Lương tâm thầy thuốc

Cập nhật: 09-04-2010 | 00:00:00

Cái gốc của con người là lòng nhân, tính thiện. Trong “ngũ thường” của người quân tử xưa, tính “nhân” đứng hàng đầu. Trong mọi sinh hoạt, ứng xử, hành động, người ta cũng thường kêu gọi đến lương tâm. Nhiều ngành nghề, lương tâm, gốc đạo đức luôn được yêu cầu cao, đặc biệt là nghề thầy thuốc. Bản chất của nghề y là thông qua trị bệnh để cứu người. Vì thế, lương tâm rất được coi trọng.

Vừa qua, thông tin một số bác sĩ nhận hoa hồng hàng trăm triệu đồng/tháng từ tiền kê toa thuốc đã làm đau lòng biết bao người bệnh và gây nên nỗi bức xúc của dư luận xã hội. Bởi vì lợi nhuận, để có tiền chi hoa hồng cho các bác sĩ, các nhà phân phối buộc phải kê giá thuốc tăng cao. Điều này đồng nghĩa với gánh nặng điều trị thêm đè nặng trên đôi vai người bệnh. Tật bệnh là không ai muốn. Nhiều người đã coi tật bệnh như một tai ương, là một nỗi bất hạnh, nhất là những bệnh hiểm nghèo buộc phải điều trị rất tốn kém như việc điều trị bệnh gan là một ví dụ. Tôi có một người thân bị bệnh gan, phải điều trị lâu dài tại một bệnh viện ở TP.HCM. Để điều trị, mỗi tháng tiền thuốc của chị cả chục triệu đồng, mỗi năm cả trăm triệu đồng là chuyện thường xảy ra. Có loại thuốc chích mỗi ống khoảng vài triệu đồng, mỗi tháng tiêm phải 4 ống...

Với tiền thuốc cao ngất như thế, người giàu cũng sẽ lâm vào cảnh khốn khó chứ đừng nói chi người có thu nhập trung bình, người nghèo. Để có tiền mua thuốc, nhiều người đã phải bán nhà cửa ruộng vườn, nói chung sẽ bán tất những gì có thể bán được... Trong hoàn cảnh ngặt nghèo, không tiền mua thuốc, không ít người bệnh đành phó mặc số phận và tất nhiên sẽ khó thoát lưỡi hái của tử thần. Như thế, những người thấy thuốc như trên sẽ góp phần đưa người bệnh vào cửa tử. Do đó, việc tăng giá thuốc nói chung, việc kê toa để hưởng hoa hồng để thuốc bị kê giá cao là một việc làm phản đạo đức, đi ngược lại với sự cao đẹp của nghề y.

Khi bàn đến những giải pháp hạn chế tình trạng trên, nhiều người nghĩ ngay đến biện pháp tăng lương, tăng chế độ đối với đội ngũ thầy thuốc. Điều này cần nhưng chưa đủ. Mặt khác, vấn đề quản lý dược phẩm, những quy định bắt buộc công khai giá thuốc, trong đấu thầu giá thuốc và trong nhập khẩu thuốc cần được chặt chẽ hơn cùng với việc quy định tỷ lệ chiết khấu hoa hồng. Đó còn là việc tăng cường thường xuyên giáo dục y đức trong đội ngũ những người được giao phó làm một công việc mà xã hội nể trọng: chữa bệnh, cứu người.

ĐÔNG PHONG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên