Lưu ý khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi đại học, cao đẳng

Cập nhật: 15-03-2013 | 00:00:00

NGUYỄN NGỌC ANH (TP.Thủ Dầu Một)

Thời gian đầu tháng 3-2013, thí sinh cần tìm hiểu kỹ Quy chế tuyển sinh ĐH, cao đẳng (CĐ); những thông tin về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 và mua hồ sơ ĐKDT tại trường THPT hoặc tại Sở GD-ĐT. Các thí sinh nên tìm hiểu thông tin chi tiết về ngành, chuyên ngành đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh và những thông tin cần thiết khác tại địa chỉ website của từng trường.

Từ 11-3-2013 đến 11-4-2013: khai và nộp hồ sơ đăng ký dự thi, lệ phí tuyển sinh tại trường THPT (thí sinh tự do nộp tại địa điểm do Sở GD-ĐT quy định).

Từ 12-4-2013 đến 19-4-2013: nếu chưa nộp hồ sơ và lệ phí tuyển sinh theo tuyến Sở GD-ĐT thì nộp trực tiếp tại trường sẽ dự thi (không nộp qua bưu điện).

Lưu ý, thí sinh có nguyện vọng học tại trường ĐH, CĐ không tổ chức thi tuyển sinh hoặc hệ CĐ của trường ĐH hoặc trường CĐ thuộc các ĐH phải nộp hồ sơ, lệ phí tuyển sinh và dự thi tại một trường ĐH tổ chức thi có cùng khối thi để lấy kết quả tham gia xét tuyển vào trường có nguyện vọng học. Khi nộp hồ sơ và lệ phí tuyển sinh những thí sinh này cần đồng thời nộp bản photocopy mặt trước tờ phiếu đăng ký dự thi số 1.

Thí sinh có nguyện vọng học tại trường ĐH, CĐ không tổ chức thi tuyển sinh hoặc hệ CĐ của trường ĐH hoặc trường CĐ thuộc các ĐH, sau khi đã khai mục 2 trong phiếu ĐKDT (không ghi mã ngành, chuyên ngành), cần khai đầy đủ mục 3 (tên trường có nguyện vọng học, ký hiệu trường, khối thi và mã ngành). Thí sinh có nguyện vọng học tại trường có tổ chức thi tuyển sinh chỉ khai mục 2 mà không khai mục 3.

- Em đang làm công nhân cho một công ty may ở Bình Dương. Năm nay, em muốn dự thi lại ĐH, vậy là thí sinh tự do thì cần chuẩn bị những gì? Những điểm lưu ý đặc biệt khi làm hồ sơ ĐKDT ra sao?

BÙI VĂN HƯNG (TX.Thuận An)

- Về cơ bản thì quy trình chuẩn bị không khác nhiều so với năm đầu em dự thi. Trước tiên em cần phải tham khảo những thông tin về ngành nghề, phương thức tuyển sinh, khối dự thi… của các trường. Sau khi tham khảo đầy đủ thông tin em phải mua một bộ hồ sơ ĐKDT và điền theo yêu cầu của mẫu sau đó xin dấu xác nhận của chính quyền địa phương nơi em đăng ký hộ khẩu thường trú. Hoàn thành xong khâu này em có thể nộp hồ sơ theo tuyển phòng, Sở GD-ĐT nơi mình đang cư trú hoặc nộp trực tiếp tại các trường ĐH, CĐ theo đúng thời gian quy định.

Về phần hồ sơ thì em chỉ cần lưu ý một số điểm chính sau: Về mã trường THPT em nên tham khảo lại để tránh việc Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh nhưng vẫn dùng lại của các năm trước. Về mã đơn vị ĐKDT thì cần phải đặc biệt lưu ý đến mã dành cho thí sinh tự do và mã dành cho thí sinh vãng lai.

Mã đơn vị ĐKDT dành cho thí sinh tự do áp dụng cho những thí sinh nộp hồ sơ ĐKDT theo tuyến phòng, Sở GD-ĐT nhưng lại có hộ khẩu thường trú ở địa phương đó. Mã vãng lai áp dụng cho những thí sinh ĐKDT theo tuyến phòng, Sở GD-ĐT nhưng lại không có hộ khẩu thường trú tại đây. Ngoài ra khi nộp hồ sơ ĐKDT tại Văn phòng đại diện của bộ hoặc trực tiếp các trường ĐH, CĐ sẽ có những mã quy định riêng. Em có thể tham khảo trực tiếp các quy định về mã đơn vị ĐKDT ở phần cuối cuốn “Những điều cần biết… năm 2013”.

NGỌC THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=253
Quay lên trên
X