Lượt trận cuối bảng B: Ngôi nhất bảng khó thoát khỏi tay Hà Lan?

Cập nhật: 23-06-2014 | 00:00:00

Vào lúc 23 giờ tối nay (23-6), bảng B sẽ khép lại sau lượt đấu cuối cùng với 2 cặp đấu diễn ra cùng thời điểm: Úc - Tây Ban Nha và Hà Lan - Chi Lê. Trong 2 cặp đấu trên, chỉ có trận đối đầu giữa Hà Lan và Chi Lê mang ý nghĩa phân định ngôi đầu bảng B, còn cuộc chám trán giữa 2 đội còn lại mang tính thủ tục. Tuy nhiên, vẫn còn đó tính danh dự, cả 2 đội đều quyết giành chiến thắng đầu tay của mình trước khi chia tay VCK World Cup 2014.  

 Hà Lan sẽ kết thúc bảng B với vị trí nhất bảng?

Sau 2 lượt đấu, Hà Lan và Chi Lê đang có cùng 6 điểm nhờ 2 trận toàn thắng. Tuy nhiên, Hà Lan với hiệu số bàn thắng bại tốt hơn, đang tạm dẫn đầu bảng (hiệu số bàn thắng bại là 8/3 so với 5/1). Nếu trận đấu kết thúc với tỉ số hòa, Hà Lan sẽ chính thức giành quyền vào vòng 16 đội với ngôi vị đầu bảng B, vị trí sẽ bảo đảm cho đội bóng xứ hoa Tuy líp sẽ tránh được đội bóng mạnh nhất của bảng A ở vòng knock-out. Rất nhiều khả năng, ngôi đầu bảng A sẽ thuộc về Brazil, nên nếu được quyền lựa chọn đối thủ, thì Hà Lan và Chi Lê đều đương nhiên sẽ tránh gặp Brazil ở vòng 2.

Nhưng, do lượt trận cuối của bảng B diễn ra trước khi xác định xong vị trí chính xác của các đội ở bảng A, nên cả Hà Lan và Chi Lê đều không có quyền chọn đối thủ mình sẽ gặp ở vòng 16 đội, mà điều đó sẽ thuộc về các đội ở bảng đấu có đội chủ nhà Brazil.

Trở lại cuộc đối đầu giữa Hà Lan và Chi Lê, với lợi thế về hiệu số bàn thắng bại rất cao, đội bóng của HLV Loius Van Gaal chỉ cần hòa là xếp nhất bảng B chung cuộc. Còn với Chi Lê, đội bóng của châu Mỹ không có sự lựa chọn nào ngoài việc buộc phải thắng thì mới đoạt ngôi nhất bảng từ tay đối thủ. Với thực tế đã thể hiện qua 2 lượt đấu đầu tiên, nhất là trận thắng thuyết phục trước ĐKVĐ Tây Ban Nha cho thấy Chi Lê thật sự là đội bóng rất đáng gờm, đủ sức đánh bại cả Hà Lan. Vấn đề là Chi Lê có căng sức ra để làm điều đó hay không, bởi để thắng Hà Lan thì Chi Lê sẽ phải mất rất nhiều thể lực, thậm chí cả những chấn thương và thẻ phạt không đáng có. Do đó, nhiều khả năng, Chi Lê sẽ tập trung vào việc thử nghiệm lối chơi và nhân sự để chuẩn bị cho trận đấu quyết định ở vòng knock-out. Ngược lại, với Hà Lan, trận đấu cùng Chi Lê là cơ hội tuyệt vời để đội bóng da cam thực hiện công tác chuẩn bị cho vòng 2, một khi phải đối đầu với đại diện tiếp theo của bóng đá châu Mỹ, có lối chơi gần giống Mexico. Như vậy, về động lực, mục tiêu (các chân sút của Hà Lan như Persie, Robben đang có cơ hội gia tăng số bàn thắng ghi được của mình ở cuộc chạy đua giành danh hiệu vua phá lưới) cũng như lực lượng thì Hà Lan nhỉnh hơn đối thủ, nên khả năng giành chiến thắng của đội bóng châu Âu là cao hơn. Tuy vậy, cần phải lường khả năng Hà Lan sẽ thực hiện những tính toán đường dài, giấu bài, giữ sức, giữ chân các cầu thủ quan trọng cho những trận đấu vòng tiếp theo nên việc chia điểm cũng là rất dễ xảy ra.

Trận còn lại, đã chính thức bị loại nhưng nếu không thể thắng được tuyển Úc để kiếm 3 điểm dằn túi, gỡ gạc lại phần nào sự thất vọng dành cho đội đăng quang ngôi vô địch tại VCK World Cup 2014 thì các cầu thủ Tây Ban Nha (TBN) sẽ chẳng còn gì để bào chữa cho sự tệ hại của chính mình. Về phía Úc, họ đang đứng trước cơ hội không nhỏ, trở thành đội thứ ba tại bảng B hạ nhục được cựu vô địch TBN. Hiện tại đàn bò tót đã rệu rã về tinh thần thi đấu, không còn tin vào sức mạnh của chính mình nên yếu tố chuyên môn cũng vì vậy mà giảm sút theo. Nếu tiếp tục chơi hay như trong thất bại 2-3 trước ứng viên vô địch là Hà Lan thì Úc sẽ thắng TBN. Tuy nhiên, theo chúng tôi kết quả của trận đấu này sẽ phụ thuộc vào đẳng cấp của 2 đội. Tuyển Úc đa số thường bại trận mỗi khi đối đầu trước các đại diện của châu Âu. Vì thế, lần này Úc có thất bại với cách biệt 2 bàn trở lên thì cũng sẽ bình thường.

LONG VĨNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên