Lực lượng vũ trang tỉnh: “Trung dũng, kiên cường - chủ động, sáng tạo - đoàn kết, quyết thắng”

Cập nhật: 24-11-2021 | 07:39:46

Ra đời từ phong trào Cách mạng Tháng Tám, đến Nam bộ kháng chiến, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh không ngừng lớn mạnh. Trải qua 76 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, LLVT tỉnh luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống: “Trung dũng, kiên cường - chủ động, sáng tạo - đoàn kết, quyết thắng”.

Mốc son chói lọi

Ngược dòng lịch sử trở về 76 năm trước, ngày 25- 11-1945, tại đền An Quới, xã An Sơn, quận Lái Thiêu (nay là TP.Thuận An), Chi đội 1 Giải phóng quân Nam bộ của tỉnh Thủ Dầu Một (nay là Bình Dương) chính thức được thành lập. Theo lời kể của những người tham gia Chi đội 1 như Đại tá Hồ Văn Nam, lúc mới thành lập, chi đội có quân số là 800 cán bộ, chiến sĩ, được biên chế thành 3 đại đội; trong đó Đại đội 1 phụ trách vùng Lái Thiêu, Đại đội 2 phụ trách vùng Châu Thành và TX.Thủ Dầu Một, Đại đội 3 phụ trách Bến Cát và Hớn Quản.

Phát huy truyền thống “Trung dũng kiên cường, chủ động sáng tạo, đoàn kết quyết thắng”, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao

Chi đội 1 ra đời không những đáp ứng nhiệm vụ chiến đấu tại địa phương, mà còn thúc đẩy, hỗ trợ cho lực lượng dân quân, du kích ngày càng phát triển, tạo thành sức mạnh tổng hợp của lực lượng “3 thứ quân”, đánh địch trên khắp địa bàn tỉnh. Từ đây cũng đánh dấu thời kỳ mới về sự hình thành của LLVT tỉnh, lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân đánh giặc, giải phóng quê hương, bảo vệ Tổ quốc.

Chi đội 1 - Giải phóng quân Nam bộ của tỉnh Thủ Dầu Một là một tổ chức vũ trang cách mạng đầu tiên ở miền Đông Nam bộ do Đảng tổ chức xây dựng sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, là đơn vị vũ trang tập trung được thành lập sớm nhất ở Nam bộ. Chi đội 1 ra đời có ý nghĩa to lớn, đánh dấu bước trưởng thành quan trọng của các đơn vị vũ trang được tổ chức chặt chẽ, thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng. Bản thân Chi đội 1 là hình ảnh thu nhỏ của khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, đủ cả Bắc - Trung - Nam, các thành phần từ công nhân, nông dân, học sinh, sinh viên, người Hoa…

Xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

Từng bước xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, LLVT tỉnh luôn tỏ rõ sức mạnh, ý chí và bản lĩnh; vừa chiến đấu, vừa xây dựng, củng cố phát triển lực lượng. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, LLVT tỉnh đã anh dũng bám trụ địa bàn, phối hợp chặt chẽ với lực lượng bộ đội chủ lực, từng bước đẩy lùi và đánh bại các kế hoạch bình định lấn chiếm của địch, giữ vững, mở rộng vùng căn cứ, tiêu diệt và làm tan rã lực lượng địch trên địa bàn, giành lại chính quyền về tay nhân dân. Những trận đánh, những địa danh, những tên đất, tên làng như Chiến khu Đ, Thuận An Hòa, Tam giác sắt, Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Đất Cuốc, Bông Trang - Nhà Đỏ, Lò Gạch, cầu Bà Kiên, Bàu Cá Trê… cùng các đơn vị Tiểu đoàn 1 Phú Lợi, Đội du kích nữ Bến Cát, Đội biệt động Thủ Dầu Một… mãi mãi được ghi vào lịch sử như những dấu ấn không bao giờ phai, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của quân và dân Bình Dương. Những thắng lợi đó đã góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, viết nên thiên anh hùng ca rực rỡ nhất trong thời đại Hồ Chí Minh.

Ở đâu nhân dân gặp khó khăn, ở đó có bộ đội. Trong ảnh: Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh trao quà, nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

Đại tá Lê Minh Chí, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết hiện nay, bên cạnh những thuận lợi cơ bản và thời cơ mới, chúng ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn. Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chống phá bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ với nhiều hình thức và mức độ quyết liệt hơn. Và, sức mạnh của LLVT tỉnh được thể hiện cụ thể ở việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong từng giai đoạn của cách mạng, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Đặc biệt, thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, trở thành đại dịch và lan rộng hầu hết các địa phương, đơn vị, xuất hiện nhiều biến thể mới, tốc độ lây lan rất nhanh. Trong bối cảnh đó, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành kịp thời các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, phương án phòng, chống dịch ở các cấp độ với nhiều kịch bản khác nhau. Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn thể hiện ý chí, quyết tâm và trách nhiệm chính trị cao nhất sẵn sàng bước vào tâm dịch khi có lệnh, không ngại khó, ngại khổ, không sợ lây nhiễm, nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều cán bộ, chiến sĩ tham gia chống dịch với cường độ làm việc gấp 4 - 5 lần; nhiều người có hoàn cảnh khó khăn vẫn tạm gác việc riêng xung phong thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu, góp phần giữ vững và tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Đại tá Lê Minh Chí cho biết, để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, LLVT tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện, xây dựng nề nếp chính quy, nhằm không ngừng nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, bảo đảm xử lý kịp thời, hiệu quả với các tình huống xảy ra. Các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với địa phương và các lực lượng đứng chân trên địa bàn tham gia xây dựng khu vực phòng thủ địa phương vững chắc; kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế; xây dựng lực lượng, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với lực lượng thế trận an ninh nhân dân; tăng cường công tác giáo dục quốc phòng toàn dân; đồng thời giải quyết tốt các vấn đề chính sách quân đội, hậu phương quân đội để cán bộ, chiến sĩ yên tâm phục vụ, động viên toàn dân tích cực tham gia xây dựng quân đội, củng cố nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Là thế hệ kế thừa, LLVT tỉnh rất tự hào về những chiến công to lớn, vẻ vang mà quân và dân trong tỉnh đã lập nên trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược, chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam, làm nghĩa vụ quốc tế cao cả. Ngày nay, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tiếp tục phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, truyền thống “Trung dũng, kiên cường - chủ động, sáng tạo - đoàn kết, quyết thắng”, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 Chi đội 1 - Giải phóng quân Nam bộ của tỉnh Thủ Dầu Một là một tổ chức vũ trang cách mạng đầu tiên ở miền Đông Nam bộ do Đảng tổ chức xây dựng sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, là đơn vị vũ trang tập trung được thành lập sớm nhất ở Nam bộ. Chi đội 1 ra đời có ý nghĩa to lớn, đánh dấu bước trưởng thành quan trọng của các đơn vị vũ trang được tổ chức chặt chẽ, thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng. Bản thân Chi đội 1 là hình ảnh thu nhỏ của khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, đủ cả Bắc - Trung - Nam, các thành phần từ công nhân, nông dân, học sinh, sinh viên, người Hoa…

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên