Lương tối thiểu có thể lên 2 triệu đồng/tháng

Cập nhật: 12-08-2011 | 00:00:00

Trước đó, Bộ dự kiến đệ trình Chính phủ mức lương điều chỉnh áp đối với cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI là 1,9 triệu đối với vùng 1; tại các vùng 2, 3 và 4, mức lương tối thiểu sẽ lần lượt được điều chỉnh lên 1,73 triệu, 1,55 triệu và 1,4 triệu đồng/tháng. Theo tính toán, mức điều chỉnh lương tối thiểu mới sẽ tăng so với mức cũ 30 - 40%.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân cho biết: Đầu năm 2011 Bộ đã thực hiện điều chỉnh lương theo đúng quy luật, nhưng vào thời điểm này, do chỉ số CPI tăng quá cao, ảnh hưởng mạnh đến đời sống của người dân nên Chính phủ đã đồng ý với chủ trương của Bộ trình tiếp phương án điều chỉnh lương tối thiểu cho doanh nghiệp một đợt nữa trong năm nay. Tuy nhiên, đây sẽ là mức điều chỉnh sớm của năm 2012, tức là sang đến đầu năm sau sẽ không tiếp tục thực hiện tăng lương nữa.

Trong giai đoạn đóng góp ý kiến về vấn đề điều chỉnh lương tối thiểu, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trước đó đã đề nghị Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội xem xét, trình Chính phủ mức tiền lương tối thiểu tăng ở mức 2.200.000 đồng/tháng đối với vùng 1; 2.000.000 đồng/tháng đối với vùng 2; mức 1.800.000 đồng/tháng áp dụng đối với vùng 3; 1.600.000 đồng/tháng đối với vùng 4. Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, mức điều chỉnh đề xuất đưa ra dựa vào thực tế tình trạng đời sống của người dân. Hiện giá cả các trên thị trường đang tăng mạnh, nếu mức điều chỉnh lương không bắt kịp thị trường sẽ gây nhiều khó khăn cho người lao động, đặc biệt là công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Vụ Lao động tiền lương thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mức lương điều chỉnh mà Bộ trình Chính phủ đã được quyết định sau khi tính toán dựa trên nhiều yếu tố như GDP, CPI và mức tiền công trên thị trường năm 2011 của một số công việc giản đơn. Bộ này cũng cho rằng, kết quả phương pháp xác định mức lương tối thiểu (chi phí tối thiểu cho bản thân người lao động và chi phí nuôi con) dựa trên điều tra mức sống dân cư do Tổng cục Thống kê công bố và có thể đảm bảo được mức sống tối thiểu và tiền lương thực tế của người lao động. Cùng đó, Bộ cũng đã cân nhắc đến khả năng chi trả, điều tiết của các doanh nghiệp. Về cơ bản phương án điều chỉnh này đã nhận được sự đồng thuận của các địa phương và doanh nghiệp.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên