Lương y như từ mẫu: Tinh thần ấy mãi được phát huy

Cập nhật: 23-02-2018 | 09:09:28

Sinh thời, Bác Hồ từng căn dặn cán bộ y tế “Lương y phải như từ mẫu, phải dịu dàng, khiêm tốn, thương yêu đồng bào, không được hách dịch, ban ơn...”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, trong thời gian qua, những thầy thuốc đã không ngại gian khó, luôn tận tụy, hết lòng chăm sóc bệnh nhân…

Nghề y là một nghề rất đặc biệt và cao quý trong xã hội. Không phải tự nhiên mà những cán bộ y tế được gọi là “thầy thuốc”. Đó là sự trân trọng mà xã hội dành tặng cho họ, để từ đó, mỗi người tự soi rọi, sống và làm việc có trách nhiệm hơn. Trong thời gian qua, ở đâu đó chúng ta vẫn còn bắt gặp hoặc nghe thấy những vụ việc không hay liên quan đến vấn đề y đức của người thầy thuốc. Tuy nhiên, đó chỉ là những “Con sâu làm rầu nồi canh” bởi đa số cán bộ ngành y vẫn giữ được y đức của mình, làm việc tận tụy, luôn cố gắng để phục vụ cho bệnh nhân ngày càng tốt hơn. Ở các cơ sở y tế, các y, bác sĩ vẫn ngày đêm thay phiên nhau trực để cứu chữa, điều trị cho người bệnh. Với sự tận tụy, hết lòng vì người bệnh, nhiều trường hợp bệnh nặng, tai nạn giao thông tính mạng “ngàn cân treo sợi tóc” đã được các y, bác sĩ cứu sống, hồi phục sức khỏe trong niềm vui xúc động của người bệnh và thân nhân của họ.

Ông Đặng Minh Hưng (thứ 5, từ phải sang), Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao danh hiệu Thầy thuốc ưu tú cho các thầy thuốc tỉnh nhà trong dịp Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm 2017

Những ngày Tết Nguyên đán 2018 vừa qua, chúng tôi đã có dịp chứng kiến tinh thần làm việc khẩn trương, hết lòng vì người bệnh của những thầy thuốc ở Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ngày tết cổ truyền dân tộc, ai cũng được nghỉ ngơi, đi du lịch, vui chơi đây đó, còn họ thì vẫn âm thầm làm việc trong một không gian hết sức căng thẳng, nặng nề. Đêm khuya, khi những người khác còn ngon giấc ở nhà thì họ vẫn làm việc không nghỉ, luôn túc trực canh chừng những bệnh nhân nặng đang được cấp cứu theo dõi; tinh thần luôn trong tư thế sẵn sàng để kịp thời bắt tay làm việc ngay khi có ca bệnh mới nhập viện cấp cứu. Những bệnh nhân phải vào Khoa Cấp cứu đều là bệnh nặng, tính mạng rất nguy kịch. Nếu người thầy thuốc không có y đức, tay nghề thì tính mạng của người bệnh rất khó bảo đảm. Bác sĩ Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Dương Văn Lăng chia sẻ: “Dù lượng bệnh nhân cấp cứu luôn trong tình trạng quá tải, nhưng chất lượng công việc luôn được đặt lên hàng đầu. Đã xác định làm thầy thuốc, anh em chúng tôi luôn nêu cao tinh thần hết lòng vì người bệnh, bảo đảm thông suốt quá trình khám chữa bệnh, cấp cứu trong mọi hoàn cảnh…”.

Khó ai có thể biết hết những công việc lặng thầm của các cán bộ, nhân viên y tế. Dù trong hoàn cảnh nào, người thầy thuốc với trách nhiệm cứu người cao cả mà Đảng và Nhà nước giao phó phải luôn lấy y đức, trách nhiệm nghề nghiệp đặt lên hàng đầu. “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”, lời dạy của Bác mãi có giá trị và đang được các cơ sở y tế lấy làm kim chỉ nam hành động. Bác sĩ Nguyễn Văn Hóa, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, cho biết phát huy tinh thần “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”, trong thời gian qua, tất cả cán bộ, nhân viên bệnh viện đều tận tâm trong công việc phục vụ người bệnh. Bệnh viện đã triển khai các chỉ đạo của Bộ Y tế về thực hiện quy tắc ứng xử, văn hóa nơi công sở, tất cả cán bộ nhân viên thực hiện tốt việc thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, tạo môi trường bệnh viện xanh- sạch - đẹp… từ đó tạo được sự hài lòng đối với người bệnh và thân nhân người bệnh.

Phát huy phẩm chất cao đẹp của người thầy thuốc, đội ngũ cán bộ y tế tỉnh nhà luôn nỗ lực phấn đấu, rèn luyện y đức, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn. Mỗi người khi đã gắn bó với nghề đều cảm thấy tự hào vì nghề mà mình lựa chọn rất cao quý, được cả xã hội tôn vinh.

“Phát huy những kết quả đạt được, ngành y tế tiếp tục nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm là bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; tiếp tục thực hiện và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện tốt lời Bác dạy: “Thầy thuốc phải như mẹ hiền” để thực sự là những thầy thuốc có “tâm sáng, tài cao” xứng đáng với sự tôn vinh của xã hội”. (Bác sĩ Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế)

 

H.THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1171
Quay lên trên