựng đầy đủ hệ thống kế hoạch, dự kiến nhiều tình huống sát thực tiễn và sẵn sàng các phương án xử trí khi có tình huống xảy ra.

Nổi bật trong công tác PCTT-CHCN là mô hình “Dân quân xung kích trong mùa mưa bão” của Ban CHQS phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một. Đi vào hoạt động từ tháng 7-2023 đến nay, mỗi khi trời mưa to, gió lớn, lực lượng dân quân phường lại chuẩn bị áo mưa, đèn pin, xà beng, rào chắn… kịp thời có mặt tại các trục đường thường xuyên ngập úng, hướng dẫn người dân đi hướng tránh ngập sâu, hỗ trợ người dân bị ngập nước tắt máy xe và xử lý các nắp cống bị nước cuốn trôi... Sau 1 năm đi vào hoạt động mô hình “Dân quân xung kích trong mùa mưa bão” của phường hoạt động rất hiệu quả. Khi có sự cố cây ngã, đổ, nhà tốc mái, ngập úng…, Ban CHQS phường nhanh chóng cử lực lượng, triển khai đội xung kích khắc phục sự cố, bảo đảm lưu thông và hỗ trợ người dân di dời đồ đạc khỏi nơi ngập úng…

Song song đó là làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền; sử dụng lực lượng sẵn sàng chiến đấu thường xuyên làm nòng cốt, xây dựng lực lượng kiêm nhiệm phù hợp với tổ chức biên chế của đơn vị và tình hình thực tế của địa phương.

Đặc biệt, người chỉ huy phải nắm chắc trình độ, năng lực của CBCS để sử dụng lực lượng phù hợp với thực tế; không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập về công tác PCTT-CHCN; tổ chức luyện tập, hội thao, diễn tập CHCN sát với từng tình huống tại những địa bàn trọng điểm thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai và xảy ra thảm họa…

Thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức 55 cuộc diễn tập, 17 hội thi, hội thao, huy động 421 phương tiện và 14.471 lượt người tham gia. Đặc biệt, năm 2018 và năm 2023, tỉnh tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ, trong đó có nội dung xử trí tình huống cháy nổ, CHCN đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Vì vậy, để công tác PCTT-CHCN đạt hiệu quả cao hơn, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa và CHCN; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của từng cấp ủy, chỉ huy, CBCS LLVT tỉnh thực hiện nhiệm vụ theo tư tưởng chỉ đạo “Phòng là chính, tích cực, chủ động, ứng cứu nhanh, có hiệu quả”; chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng cơ động triển khai lực lượng, phương tiện xử lý có hiệu quả mọi tình huống sự cố, thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, kiên quyết không để bị động, bất ngờ; ứng cứu kịp thời; cứu người trước, cứu tài sản sau, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước, tổ chức và nhân dân.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=44
Quay lên trên