Luôn nhớ ơn Tổ nghiệp

Cập nhật: 18-09-2021 | 13:23:58

(BDO) Thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, nhiều văn nghệ sĩ, các hội nhóm, câu lạc bộ nghệ thuật sân khấu ở Bình Dương đã không được hội ngộ cùng nhau nhiều tháng trời. Tuy nhiên, tất cả đều luôn tưởng nhớ và lập bàn thờ cúng Giỗ tổ sân khấu (ngày 12-8, âm lịch) với tinh thần “5T”.

Nhớ ngày Giỗ tổ bình yên

Ngày 12-8 âm lịch hàng năm là Ngày Giỗ tổ sân khấu và đã được Nhà nước công nhận là Ngày sân khấu Việt Nam. Những năm gần đây, không chỉ ở lĩnh vực sân khấu cải lương, kịch nói mà cả sân khấu ca nhạc, phim trường, các công ty sản xuất chương trình... ngày giỗ tổ cũng được tổ chức rất long trọng.


Chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm Ngày Giỗ tổ sân khấu Việt Nam tại Bình Dương năm 2020

Nghệ nhân nhân dân Thu Hồng, Chi hội trưởng Chi hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Chủ nhiệm CLB đờn ca tài tử Bình Dương cho biết, hàng năm, từ mùng 10 đến 12 tháng 8 âm lịch là giới tài tử rất bận rộn với các lễ cúng và các hoạt động mừng ngày Giỗ tổ sân khấu từ tỉnh tới các cơ sở. Năm 2020, Lễ kỷ niệm Ngày Giỗ tổ sân khấu được tổ chức rất trang trọng tại Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh. Chương trình diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi, với các nghi thức lễ: Khởi cổ lệnh, khởi minh thanh, khởi đại cổ, nhạc sanh khởi nhạc, niệm hương, dâng hương của các đại biểu… Bên cạnh đó là chương trình văn nghệ cúng Tổ với nhiều tiết mục đặc sắc do các văn nghệ sĩ, tài tử, học viên đến từ TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương biểu diễn. Sau khi thực hiện nghi lễ cúng tổ, các đơn vị, CLB, đội nhóm và các văn nghệ sĩ, tài tử còn tổ chức tiệc như là dịp để họ cùng gặp gỡ trò chuyện.

Ngoài các lễ cúng, nhiều nơi còn tổ chức các chương trình giao lưu đờn ca tài tử với nhiều tiết mục tri ân tổ nghiệp đầy ý nghĩa. Một số đơn vị còn tổ chức các hội thi, liên hoan đờn ca tài tử để tìm kiếm và bồi dưỡng những hạt nhân xuất sắc, phát huy những giá trị độc đáo của nghệ thuật di sản này… 

Luôn nhớ ơn Tổ nghiệp 

Năm nay, do diễn biến dịch Covid-19 phức tạp nên các hoạt động đều không thể tổ chức. Các văn nghệ sĩ đều tuân thủ rất tốt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương, thực hiện nghiêm “ai ở đâu, ở yên đấy”. Tuy nhiên, tại các bàn thờ Tổ sân khấu vẫn nghi ngút khói hương đầy thành kính của các văn nghệ sĩ luôn dành tâm huyết với sân khấu Việt Nam.


Nghệ nhân nhân dân Thu Hồng thắp hương cúng Tổ sân khấu tại gia

Nhằm thể hiện lòng biết ơn thành kính đối với Tổ nghiệp và những bậc tiền bối đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của nghệ thuật sân khấu, ngày 17-9 (11-8, âm lịch) Trung tâm Văn hóa Thông tin – Thể thao TP.Thuận An đã tổ chức cúng Tổ sân khấu. Bàn thờ Tổ sân khấu năm nay tuy không long trọng như những năm trước, nhưng rất ấm áp tình cảm của những người trong ngành Văn hóa. Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Tấn Dũng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin – Thể thao TP.Thuận An cho biết: “Trong đợt dịch này, ngành văn hóa địa phương đã nỗ lực tuyên truyền nhiều thông tin hữu ích, với nhiều hình thức khác nhau giúp người dân nắm bắt kịp thời các quy định và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu cách ly tập trung và 10 xã, phường của thành phố…”. 

Cùng ngày, tại bàn thờ Tổ sân khấu Nhà thiếu nhi tỉnh, các cán bộ và các cộng tác viên, tình nguyện viên đang phục vụ công tác tiếp nhận và phân phối hàng hóa hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 đã thành kính thắp hương tưởng niệm. Với họ, đại dịch năm nay đã khiến cho nhiều sân khấu không được sáng đèn, nhiều khán giả nhí không được hòa mình thỏa thích cùng nhiều sân chơi âm nhạc ý nghĩa. Tuy nhiên, Nhà thiếu nhi tỉnh và Hội đồng Đội tỉnh cũng đã linh động tạo nhiều sân chơi trực tuyến, giúp các bạn nhỏ và phụ huynh vượt qua dịch bệnh an toàn, bổ ích và đầy thú vị…


Các cán bộ, công chức Nhà thiếu nhi tỉnh thắp hương cúng Tổ sân khấu

Nghệ nhân Nguyễn Văn Sáng, Chủ nhiệm CLB đờn ca tài tử Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh cho biết: “Năm nay, một số văn nghệ sĩ đã đăng lại hình giỗ tổ năm ngoái với nhiều lời cầu nguyện đại dịch mau qua, để mọi người được cùng nhau cất tiếng đàn, lời ca phục vụ khán giả gần xa. Một số anh chị đã cúng tổ tại gia tuy đơn sơ nhưng hầu hết ai cũng chỉnh chu như cúng Tổ tại các sân khấu lớn trước đây”. 

“Tổ không bao giờ chấp giận gì đâu. Tổ hiểu và luôn thấy được tấm lòng của chúng ta. Tổ cũng thấu hiểu được hoàn cảnh của chúng ta lúc này. Vậy nên, ai có lòng thành, chỉ cần chọn một nơi sạch sẽ, đặt cái bàn nhỏ với tấm lòng trang nghiêm tin cẩn, biết ơn thật tình. Cầu mong dịch bệnh sớm được tiêu trừ để mọi người sớm trở lại trạng thái bình thường như trước đây, để được phát huy những giá trị độc đáo mà các bậc tiền bối đã truyền dạy”, nghệ nhân nhân dân Thu Hồng nói.

MINH HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên