Lực lượng vũ trang tỉnh: Triển khai hiệu quả mô hình lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp

Cập nhật: 17-11-2021 | 08:07:24

Cùng với việc tập trung xây dựng, phát huy hiệu quả hoạt động của các lực lượng vũ trang, Bình Dương còn triển khai các mô hình phù hợp khác để tăng cường bảo đảm an ninh trật tự và an toàn địa bàn. Mới đây, theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, mô hình lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp (DN) chưa có tổ chức Đảng làm điểm tại các khu, cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động. Mục đích của mô hình nhằm bảo đảm thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, xử lý tốt các tình huống bất ngờ xảy ra.

Bảo vệ an toàn cho doanh nghiệp

Trong những năm qua, Bình Dương đã thu hút hàng ngàn DN trong và ngoài nước đến đầu tư sản xuất, kinh doanh. Môi trường đầu tư an toàn, lành mạnh là điều kiện quan trọng hàng đầu để các DN mạnh dạn mở rộng sản xuất. Xuất phát từ thực tếđó, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm và đã có nhiều giải pháp tối ưu nhằm tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi, an toàn cho DN. Cùng với việc nâng cao chất lượng hoạt động của các lực lượng vũ trang hiện có, nhiều mô hình dân quân tựvệ (DQTV) mới được hình thành, ngày càng phát huy hiệu quả đã góp phần giữvững an ninh trật tự và an toàn xã hội. Tiêu biểu phải kể đến mô hình Trung đội Dân quân thường trực, Đội tự vệ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại các khu, cụm công nghiệp; Đại đội dân quân thường trực tỉnh... Mới đây, thực hiện Quyết định 2830 của Bộ Quốc phòng về thực hiện các mô hình điểm về DQTV, Bộ Chỉ huy Quân sự(CHQS) tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo triển khai xây dựng đơn vị tự vệ trong các DN chưa có tổ chức Đảng tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Mô hình này vừa đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh trật tự tại chỗ vừa sẵn sàng tăng cường phối hợp bảo đảm an ninh trật tự khi cần thiết phải huy động lực lượng.

Đơn vị tự vệ Công ty TNHH Viglacera Bình Dương trong ngày ra mắt

Đại tá Nguyễn Thanh Tâm, PhóChỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết để mô hình này hoạt động hiệu quả, Bộ CHQS tỉnh chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện ban hành kế hoạch, các văn bản lãnh đạo thực hiện việc xây dựng đơn vị tự vệ trong DN chưa có tổ chức Đảng trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Đây là mô hình điểm nên luôn có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chu đáo, chặt chẽ của nhiều cấp, nhiều ngành, trực tiếp là Bộ Quốc phòng và Quân khu 7. Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị, thành phố triển khai khảo sát, chọn những DN đủ điều kiện để tiến hành các bước tuyển chọn lực lượng thành lập đơn vị tự vệ, tổ chức lễ ra mắt để nhanh chóng đi vào hoạt động.

Thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ

Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đãảnh hưởng đến quá trình triển khai thành lập các đơn vị tựvệ nhưng với sựcố gắng và tinh thần làm việc có trách nhiệm, nên ngay sau khi tình hình dịch bệnh lắng xuống, các huyện, thị, thành phố đã nhanh chóng gắn kết với các ngành, các doanh nghiệp để tiếp tục triển khai thành lập các đơn vị tự vệ trong các DN theo kế hoạch. TP.Dĩ An là địa phương chọn làm điểm xây dựng đơn vị tựvệ đầu tiên. Thiếu tá Trần Tuấn Anh, PhóChỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS TP.Dĩ An, cho biết được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và sự phối hợp hỗ trợ từ các ngành liên quan, nên quá trình triển khai thực hiện đơn vị tựvệ trong DN khá chặt chẽ, nghiêm túc.

Đơn vị tự vệ đầu tiên được thành lập tại Công ty TNHH Viglacera Bình Dương đóng tại Khu sản xuất Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm sứ vệ sinh. Căn cứtrên số lượng công nhân, lực lượng tự vệ công ty được biên chế 1 trung đội gồm 28 dân quân tự vệ, bổ nhiệm 1 trung đội trưởng, 3 tiêu đội trưởng. Đơn vị này sẽphối hợp với lực lượng công an, Trung đội Dân quân thường trực, lực lượng bảo vệ và các lực lượng giáp ranh tham gia kiểm soát bảo vệ vành đai DN. Lực lượng tự vệnày sẽ thực hiện các nhiệm vụ theo quy chế phối hợp của công an và Trung đội Dân quân thường trực.

Anh Nguyễn Chí Cường, Trung đội trưởng, Trung đội tựvệ Công ty TNHH Viglacera Bình Dương, cho biết khi được tuyển chọn vào lực lượng tự vệ này và giữ cương vị chỉ huy, anh thấy rất vinh dự, tựhào và sẽ nghiêm túc tìm hiểu, học tập, rèn luyện, huấn luyện thật tốt để có trình độ nghiệp vụ thật tốt, nhất là tham mưu xây dựng quy chế, kế hoạch phối hợp hoạt động thật nghiêm, góp phần giữ gìn an ninh trật tựkhu vực, bảo đảm an toàn cho DN.

Với sự quan tâm có trách nhiệm của các cấp, các ngành, tất cả các đơn vị tựvệ trong DN sau khi thành lập đã đi vào hoạt động ổn định, bước đầu xây dựng quy chế phối hợp với các lực lượng tại địa bàn tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo vệ vành đai xung quanh nhà máy sản xuất và luân phiên trực gác nhằm bảo đảm an toàn DN hoạt động.

 Từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 16 đơn vị tự vệ, biên chế 4 trung đội, 12 tiểu đội với 220 dân quân tự vệ tại các DN trong nước chưa có tổ chức Đảng theo Quyết định số 2830 của Bộ Quốc phòng. Sau khi ra mắt, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị, thành phố phối hợp tư vấn, hướng dẫn nhiệt tình, trách nhiệm, các đơn vị tự vệ đã xây dựng kế hoạch huấn luyện, hoạt động, bảo đảm quân trang, chế độ, chính sách theo quy định đối với lực lượng tự vệ.

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên