Lực lượng vũ trang tỉnh: “Uống nước nhớ nguồn, tri ân người có công với cách mạng”

Cập nhật: 27-07-2022 | 08:18:23

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, tri ân người có công với cách mạng”, những ngày qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình, đối tượng chính sách.

Ấm áp những căn nhà tình nghĩa quân - dân

Một trong những phong trào nổi bật của LLVT trong tỉnh chính là phong trào xây dựng nhà tình nghĩa quân - dân dành cho gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn... đem đến cho họ một mái ấm đầy ắp tình thương. Điển hình mới đây, Học viện Quân y phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TX.Tân Uyên trao nhà tình nghĩa quân - dân cho 2 hộ gia đình có người thân mất do Covid-19.

Căn nhà thứ nhất trao cho hộ gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Loan (phường Tân Vĩnh Hiệp). Chị Loan có hoàn cảnh hết sức đáng thương. Đợt Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trên địa bàn TX.Tân Uyên cũng là lúc chị mang thai đến kỳ sinh nở. Trong những ngày chăm sóc mẹ con chị ở viện thì chồng chị nhiễm Covid-19, chuyện không mong muốn đã đến, chồng chị nhiễm bệnh và mất do Covid-19. Dịch bệnh qua đi, nỗi đau chồng chất nỗi đau. Căn nhà tạm bợ vốn đã trống trước trống sau, nay càng trống trải hơn. Chồng mất, một mình chị nuôi con nhỏ...

Ban Chỉ huy Quân sự TX.Bến Cát trao quà cho gia đình chính sách trên địa bàn

Thượng tá Nguyễn Thành Ơn, Chính trị viên Ban CHQS TX.Tân Uyên, chia sẻ trước hoàn cảnh đáng thương của chị Loan, khi có kế hoạch trao tặng nhà đại đoàn kết của Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng), chính quyền địa phương đã chọn chị Loan là đối tượng được ưu tiên hỗ trợ. Sau hơn 1 tháng thi công, căn nhà đã hoàn thành. Căn nhà có diện tích xây dựng 100m2, tổng kinh phí 200 triệu đồng, trong đó Học viện Quân y hỗ trợ 80 triệu đồng, phần còn lại do gia đình, các cơ quan, đoàn thể, bà con láng giềng hỗ trợ.

Căn nhà thứ hai là công trình sửa chữa nhà đại đoàn kết cho hộ gia đình anh Lê Minh Phương ở phường Khánh Bình. Căn nhà cũ của anh đã xây dựng hơn 20 năm trước, xuống cấp trầm trọng, mỗi khi mưa lớn, nước tuôn xối xả... Anh Phương cũng có hoàn cảnh tương tự chị Loan, có vợ chết do dịch bệnh Covid-19, hiện phải nuôi con nhỏ.

Khi nhận nhà mới, anh Lê Minh Phương xúc động không nói nên lời. Anh bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo Học viện Quân y, sự yêu thương, đùm bọc, chia sẻ, hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương đã giúp anh sửa chữa nhà, mang lại cuộc sống mới sau những đau thương mất mát…

Thi đua cao điểm

Nhằm tri ân, tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngay từ đầu tháng 5, Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức lễ phát động đợt thi đua cao điểm “Uống nước nhớ nguồn, tri ân người có công với cách mạng”.

Thượng tá Nguyễn Thành Ơn cho biết hưởng ứng đợt thi đua cao điểm, từ đầu tháng 5, LLVT TX.Tân Uyên đã tập trung thi đua đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, của quân đội, LLVT Quân khu 7 và LLVT tỉnh về chính sách đối với người có công. Cùng với đó đơn vị, tăng cường công tác quản lý tư tưởng, giáo dục rèn luyện kỷ luật; quán triệt, chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn, nhất là an toàn trong huấn luyện, trong công tác và tham gia giao thông; phấn đấu 100% cơ quan, đơn vị trong LLVT thị xã không để xảy ra vụ việc vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trọng, tự tử, tự sát, vụ việc gây ảnh hưởng đến bản chất, truyền thống của đơn vị và phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”.

Bên cạnh đó, LLVT thị xã thi đua thực hiện tốt chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội; thực hiện tốt chương trình xây tặng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội”, “Ngôi nhà 100 đồng”, “Nhà mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội”, “Nhà mái ấm tình thương”… gắn với thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “LLVT thị xã chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”… góp phần cùng với địa phương hoàn thành mục tiêu phát triển văn minh, nghĩa tình.

Tương tự, Ban CHQS TX.Bến Cát cũng có nhiều hoạt động chăm lo gia đình chính sách, người có công. Thượng tá Bùi Trụ, Chính trị viên Ban CHQS TX.Bến Cát, cho biết đợt này Ban CHQS TX.Bến Cát đã tổ chức đoàn thăm, tặng quà cho 10 gia đình chính sách trên địa bàn. Thực hiện đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và của Quân đội nhân dân Việt Nam, LLVT TX.Bến Cát thường xuyên triển khai thực hiện nhiều phong trào ý nghĩa, cùng với thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ, tết, các ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước… Cán bộ, chiến sĩ LLVT TX.Bến Cát tích cực làm tốt công tác dân vận, hỗ trợ các gia đình chính sách về nhà ở, phát triển kinh tế… thể hiện hình ảnh và phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Theo đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, với lòng biết ơn đối với các thế hệ cha anh, LLVT tỉnh đã ra sức thi đua lập thành tích cao nhất hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, cùng với giải quyết chế độ, chính sách, xây nhà tình nghĩa. LLVT tỉnh đã chung tay với các cấp, các ngành nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc sức khỏe thương binh, bệnh binh; đồng thời phối hợp với các địa phương làm tốt công tác xác minh, tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ; hoàn thành việc kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của tỉnh. Những việc làm cụ thể, thiết thực đó không chỉ thể hiện tấm lòng tri ân, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội mà còn góp phần giáo dục, phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc để cán bộ, chiến sĩ hôm nay nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên