Luôn sát cánh cùng Becamex, VSIP biến ý tưởng thành mô hình mang lại hiệu quả cao nhất

Cập nhật: 24-03-2023 | 18:53:40

* Chia sẻ kinh nghiệm 25 năm chuyển đổi mô hình phát triển Bình Dương

(BDO) Chiều 24-3, lãnh đạo tỉnh Bình Dương tiếp Đoàn lãnh đạo 9 tỉnh, gồm: Nam Định, Bình Thuận, Thái Bình, Khánh Hòa, Hà Tĩnh, Bình Phước, Thừa Thiên - Huế, Thanh Hóa, Tây Ninh đến tham dự chương trình “Bình Dương: Khởi động - kết nối - phát triển mới” và thảo luận chuyên sâu sau chuyến thăm quan mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ của Bình Dương do Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư. 

Toàn cảnh buổi tiếp, thảo luận giữa lãnh đạo các tỉnh

Tham dự, về phía tỉnh Bình Dương có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Tổng Công ty Becamex IDC, các sở, ngành.

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Nguyễn Văn Lợi cho rằng đây là cuộc họp rất đặc biệt. Cuộc họp giữa lãnh đạo 9 tỉnh cùng tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Becamex IDC, VSIP để cùng chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về một nội dung có ý nghĩa đó là cùng nhau quyết tâm triển khai nhân rộng mô hình phát triển khu công nghiệp của Becamex, VSIP, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại buổi tiếp và thảo luận với lãnh đạo các tỉnh

Ông Nguyễn Văn Lợi cho biết từ năm 1996, Chính phủ Việt Nam đã giao Tổng Công ty Becamex IDC giữ 49% vốn và Chính phủ Singapore giao Tập đoàn Sembcorp giữ 51% vốn để cùng liên doanh thành lập triển khai dự án Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (KCN VSIP) đầu tiên của Việt Nam tại Bình Dương.

Sau 27 năm hình thành và phát triển, mô hình KCN VSIP đã được nhân rộng ra 9 tỉnh, thành phố, với 13 dự án (gồm các địa phương Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Nghệ An, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Bình Định, Cần Thơ, Bình Dương), tổng diện tích khoảng 11.100ha, tỷ lệ lấp đầy bình quân trên 70%, thu hút khoảng 880 nhà đầu tư thứ cấp, với tổng số vốn 17,9 tỷ USD, tạo việc làm cho gần 195.000 lao động. Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương có các dự án đầu tư của VSIP đánh giá rất cao về tính hiệu quả đem lại của mô hình này trong thời gian qua.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh phát biểu tại buổi tiếp

Trong những lần làm việc gần đây với Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Tổng Công ty Becamex IDC cùng với VSIP nghiên cứu lan tỏa, nhân rộng mô hình KCN này ra các địa bàn trên cả nước, góp phần phát triển hệ sinh thái về công nghiệp thế hệ mới.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cũng cho biết: Trong sự phát triển của Bình Dương trong 25 năm qua, Becamex, VSIP đã có những đóng góp rất tích cực, có mặt mang tính quyết định đối với sự phát triển của Bình Dương. Hy vọng mô hình VSIP, Becamex khi được lan tỏa ra các địa phương khác cũng sẽ tiếp tục đóng góp cho chính sự phát triển của địa phương đó trong thời gian tới. 

Tuy nhiên, thực tiễn trong thời gian qua đã chứng minh, trong quá trình phát triển luôn có những khó khăn, thách thức đòi hỏi chính quyền các địa phương phải luôn sát cánh cùng với Becamex, VSIP để biến những ý tưởng thành các mô hình hiện thực, mang lại hiệu quả cao nhất. 

“Tôi tin với buổi làm việc này, cùng với chỉ đạo quyết liệt và hỗ trợ tích cực từ Chính phủ, các bộ, ngành, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ, sự hợp tác giữa các tỉnh với Becamex, VSIP trong thời gian tới sẽ gặt hái được nhiều thành công tốt đẹp”, ông Nguyễn Văn Lợi nói.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo các tỉnh

* Chiều cùng ngày, tại Thành phố mới Bình Dương cùng lãnh đạo các tỉnh có cuộc họp trao đổi chia sẻ kinh nghiệm 25 năm chuyển đổi mô hình phát triển Bình Dương. 

Phát biểu tại cuộc họp, lãnh đạo các tỉnh chúc mừng thành quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh Bình Dương trong những năm qua; đồng thời tin tưởng Bình Dương sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế đất nước. 

Hiện nay, các tỉnh đang quyết tâm định hướng phát triển công nghiệp, theo hương mô hình công nghiệp - đô thị sinh thái của Becamex, VSIP. Lãnh đạo các tỉnh chia sẻ kinh nghiệm để thực hiện các bước chắc chắn, hiệu quả, đó là cơ chế, cách phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị, cách giải quyết vướng mắc khi triển khai dự án. 

Lãnh đạo các tỉnh mong Bình Dương ủng hộ, hợp tác sớm triển khai khu công nghiệp đô thị - dịch vụ. Các tỉnh cùng quan tâm, hỗ trợ, quảng bá tiềm năng, lợi thế của từng địa phương và giới thiệu các nhà đầu tư đến với các địa phương.

Phương Lê – Quốc Chiến

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên