Lưu thông an toàn là hạnh phúc của mọi nhà

Cập nhật: 17-03-2022 | 07:54:41

“Đường phố Bình Dương hôm nay đang thênh thang rộng mở, nếu mọi người cùng nhau ý thức thì tai nạn giao thông sẽ không còn gây ám ảnh bao… người”. Đó là thông điệp đầy ý nghĩa đã được các nhân vật trong tiểu phẩm “Cùng nâng cao ý thức” lan tỏa đến mọi người trong chuyến lưu diễn văn nghệ tuyên truyền trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên vừa qua.


Một cảnh trong tiểu phẩm “Cùng nâng cao ý thức” do Đội Tuyên truyền - Chiếu bóng lưu động tỉnh thuộc Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh biểu diễn tại thị trấn Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên

Gợi ý nhiều giải pháp

Câu chuyện của các nhân vật được bắt đầu bằng một vụ va quẹt khi đang tham gia giao thông của ông Tám Đèn Pha và bà Năm Ngược Chiều. Cuộc cãi vã ai đúng ai sai của hai người được hòa giải bởi ông Tư Thời Sự rất khéo léo bởi những dẫn chứng rõ ràng, mạch lạc: Lưu thông trong đô thị thì không bật đèn pha, để an toàn cho mình và mọi người thì không được lái xe ngược chiều.

Ngoài lỗi thường thấy của các nhân vật, tiểu phẩm còn chỉ ra những hành vi không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ của người dân khi tham gia giao thông, như: Lái xe quá tốc độ, vượt đèn đỏ, xe tải sử dụng kèn lớn trong khu vực đông dân cư, lái xe sau khi uống rượu bia… Bên cạnh đó, các nhân vật cũng đã bàn về nghề shipper - nghề “hot” mùa dịch bệnh cùng những lo âu về an toàn giao thông.

Dịch bệnh bùng phát nên nhu cầu mua sắm online nở rộ. Nghề shipper trở nên phổ biến hơn và được nhiều người lựa chọn. Vì vậy, tốc độ giao hàng của các shipper cũng đang là nỗi lo cho những người tham gia giao thông. Để đáp ứng nhu cầu cho khách hàng, không ít shipper đã trở thành những “tay đua” bất đắc dĩ, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông khiến nhiều người tham gia giao thông luôn sợ hãi. Không chỉ phóng nhanh, vượt ẩu, các shipper còn liên tục sử dụng điện thoại để đọc tin nhắn, xem thông tin khách hàng.

Để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông do những hành vi sai trái này, tiểu phẩm cũng đã gợi ý nhiều giải pháp phù hợp cho từng đối tượng. Trong đó, các shipper cũng như mọi người khi tham gia giao thông cần phải cùng nhau ý thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật nhiều hơn nữa, phải làm thế nào bảo đảm trật tự an toàn giao thông mỗi khi ra đường.

Lưu thông an toàn để mọi người hạnh phúc

Các chủ đề tuyên truyền về văn hóa giao thông đã được Ban An toàn giao thông các cấp tổ chức phổ biến rộng rãi tại các địa phương với nhiều hình thức. Riêng Đội Tuyên truyền- Chiếu bóng lưu động tỉnh cũng đã xây dựng và biểu diễn nhiều kịch bản tuyên truyền của nhiều tác giả, đạo diễn. Bên cạnh việc tuyên truyền các thông tin bổ ích về Luật Giao thông đường bộ, các tiểu phẩm còn kêu gọi các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các quy định của Nhà nước.

Tâm đắc với câu chuyện của các nhân vật trong tiểu phẩm “Cùng nâng cao ý thức”, ông Võ Văn Sanh, ngụ thị trấn Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết mọi người chúng ta khi tham gia giao thông trên đường cần phải nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật nhiều hơn nữa, có như vậy mới giảm thiểu được những điều đáng tiếc xảy ra. Còn với bà Bùi Thị Ngọc, ngụ xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên thì chỉ cần chúng ta ý thức hơn khi tham gia giao thông, thực hiện văn hóa giao thông thật tốt thì sẽ giáo dục được con cháu và mọi người xung quanh làm theo; việc làm nhỏ nhưng sẽ góp phần giảm thiểu ít nhiều tai nạn giao thông.

Chia sẻ với chúng tôi, đạo diễn Trung Hậu cho biết tình hình an toàn giao thông giờ đây được cập nhật thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài, radio… Tại các trục đường cũng có các băng rôn, pano, áp phích, tranh cổ động tuyên truyền trực quan về văn hóa giao thông. Điều chúng ta cần làm là nghiêm chỉnh chấp hành để bản thân và người thân xung quanh nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Bởi giao thông an toàn là giữ gìn hạnh phúc gia đình và hạnh phúc của xã hội.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=999
Quay lên trên